อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผู้ถูกบังคับให้ปฏิเสธอิสลาม



      สำหรับผู้ที่ถูกบังคับให้กลับออกไปจากศาสนาอิสลามไปสู่การปฏิเสธอิสลาม(กุฟรฺ)  ไม่ถือว่าเขาตกศาสนา ตราบที่หัวใจของเขายังมันคงอยู่ในการอีมาน

อัมมาร อิบนุ ยาซีร ได้ถูกบังคับให้พูดคำที่เป็นกุฟรฺ เขาก็พูด

และพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา จึงได้ประทานอัลกุรอานลงมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

مَن كَفَرَ بِاللَّهِ مِن بَعْدِ إِيمَانِهِ إِلَّا مَنْ أُكْرِهَ وَقَلْبُهُ مُطْمَئِنٌّ بِالْإِيمَانِ وَلَٰكِن مَّن شَرَحَ بِالْكُفْرِ صَدْرًا فَعَلَيْهِمْ غَضَبٌ مِّنَ اللَّهِ وَلَهُمْ عَذَابٌ عَظِيمٌ ( 106 )
"ผู้ใดปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮ์หลังจากที่เขาได้รับศรัทธาแล้ว(เขาจะได้รับความกริ้วจากอัลลอฮ์) เว้นแต่ผู้ที่ถูกบังคับทั้งๆ ที่หัวใจของเขาเปี่ยมไปด้วยศรัทธา แต่ผู้ใดเปิดหัวอกของเขาด้วยการปฏิเสธศรัทธา พวกเขาก็จะได้รับความกริ้วจากอัลลอฮ์และสำหรับพวกเขาจะได้รับการลงโทษอย่างมหันต์" (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัน-นะห์ลฺ 16:106)

อิบนุ อับบาส ได้กล่าวว่า พวกมุชริกูน ได้จับตัวเขาไป จับพ่อ และแม่ของเขาที่ชื่อว่าสุมัยยะฮฺไปด้วย ตลอดจนศุเหบ บิลาล และค๊อบบ๊าบ พวกเขาถูกทำโทษ พวกมันจับสุมับยะฮฺให้อูฐสองตัวลาก มันถามนางว่า เธอเข้ารับอิสลามเพราะเขาคนนั้นใช้ไหม? นางจึงถูกฆ่า สามีของนางก็ถูกฆ่า ทั้งสองคนจึงเป็นแรกที่ถูกฆ่าในอิสลาม ส่วนอัมมาร ได้พูดตามที่มันต้องการโดยถูกบังคับ และไม่มีทางเลือก แล้วเขาได้เล่าเรื่องดังกล่าวให้ท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ฟัง ท่านจึงถามอัมมารว่า ท่านพบว่าหัวใจของท่านเป็นอย่างไร? เขาตอบว่า "ศรัทธาอย่างมั่นคง เหนียวแน่น" ท่านรสูลจึงกล่าวว่า "หากพวกเขาปล่อยกลับมาแล้ว ก็จงถอนตัวเสีย"

ในที่นี้รวมถึงคนบ้า และเด็กที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ เพราะยังไม่เป็นผู้ถูกบังคับให้ปฏิบัติตามหลักการอิสลาม


ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ปากกา(ที่บันทึกความดี ความชั่ว) ได้ยก (ไม่บันทึก) ใน 3 สภาพด้วยกัน คือ คนนอนหลับจนกว่าจะตื่น เด็กจนกว่าจะฝันในเรื่องเพศ และคนบ้าจนกว่าจะหาย"(บันทึกโดยอิมามอะหฺมัด ติรมีซีย์ อัลอากิม ได้กล่าวว่า เป็นหะดิษเศาะเฮียะฮฺ)



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น