อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันอาชูรอนบีให้ถือบวชไม่ใช่ส่งเสริมการกิน




 สำหรับวันอาชูรออฺ(วันที่ 10 เดือนมุฮัรร็อม)นั้น  เป็นวันที่อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงทำให้ชาวบนีอิสรออีลรอดพ้นจากศัตรูของพวกเขา (พวกฟิรอูน) ดังนั้นท่านนบีมูซา จึงได้ถือศีลอดในวันนี้ เพื่อขอบคุณพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ท่านก็ได้ถือศิลอดในวันนี้ และท่านสั่งให้ศอฮาบะฮฺ และประชาชาติของท่านถือศิลอดในวันนี้ด้วย แต่ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มิได้สั่งใช้ให้ร่วมกันทำอาหารใดๆ เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ใดๆในวันนี้แต่อย่างใดเลย  ซึ่งการทำขนมอาซูรอตรงข้ามกับสุนนะฮฺที่ให้งดการกินการดื่มในวันนี้อย่างสิ้นเชิง



รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ อับบาส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมาเล่าว่า
قَدِمَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْمَدِيْنَةَ فَرَأَى الْيَهُوْدَ تَصُوْمُ يَوْمَ عَاشُوْرَاءَ فَقَالَ مَاهَذَا ؟ قَلُوْا هَذَا يَوْمٌ صَالِحٌ هَذَا يَوْمٌ نَجَّى اللهُ بَنِيْ إِسْرَائِيْلَ مِنْ عَدُوِّهِمْ فَصَامَهُ مُوْسَى قَالَ فَأَنَا أَحَقُّ بِمُوْسَى مِنْكُمْ فَصَامَهُ وَأَمَرَ بِصِيَامِهِ
"เมื่อครั้งที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เดินทางถึงนครมะดีนะฮฺ ท่านได้เห็นชาวยะฮูดีย์ถือสีลอดในวันอาชูรออฺ ท่านจึงถาม ว่า "วันนี้คือวัน อะไร?" ชาวยะฮูดีย์ได้ตอบว่า วันนี้เป็นวันที่ดี เป็นวันที่อัลลอฮฺทรงทำให้ชาวบนีอิสรออีลรอดพ้นจากศัตรูของพวก เขา(พวกฟิรอูน) ดังนั้นท่านนบีมูซา จึงได้ถือศีลอดในวันนี้ (เพื่อเป็นการขอบคุณต่อพระองค์อัลอฮฺ) ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะ ซัลลัม จึงกล่าวว่า ดังนั้นฉันมีสิทธิ์ในมูซามากกว่าพวกเจ้า แล้วท่านก็ถือศีลอด (ในวันนั้น) และสั่งให้ (ชาวมุสลิม) ถือศีลอดในวันนั้น ด้วย" (บันทึกโดยบุคอรียฺ : 2004
อะหฺมัด : 2639)


             สำหรับการกวนขนมอาซูรอ(อาซูรอ แปลว่า การผสม การรวมกัน) ในวันอาชูรออฺ เพื่อรำลึกถึงท่านนบีนัวหฺ ในวันที่อัลลอฮฺทรงทำให้เรือของท่านไปจอดที่ภูเขาญูดีย์ หลังจากนั้นนบีนัวหฺ และคนอื่นๆได้นำ อาหารมารวมกัน ผสมกัน และแบ่งกันรับประทาน ซึ่งความจริงแล้วไม่มีตัวบทที่มาแต่อย่างใด เป็นเรื่องเล่าสืบต่อกันมา ไม่พบหลักฐานของเหตุการณ์กวนอาซูรอ จากอัลกุรอาน และสุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อีกทั้งบรรดาศอฮาบะห์ และมัซฮับทั้ง 4 ก็มิได้สั่งสอนหรือบอกกล่าวไว้แต่อย่างใด

            ส่วนการกวนขนมนั้นจะกวน อย่างไร รับประทานอย่างไรนั้น ทำได้ตลอดทุกวัน โดยไม่ได้เจาะจงเป็นวัน หรือเชื่อเป็นเรื่องของศาสนา และไม่มีพิธีกรรมทางศาสนามาเกี่ยวข้อง ก็ไม่ขัดกับหลักศาสนาแต่อย่างใด เช่น ต้องไม่มีการให้โต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม หรือผู้นับถือในชุมชนมาทำพิธีทางศาสนาก่อนรับประทานขนมอาซูรอ หรือก่อนจะแจกจ่ายกับคนทั่วๆ และกระทำเฉพาะเจาะจงปีหนึ่งเพียงครั้งเดียว เฉพาะวันอาชูรออฺอย่างที่ปฏิบัติกันอยู่ในบ้านเรา...


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


3 ความคิดเห็น:

  1. ญาซากัลลอฮุคอยรอนค่ะ..

    ตอบลบ
  2. มั่วจริงนะคุณเรื่องศาสนาต้องดูให้รอบด้าน คนที่เขาไม่ได้บวช เขาก็ทำตามซุนนะห์นบี นบีใช้ให้เราเลือกปฏิบัติ ดังฮ่าดิษต่อไปนี้
    عَنْ عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا قَالَتْ كَانَتْ قُرَيْشٌ تَصُومُ عَاشُورَاءَ فِي الْجَاهِلِيَّةِ وَكَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَصُومُهُ فَلَمَّا هَاجَرَ إِلَى الْمَدِينَةِ صَامَهُ وَأَمَرَ بِصِيَامِهِ فَلَمَّا فُرِضَ شَهْرُ رَمَضَانَ قَالَ مَنْ شَاءَ صَامَهُ وَمَنْ شَاءَ تَرَكَهُ
    อย่าตอบอะไรแบบมั่วๆ

    ตอบลบ
  3. ก็ช่วยตอบมาซิว่าการไม่ถึอศิลอดในวันอาชูรอไม่ใช่ซุนนะห์นบี? คนที่โกหกต่อนบี คงจะรู้ดีนะว่า..จะต้องได้รับโทษอย่างไร

    ตอบลบ