อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บุรุษผู้มาเยือนและแจ้งข่าวแก่ผู้ตายในกุบูรฺ


                    มีบุรุษหนึ่งจะมาเยือนผู้ตายในกุบูรฺที่แตกต่างกัน สำหรับผู้ที่การงานเขาดีในโลกดุนยานี้ บุรุษผู้มาเยือนเขามีลักษณะใบหน้าอันงดงาม สวมเสื้อผ้าที่มีกลิ่นหอม พร้อมแจ้งข่าวดีแก่มัยยิตผู้นั้น บุรุษผู้นี้ คือ การงานที่ดีของผู้ตายนั้นเอง

ท่านรสูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"....จากนั้นมีบุรูษผู้หนึ่งมีใบหน้าอันงดงาม สวมเสื้อผ้าที่มีกลิ่นหอมมาหาเขา(มัยยิต) พลางกล่าวกับเขาว่า ฉันบอกข่าวซึ่งทำให้เกิดความสะดวกสบายแก่ท่าน วันนี้เป็นวันของท่านซึ่งเคยสัญญาไว้สำหรับท่าน เขากล่าวแก่บุรุษผู้นั้นว่า ท่านเป็นใคร? เนื่องจากใบหน้าของท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยความงดงาม แล้วบุรุษผู้นั้นตอบกลับมาว่า ฉันคือการงานที่ดี(ศอและฮฺ) ของท่าน เขาเอ่ยขึ้นว่า โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน ฉันฟื้นขึ้นในวันกิยามะฮฺ เพื่อที่ฉันจะได้ไปยังครอบครัว และทรัพย์สินของฉัน" (หะดิษเศาะเฮียะฮฺ บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 19038)
                     และสำหรับผู้ที่การงานของเขาเลวในโลกดุนยานี้ บุรุษผู้มาเยือนเขามีลักษณะมีใบหน้าอันน่าเกลียด สวมใส่เสื้อผ้าที่สกปรกส่งกลิ่นเหม็นอบอวน พร้อมแจ้งข่าวอันชั่วร้ายแ่่ก่ผู้ตาย บุรุษผู้นี้ คือ การงานที่ชั่วช้าของผู้ตายที่กระทำไว้ก่อนเขาเสียชีวิตนั้นเอง

ท่านรสูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"...แล้วชายซึ่งมีใบหน้าอันน่าเกลียด สวมใส่เสื้อผ้าที่สกปรกส่งกลิ่นเหม็นอบอวล มาหาเขา พลางกล่าวแก่เขา(มัยยิต) ว่า ฉันมาแจ้งข่าวอันชั่วร้ายของท่าน วันนี้เป็นวันซึ่งท่านได้ถูกสัญญาไว้ วิญญาณจึงกล่าวขึ้นว่า แล้วท่านละเป็นใคร ใบหน้าของท่านจึงเป็นใบหน้าที่ชั่วช้าเหลือเกิน? บุรุษผู้นั้นตอบว่า ฉันคือการงานที่โสมมของท่านไงละ! วิญญาณจึงกล่าวขึ้นว่า โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน ขอพระองค์ทรงโปรดอย่าให้ฉันฟื้นขึ้นในวันกิยามะฮฺอีกเลย(เพราะเขารู้ว่าสิ่งที่เขาจะได้รับการตอบแทนในวันนั้นรุนแรงเพียงใด)" (หะดิษเศาะเฮียะฮฺ บันทึกหะดิษโดยอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 19038)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: