อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เมื่อไก่ขันลาร้อง


      เมื่อเราได้ยินเสียงไก่ขัน ห้ามเราด่าไก่  เพราะมันปลุกให้ละหมาด และให้วิงวอนขออต่ออัลลอฮฺตะอาลา จากความโปรดปรานของพระองค์ เพราะขณะนั้นไก่ตัวนั้นได้เห็นมะลาอีกะฮฺ

      แต่เมื่อเราได้ยินเสียงลาร้อง ให้เราขอป้องกันด้วยพระองค์อัลลอฮฺจากชัยฏอน เพราะขณะนั้น ลาตัวนั้นมันกำลังเห็นชัยฏอน

รายงานจากท่านอะบีฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบีมุหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า


أن النبي صلى الله عليه وسلم قال
إذَا سَمِعْتُـمْ صِيَاحَ الدِّيَكَةِ فَاسْأَلُوا اللهَ مِنْ فَضْلِـهِ، فَإنَّهَا رَأَتْ مَلَكاً، وَإذَا سَمِعْتُـمْ 
نَـهِيقَ الحِـمَارِ فَتَعَوَّذُوا بِاللهِ مِنَ الشَّيْطَانِ فَإنَّهَا رَأَتْ شَيْطَاناً


"เมื่อพวกท่านได้ยินเสียงไก่ขัน จงวิงวอนขอต่ออัลลอฮฺตะอาลา จากความโปรดปรานของพระองค์ เพราะความจริงมันเห็นมะลาอีกะฮฺ และเมื่อท่านพวกท่านได้ยินลาร้อง พวกท่านจงขอป้องกันด้วยพระองค์อัลลอฮฺจากชัยฏอน เพราะความจริงมันเห็นชัยฏอน" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ มุสลิม อบูดาวูด ติรมีซีย์)

รายงานจากเซด บุตรคอลิด ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบีมุหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ท่านทั้งหลายอย่าด่าไก่ เพราะมันปลุกให้ละหมาด" (บันทึกหะดิษโดยอบูดาวูด และน่าซาอี ด้วยสายรายงานที่เศาะเฮียะฮฺ)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น