อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อิสลามในเรื่องยาเสพติด


                     แน่นอนไม่มีความขัดแย้งใดๆว่ายาเสพติดและการเสพยาเสพติด ว่ามันดป็นสิ่งต้องห้าม(หะรอม) และเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นประเภทเครื่องดื่มเช่น สุรา น้ำกระท่อม หรือไม่ได้เป็นประเภทเครื่องดื่ม เช่น ยาสลบ กัญชา ยาบ้า  และสิ่งอื่นๆที่เป็นยาเสพติดให้โทษทั้งหลาย เพราะยาเสพติดเหลานี้จะนำไปสู่อันตรายต่อร่างกาย และสร้างความเสียหายเกิดขึ้นอย่างมากมาย และมันเป้นตัวทำลายประสาท และทำรายร่างกาย รวมทั้งทำลายทุกอย่างด้วย

รายงานจากท่านอิบนุ อุมัร ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านนบมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ทุกๆสิ่งที่มึนเมาเป็นสุรา และทุกๆสิ่งมึนเมาก้เป็นที่ต้องห้าม" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

รายงานจากท่านหยิงอาอิชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา เล่าว่า ท่านนบมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ทุกๆสิ่งมึนเมาเป็นที่ต้องห้าม และสิ่งที่ทำให้เมาแม้จะมีมากหรือน้อย หรือแค่กอบมือเดียว ก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องห้าม" (บันทึกหะดิษโดยอัตตัรมีซีย์ ท่านกล่าวว่าเป้นหะดิษหะซัน)

รายงานจากท่านอิบนุซซุนนี เล่าว่า ท่านนบมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"สิ่งที่ส่วนมากของมันทำให้เมาแล้ว ส่วนน้อยของมันก็เป็นที่ต้องห้าม"(บรรดานักท่องจำหะดิษ ถือว่าหะดิษนี้เศาะเฮี๊ยะฮฺ)

ท่านชัยคุ้ลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ ได้กล่าวไว้ในหนังสือของเขาชื่อ "อัลวิยาซะฮฺ อัชชัรอียะฮฺ สรุปว่า "แท้จริงกัญชา ฝิ่น เป็นที่ต้องห้าม ผู้ใดเสพมันจะต้องถูกลงโทษเช่นเดียวกับสุรา แต่มันเลวร้ายมากกว่าสุราในแง่ที่ว่ามันทำลาย สติปัญญา และบุคลิก นิสัย ....."

นักวิชาการสานมัซฮับหะนะฟีย์บางท่านได้กล่าวว่า "ใครก็ตามที่เขาพูดว่ากัญชาเป็นที่อนุมัติ เขาผู้นั้นเป็นพวกที่ไม่มีศาสนา นักอุตรกรรม"



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น