อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การนับตัสเบียะฮฺด้วยนิ้วมือขวา


                       การนับตัสเบียะฮฺในการซิกรุลลอฮฺด้วยนิ้วมือขวานั้น เป็นไปตามแบบฉบับของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่ว่าการกล่าวตัสเบียะฮฺ(ซุบฮานัลลอฮฺ) การกล่าวตักบีรฺ(ซุบฮานัลลอฮฺ) การกล่าวตักดีส(เช่นกล่าวว่า ซุบฮานัลมะลิกิ้ลกุดดูส) หรือการกล่าวตะฮฺลีล(ลาอิลาฮะอิ้ลลัลลอฮฺ)ก็ตาม      ซึ่งการนับด้วยนิ้วมือขวา นิ้วมือขวาเหล่านั้นจะถูกสอบสวน และมันจะพูดเป็นพยานให้กับผู้ที่กล่าวซิกรุลลอฮฺในวันกิยามะฮฺ
                      การนับตัสเบียะฮฺด้วยนิ้วมือขวาง่ายๆ ด้วยการนับข้อนิ้วแต่ละข้อ ให้นับเป็นหนึ่ง ซึ่งแต่ละนิ้วจะมีข้อนิ้วมือ 3 ข้อ ยกเว้น นิ้วโป่ง(หัวแม้มือ)ที่มี 2 ข้อ แต่เวลานับให้ถือว่ามี 3 ข้อ นิ้วมือขวา 5 นิ้ว แต่ละนิ้วมี 3 ข้อ รวมแล้วเป็น 15 ข้อ(5x3) เช่น เมื่อเราต้องการกล่าวตัสเบียะฮฺ(سُبْحَانَ اللهِ  ซุบฮานัลลอฮฺ) 33ครั้ง ก็ให้กล่าวพร้อมนับข้อนิ้วมือขวา จากข้อนิ้วมือโป่งขวาข้อแรก ไปจนถึงข้อนิ้วมือสุดท้ายของนิ้วก้อยขวา และให้กล่าวพร้อมนับข้อนิ้วมือขวาเช่นนี้อีกรอบ จนครบ 2 รอบ และนับข้อนิ้วโป่งขวาทั้งหมดอีกครั้ง ก็จะได้การกล่าวตัสเบียะฮฺครบ  33 ครั้งพอดี และเมื่อจะกล่าวตะฮฺมีด(الْحَمْدُ لِلَّهِอัลฮัมดุลิ้ลละฮฺ) 33 ครั้ง ก็ให้กล่าวพร้อมนับข้อนิ้วมือขวาเช่นการนับตัสเบียะฮฺข้างต้น และเมื่อเราจะกล่าวตักบีรฺ( اَﷲُاَكْبَرُ อัลลอฮุอักบัรฺ  33 ครั้ง ก็ให้กล่าวพร้อมนับข้อมือขวา เหมือนลักษณะการนับตัสเบียะฮฺ และตะฮฺมีดที่กล่าวมาแล้ว ก็จะนับครบ 99 พอดี หลังจากนั้นให้กล่าว
لا إِلَهَ إِلا اللهُ وَحْدَهُ لا شَرِيْكَ لَهُ 
لَهُ المُلْكُ وَلَهُ الحَمْدُ وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ
"ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ วะฮดะฮูลาชะรีกะละฮ ละฮุลมุลกู วะละฮุลฮัมดุ วะฮุวะอะละกุลลิชัยอิลกอดิร” 

"ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้น ไม่มีภาคีใดๆคู่เคียงกับพระองค์  อำนาจทั้งหลายเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ และการสรรเสริญทั้งมวลก็เป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ และพระองค์นั้นทรงเดชานุภาพเหนือทุกสิ่ง"

จะครบ 100 ครั้งพอดี โดยไม่ต้องกังวลว่าจะกล่าวครบหรือไม่ ไม่ว่าจะกล่าวในที่มืด เช่นขณะนอนตอนกลางคืน  หรือผู้กล่าวความจำไม่ดีหรือตามองไม่เห็น ก็หมดความกังวล  แค่เพียงการจำรอบการนับข้อนิ้วมือขวาเท่านั้น  ปากและใจของเราก็อยู่กับคำซิกรุลลอฮฺ

รายงานจากท่านยุซัยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ใช้พวกผู้หญิงให้ระมัดระวังตัวด้วยการตักบีรฺ(ซุบฮานัลลอฮฺ) ตักดีส(เช่นกล่าวว่า ซุบฮานัลมะลิกิ้ลกุดดูส) และตะฮฺลีล(ลาอิลาฮะอิ้ลลัลลอฮฺ) และพวกหล่อนนับด้วยองคุลีนิ้ว เพราะมันเหล่านั้นจะถูกสอบถาม จะถูกขอให้พูด(ในวันกิยามะฮฺ)" (บันทึกหะดิษโดย อบูดาวูด อัตติรมีซีย์ และนาซาอี)

รายงานจากอับดุลลอฮฺ บุตร อัมรฺ  ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ฉันได้เห็นท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นับตัสเบียะฮฺ ด้วยมือขวาของท่าน" (บันทึกหะดิษโดย อบูดาวูด อัตติรมีซีย์ และนาซาอี)



والله أعلم بالصواب



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: