อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เราสามารถเป็นคนดีโดยไม่ต้องมีศาสนาได้หรือไม่ ?



                เราจะเป็นคนดีโดยไม่ต้องมีศาสนาไม่ได้โดยเด็ดขาด ต้องยอมรับความจริงว่า ไม่มีมนุษย์คนใดในบนโลกใบนี้ที่เขาไม่มีศาสนา บางคนบอกว่า เขาไม่มีศาสนา เขาไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เขาไม่ยึดสิ่งใดเลยเป็นสรณะ พอครั้นเขาอยู่ในภาวะคับขันเขากลับวิงวอนสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทุกอย่างในเวลานั้นยอมวิงวอนพระเจ้า,เทพเจ้า หรืออะไรก็ตามที่เขาคิดว่าวิงวอนแล้วทำให้เขารอดชีวิต หรือพ้นจากภาวะคับขันนั้น, ฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะอ้างว่าตนเองไม่มีศาสนา แม้กระทั่งพวกชาวเขา, พวกชาวถ้ำ, พวกอยู่ในป่าอะเมซอนพวกเขายังมีศาสนาของพวกเขา แต่พิธีกรรม หรือการยึดนับถือก็จะแตกต่างกันไปตามความเชื่อที่ตนเองถูกหล่อหลอมมา

                อีกประการหนึ่ง หากเราบอกว่าเราไม่มีศาสนา และจะเป็นคนดี ขอถามว่า เราจะเป็นคนดี หรือจะทำความดี, ความดีนั้นใครเป็นผู้กำหนดว่าดี หรือไม่ดี ? ตัวอย่างเช่น การดื่มสุราไม่ดี ฉะนั้นคนที่ดื่มสุราเป็นคนดี บุคคลใดที่บอกว่าสุราไม่ดี? และหากไม่ดีจริงทำไมในบางประเทศเขาส่งเสริมให้มีการดื่มสุราดื่มเบียร์กันอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังบอกว่าในบ้านเมืองของพวกเขาดื่มสุราดื่มเบียร์กันทุกคน ส่วนใครจะดื่มมากดื่มน้อยก็อีกประเด็นหนึ่ง, ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นมาตรฐานที่เราบอกว่าดีเอามาจากไหน?,

                อีกตัวอย่างหนึ่ง การซื้อหวย,เล่นการพนันเราบอกว่าไม่ดี แต่รัฐบาลอนุมัติให้ขายหวยและส่งเสริมให้ประชาชนซื้อหวยเพราะเงินที่ได้กำไรจากการขายหวยไปส่งเสริมการศึกษา ตกลงมาตรฐานไหนคือมาตรฐานที่บ่งชี้ว่าการซื้อหวยดีหรือไม่ดี คนที่ซื้อหวยเป็นคนดีหนือคนไม่ดี?

              ซึ่งมนุษย์หลีกเลี่ยงการไม่มีศาสนาไม่ได้ เพราะการจะกำหนดว่ามนุษย์เป็นคนดีหรือไม่ดีนั้นถูกตีกรอบหรือถูกกำหนดหรือถูกวางมาตรฐานจากศาสนาเท่านั้น....!!!!


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


1 ความคิดเห็น: