อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันอาชูรอกลายเป็นวันหลั่งเลือดของชีอะฮฺรอฟีเฎาะฮฺ



  การเศร้าโศรกเสียใจ ต่อการเสียชีวิตของท่านฮุเซ็น ที่กัรบะลาอฺ ในวันอาชูรออฺ โดยมีการทิ่มแทง ฟันตัวเอง สร้างความเจ็บปวด ร้องโอด ครวญ ซึ่งเป็นการกระทำของพวกชีอะฮฺ

พวกรอฟิเฎาะฮฺจะจัดให้มีขบวนแห่ และมีการชุมนุม ตะโกนอย่างโหยหวนเพื่อแสดงความเศร้าโศก มีการเดินขบวนบนถนนและตามที่ต่างๆ พวกเขาจะใส่ชุดดำ เพื่ออ้างว่ารำลึกถึงการตายชะฮีดของท่านฮุเซน รอฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ในช่วงสิบวันแรกของเดือนมุหัรร็อมทุกๆปี ด้วยความเชื่อว่านั่นคือการอิบาดะหฺที่ยิ่งใหญ่ พวกเขาจะตบตีใบหน้าของตัวเอง ทั้งทุบตีร่างกายและฉีกเสื้อผ้าจนขาดวิ่น รวมทั้งร้องไห้และตะโกนว่า “โอ้ ฮุเซน โอ้ ฮุเซน” โดยเฉพาะในวันที่สิบ เดือนมุหัรร็อม นอกจากนี้ ยังมีการใช้โซ่และดาบ เฆี่ยนและฟันตัวพวกเขาเอง ดังที่มีให้เห็นในประเทศที่มีพวกรอฟิเฎาะฮฺ เช่น   อิหร่าน เป็นต้น

พวกผู้นำจะปลุกผู้คนให้กระทำการเช่นนั้น มันได้กลายเป็นสิ่งที่งมงาย และทำให้คนอื่นหัวเราะเยาะ มุหัมมัด หะซัน อาล กาชิฟ อัลฆิตอ ซึ่งผู้เป็นหนึ่งในบรรดาผู้รู้ของพวกเขาได้ถูกถามถึงการตบตีและเฆี่ยนตัวเองของชีอะฮฺรอฟิเฎาะฮฺ เขาตอบว่า : แท้จริงมันคือการแสดงความยิ่งใหญ่ของหลักบัญญัติแห่งอัลลอฮฺ ซึ่งเขาอ้างอัลกุรอานไปตีความอย่างผิด โดยอ้างโองการอัลกุรอานที่ว่า

وَمَنْ يُعَظِّمْ شَعَائِرَ اللَّهِ فَإِنَّهَا مِنْ تَقْوَى الْقُلُوبِ (32)

ความว่า : ฉะนั้น ผู้ใดที่ให้เกียรติแก่พระบัญญัติของอัลลอฮฺ แท้จริงมันเป็นส่วนหนึ่งแห่งการยำเกรงของจิตใจ "  [ อัลฮัจญ์ 22 : 32 ]

พวกชีอะฮฺ จะจัดเช่นนี้ทุกๆ ปี ในขณะที่มีหะดีษของท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม ว่า
"ท่านได้ห้ามการตบตีใบหน้าและฉีกเสื้อผ้า" (รายงานโดย มุสลิม 103)

ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะสัลลัม ว่า
"ไม่ใช่พวกเรา ผู้ตบตีแก้ม และฉีกเสื้อผ้า และการอ้อนวอนด้วยคำอ้อนวอนของยุคงมงาย"



 แต่พวกรอฟิเฎาะฮฺได้ทิ้งขว้างคำสอนนี้ เพราะพวกเขาคือชนที่ปั้นแต่งหะดีษได้เก่งที่สุด...!!!!!


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น