อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โปรยสตางค์ให้เด็กในวันอีดซึ่งตรงกับวันศุกร์



            ปรากฏการในวันอีด ซึ้่งตรงกับวันศุกร์ ที่มัสยิดในบางพื้นที่ได้มีการโปรยสตางค์ให้แก่เด็กๆหน้าลานมัสยิด แล้วเด็กก็วิ่งตรู่มาเก็บสตางค์เหล่านั้น โดยเจาะจงเฉพาะวันอีดตรงกับวันศุกร์เท่านั้น แต่หากวันอีดตรงกับอื่นนอกจากวันศุกร์ ก็จะไม่มีการโปรยสต่างให้แก่เด็กๆแต่อย่างใด

          ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่มีรูปแบบจากสุนนะฮฺแต่อย่างใด ทั้งยังเป็นการรังแกเด็กๆ ตัวผู้ให้สนุก หรือเด็กๆ อาจจะสนุก แต่ทว่าเด็กก็ได้รับอันตราย และบาดเจ็บจากการกระแทกและแย่งชิงสตางค์ ฉะนั้นการกระทำข้างต้นถือว่าไม่อนุญาต อันที่จริงให้เด็กๆ เข้าแถวแล้วเดินมารับสตางค์นั่นถือว่าเอ็ดดูเด็ก และสอนให้พวกเขามีระเบียบอีกด้วย

ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

« مَنْ لاَ يَرْحَمُ لاَ يُرْحَمُ »

"บุคคลใดที่ไม่เมตตา เขาก็จะไม่ถูกเมตตา (จากอัลลอฮฺ)" (บันทึกโดยบุคอรีย์)

 ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

« لَيْسَ مِنَّا مَنْ لَمْ يَرْحَمْ صَغِيرَنَا وَيُوَقِّرْ كَبِيرَنَا »

"ไม่ใช่พวกของเรา สำหรับบุคคลที่ไม่เมตตา (เอ็ดดู) เด็กๆ ของเรา และบุคคลที่ไม่ให้เกียรติผู้ใหญ่ของเรา" (บันทึกโดยติรฺมิซีย์)

     ทั้งการประทำดังกล่าวเป็นการเลียนแบบประชาชาติอื่น เช่น บางประชาชาติเค้าโปรยทาน คือโปรยสตางค์แล้วให้คนจนๆ มาเก็บ ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้รับอิทธพลของระบบศักดินาอีกด้วย ฉะนั้นจึงไม่อนุญาตให้มุสลิมกระทำเช่นนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งมากระทำในวันอีดของมุสลิมเรา

ท่านรสูลุลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

« مَنْ تَشَبَّهَ بِقَوْمٍ فَهُوَ مِنْهُمْ »

"บุคคลใดที่เลียนแบบชนกลุ่มหนึ่ง เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของชนกลุ่มนั้น" (บันทึกโดยอบูดาวูด)

แจกสตางค์โดยให้เด็กเข้าแถวเป็นการเอ็นดูเด็กและให้เด็กมีระเบียบ


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


1 ความคิดเห็น: