อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อิสลามถือว่าสุราเจ้าแห่งความโสมมทั้งมวล



                     สุราก็คือของเหลวที่ถูกบรรจุโดยกรรมวิธีการหมักเมล็ดพืชบางชนิด หรือผลไม้ แล้วแปรสภาพจากแป้ง หรือน้ำตาลซึ่งเป็นโมเลกุลในพืชชนิดนั้นไปสู่แอลกอฮอล์

                     ผลการดื่มสุรานั้น มันสร้างความปั่นป่วน สร้างความมึนหัวให้กับผู้ดื่ม และก็ทำให้สูญเสียสติสัมปชัญญะไป ด้วยเหตุนี้ หลักการอิสลามจึงประนามสุราว่ามันเป็น "เจ้าแห่งความโสมมทั้งมวล"

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงตรัสว่า
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِنَّمَا الْخَمْرُ وَالْمَيْسِرُ وَالْأَنصَابُ وَالْأَزْلَامُ رِجْسٌ مِّنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ ( 90 )
"ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุราและการพนันและแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายัญ และการเสี่ยงติ้ว นั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ"
إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَن يُوقِعَ بَيْنَكُمُ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ وَيَصُدَّكُمْ عَن ذِكْرِ اللَّهِ وَعَنِ الصَّلَاةِ فَهَلْ أَنتُم مُّنتَهُونَ ( 91 )
"ที่จริงชัยฏอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูกันและการเกลียดชังกันระหว่างพวกเจ้าในสุราและการพนัน เท่านั้น และมันจะหันเหพวกเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮ์ และการละหมาด แล้วพวกเจ้าจะยุติใหม่" (อัลกุรอาน สูเราะฮิอัล-มาอิดะฮฺ 5:90-91)

รายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ เล่าว่า ท่านนบีมุอัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"สุราเป็นแม่แห่งสิ่งโสมมทั้งมวล" 
และรายงานจากท่านอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ ก็ได้กล่าวว่า
"สุรานั้นเป็นเจ้าแห่งความชั่วช้า และก็เป็นบาปที่ใหญ่ที่สุดจากบรรดาบาปใหญ่ต่างๆ และใครก็ตามที่เขาดื่มสุราแล้ว เขาทิ้งการละหมาด(บาปนั้น) จะตกอยู่กับแม่ของเขา น้าสาวของเขา และป้าของเขา"

รายงานจากท่านอิบนุ อับบาส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม ในคำว่า
 "ใครก็ตามที่เขาดื่มสุรา เขาก็ทำไม่ดีแก่แม่ของเขาได้"(บันทึกหะดิษโดยอัฏฏ็อบรอนี)

รายงานจากท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านนบีมุอัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ได้สาปแช่งในเรื่องของสุราไว้ 10 ประการ คือ ผู้กลั่นสุรา ผุูนำวัตถุดิบมาให้กลั่น ผู้ดื่ม ผู้ถือมา หรือหิ้วมา ผู้รับสุราจากผู้อื่นมา คนบริการ คนขาย คนที่ได้ผลประโยชน์จากสุรา คนซื้อให้ และคนถูกซื้อให้" (บันทึกหะดิษโดยอิบนุมาญะฮ์ และอัตติรฺมีซีย์)

รายงานจากท่านอบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านนบีมุอัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ผู้ทำซีนาจะไม่ทำซีนาขณะที่เขาเป็นผู้ศรัทธา ขโมยจะไม่ลักขโมยขณะที่เขาเป็นผู้ศรัทธา เขาจะไม่ดื่มสุรา ขณะเขาเป็นผู้ศรัทธา"(บันทึกหะดิษโดยอัลบุคอรีย์ มุสลิม อะหฺมัด อบุดาวูด อัตติรมีซีย์ และอันนะซาอี)

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



1 ความคิดเห็น: