อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เรื่องราวการวิงวอนขอดุอาอฺของชายสามคนที่ติดอยู่ในถ้ำ





รายงานจากอับดุลลอฮฺ อิบนุอุมัร เล่าว่า ว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

...ครั้งหนึ่งที่คน 3 คน กำลังเดินทางอยู่ พลันฝนก็ตกลงมาที่พวกเขา...
 ...พวกเขาจึงเข้าไปหลบอยู่ในถ้ำลูกหนึ่ง...
.... มีหินก้อนใหญ่จากยอดเขาตกลงมาปิดปากถ้ำของพวกเขา ปิดกั้นของพวกเขาไว้ ...
....พวกเขาพูดกันในกลุ่ม(ในทั้งสาม) ว่า พวกท่านจงพิจารณาดูการกระทำต่างๆที่ถือเป็นการดีที่พวกท่านทำเพื่ออัลลอฮฺ...

 ...ขอจงเอาการกระทำนั้นมาเป็นข้อขอต่ออัลลอฮฺ โดยหวังว่าอัลลอฮฺจะทรงเปิดทาง (ช่องที่ปิดถ้ำ) ให้กับพวกเรา...

                >>>...คนหนึ่งในหมู่พวกเราจึงกล่าวว่า “โอ้-อัลลอฮฺ ตัวข้านี้มีบิดา-มารดาที่ชราภาพแล้วทั้งสองคน...
....อีกทั้งภรรยาของฉันก็มีลูกเล็กๆโดยฉันได้ดูแลพวกเขาทั้งหมด...
... โดยฉันจะกลับ(จากเลี้ยงสัตว์) มาหาพวกเขาในช่วงตอนเย็น...
... ฉันรีดนม(แพะ,อูฐ,วัว) โดยฉันจะเริ่มให้กับบิดา-มารดาทั้งสองของฉันก่อน...
... ฉันได้ให้ทั้งสองดื่มก่อนลูกๆของฉัน...
... วันหนึ่งฉันได้ออกเดินทางไปหาฟืน ปรากฏว่า ฉันไม่สามารถกลับมาก่อนช่วงเย็นได้...
... และพบว่า บิดามารดาทั้งสองได้นอนหลับแล้ว...
.... ฉันได้รีดนมเหมือนที่เคยปฏิบัติมา พร้อมกับนมที่รีดแล้ว ไปยื่นที่ข้างศีรษะของบุคคลทั้งสอง...
... ฉันไม่ชอบที่จะปลุกให้ท่านทั้งสองตื่นขึ้นมาจากการนอบหลับ...
... และไม่ชอบที่จะเอาน้ำนมให้ลูกๆดื่มก่อนบุคคลทั้งสอง...
... ลูกๆก็พากันร้องไห้ที่ข้างเท้าทั้งสองของฉัน ...
...เหตุการณ์ก็เป็นอยู่เช่นนั้นจนกระทั้งแสงอรุ่นขึ้น...
^_^... หากพระองค์ท่านทรงเห็นว่า การที่ฉันได้ปฏิบัติเช่นนี้โดยหวังในความโปรดปรานจากพระองค์ท่าน...
....ได้โปรดให้ก้อนหินที่ปิดรูถ้ำ ขยับออกไปจนพวกพวกเรามองเห็นท้องฟ้า...
...!!! ดังนั้น อัลลอฮฺจึงทรงให้ก้อนหินขยับเคลื่อนจากถ้ำ...
... จนพวกเขามองเห็นท้องฟ้า...

                  >>>... อีกคน(ในสามคน) ได้กล่าวดุอาอฺว่า “โอ้อัลลอฮฺ หญิงหนึ่งซึ่งเป็นลูกสาวของอาฉัน(ลูกพี่ลูกน้อง)...
... ซึ่งฉันรักเธอมากดุจเดียวกับชายทั้งหลายรักหญิง...
.... ฉันพยายามที่ได้ตัวเธอมา(ในทางละเมิดประเวณี) แต่เธอก็ปฏิเสธ...
... จนกระทั้งฉันได้มอบเงินให้หนึ่งร้อยดีนาร...
... ซึ่งฉันหามาด้วยความยากลำบาก โดยรวบรวมมาได้หนึ่งร้อยดีนาร...
 ...ฉันจึงได้ไปหาเธอ พร้อมกับเงินหนึ่งร้อยดีนาร...
... ครั้นเมื่อฉันขึ้นไปอยู่บนเขาทั้งสองของเธอ(เพื่อร่วมเพศ)...
... เธอได้กล่าวว่า ผู้เป็นบ่าวของอัลลอฮฺ ขอท่านจงเกลงกลัวอัลลอฮเถิด...
... ท่านอย่าได้ละเมิด นอกจากเป็นสิทธิของมัน(ถูกต้องตามศาสนา)...
... ฉันจึงลุกขึ้นถอยออกจากเธอ...???
^_^... ดังนั้นหากพระองค์ท่านเห็นว่าการที่ฉันทำเช่นนี้ (งดเว้นไม่ละเมิดประเวณี)...
... เป็นไปเพื่อความโปรดปรานในอัลลอฮฺแล้ว...
... ขอพระองค์ท่านได้โปรดให้ก้อนหินขยับออกไปเพื่อพวกเราด้วยเถิด...
...!!! ดังนั้นอัลลอฮฺจึงทรงให้ขยับออกไปจากพวกเขา...

                 >>>...  อีกคนหนึ่ง(คนที่สาม) กล่าวดุอาอฺว่า “โอ้อัลลอฮฺ ฉันนี้ได้จัดจ้างคนงานไว้เพื่อทำหน้าที่ตวง(ปริมาณ) ข้าว (เพื่อแยกเป็นส่วนๆ)...
... ครั้นเมื่อการทำงานของเขาเสร็จสิ้นแล้ว...
... เขา(นายจ้าง) กล่าวว่า ฉันให้ค่าจ้างจากการที่ทำหน้าที่นั้น...
... แต่เขาก็ไม่ได้รับค่าจ้างไป(ที่เป็นข้าว)...
 ...ฉันจึงนำเอาข้าว(ที่เป็นส่วนค่าจ้างของเขา)นั้น..
... ไปเพาะปลูกและนำเงินรายได้มารวบรวม(เปลี่ยน)เป็นวัว...
... แล้วฉันได้เลี้ยงวัวเหล่านั้น...
... ต่อมาเขา(คนงาน)กลับมาหาฉัน..
...แล้วกล่าวว่า ขอท่านได้เกลงกลัวอัลลอฮฺ..
...และอย่าได้คดโกงสิทธิของฉันเลย...
.... ฉัน(นายจ้าง) กล่าวว่าท่านจงไปที่ฝูงวัวเหล่านั้น...
... เขา(ลูกจ้าง) จึงได้ไปที่ฝูงวัว...
...และกล่าวว่า “ขอท่านจงเกรงกลัวอัลลอฮฺ ท่านอย่าได้มาเล่นตลกกับฉันเลย...
.... ฉันตอบว่า ฉันไม่เล่นตลกกับท่านหรอก ...
... จงเอาฝูงวัวนี้ไปเถิดและเลี้ยงมัน เขาจึงได้เอาไป...
^_^... “โอ้ อัลลอฮฺ พระองค์ก็ทรงทราบดีกว่าฉันกระทำดังกล่าว ...
...เพื่อความโปรดปรานของพระองค์..
... ขอพระองค์ท่านได้โปรดขยับก้อนหินส่วนที่เกลือออกไป เพื่อพวกเราด้วยเถิด...
...!!! ดังนั้นอัลลอฮฺก็ทรงขยับออกไปช่วงส่วนที่เหลือ(ของปากถ้ำ)ทั้งหมด”...
 ...(บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเศาะฮีหฺมุสลิม เล่ม 2 หะดิษเลขที่ 2361)...

!!!!"""""หากเราได้ประสบเหตุการณ์เช่นนี้ จะมีการกระทำการใดบ้าง ที่ถือเป็นการดีที่ทำเพื่ออัลลอฮฺ เพื่อเอาการกระทำนั้นมาเป็นข้อขอวิงวอนดุอาอฺต่ออัลลอฮฺบ้าง....????



✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น