อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ไดโนเสาร์




            เรื่องราว "ไดโนเสาร์"  ไม่มีกล่าวในอัลกุรฺอาน และในหะดีษ ท่านรสูลุลลอฮฺไม่ได้กล่าวถึงเรื่องของไดโนเสาร์   แม้แต่หะดีษเฎาะอีฟ

            หลักการของศาสนานั้นคือว่าเป็นเรื่องง่าย เพราะท่านรสูลเคยกล่าวไว้ว่า "แท้จริงอิสลาม คือเรื่องที่สะดวก (ง่ายดาย)"

           เช่นนั้นแล้ว สิ่งใดที่ไม่ได้กล่าวไว้ในอัลกุรฺอานหรือไม่กล่าวในอัลหะดีษ นั่นถือว่าเป็นสิ่งที่เปิดกว้างสำหรับมุสลิมทุกคน

           อย่างเช่น ไดโนเสาร์ แม้ว่าไม่มีกล่าวไว้ก็ตาม เราก็ต้องพิสูจน์ว่ามีจริงหรือไม่ เช่น เราพบว่ามีกระดูกของสัตว์ในยุคอดีต หรือในยุคก่อนมีนมุษย์ เมื่อมีกระดูกนั่นย่อมหมายรวมว่ามีตัวของมันอยู่จริง เราก็วินิจฉัยได้เลยว่า มีสัตว์ประเภทหนึ่งที่รูปร่างใหญ่โตเคยอาศัยแถวบริเวณนี้ ชื่อของมันคือ ไดโนเสาร์ หรือมีสัตว์ประเภทนั้นเป็นซากอยู่ใต้ดิน ชื่อของมันคือ สัตว์ประเภทนั้นประเภทนี้เป็นต้น

          ดังนั้น สิ่งไหนที่อิสลามเปิดกว้างไว้ ศาสนาอนุญาตให้เราศึกษาค้นคว้าได้ ส่วนสิ่งไหนที่ชัดเจนแล้ว นั่นเราก็ไม่ต้องไปค้นคว้า หรือวินิจฉัยอีกแล้ว เช่น ไม่ต้องศึกษาค้นคว้าแล้วว่า วันหนึ่งกับคืนหนึ่งมุสลิมจะต้องละหมาดวันละกี่เวลา ? เพราะเรื่องการละหมาดถูกกำหนดมาเรียบร้อยหมดแล้ว


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


1 ความคิดเห็น: