เรื่องใสยศาสตร์มีผลเสียมากมาย ผู้ที่มีความเชื่อว่าเป็นเรื่องศาสนาอนุมัติ ถือว่า เป็นกาเฟร แต่นักวิชาการมีความเห็นไม่ตรงกัน ว่ามันเป็นเรื่องจริงๆ ว่ามันเป็นการนึกคิด
ท่านอบูหะนีฟะฮฺ ท่านมาลิก และอะหฺมัด กล่าวว่า นักไสยศาสตร์นั้นจะต้องถูกประหาร การกระทำของเขาเป็นกุฟร์ โดยไม่ต้องให้กลับตัว
มัซฮับชาฟีอีย์ และอัซซอฮิรียะฮฺ ได้กล่าวว่า ถ้าเป็นการกระทำ และคำพูดที่เป็นใสยศาตร์ ก็ถือเป็นกุฟร์ ผู้ทำใสยศาสตร์ ถือเป็นผู้ตกศาสนา ใช้ขอตัดสินเดียวกับผู้ตกศาสนา ยกเว้นเมื่อเขากลับตัว
แต่คำพุด และการกระทำของเขาไม่เป็นกุฟร์ก้ไม่ต้องประหาร เพราะเขาไม่ได้เป็นกาเฟร เป็นเพียงผู้ทำชั่วเท่านั้น
ตามที่ปรากฏชัด การใสยศาสตร์เป็นความชั่วอย่างหนึ่งที่เป็นบาปใหญ่ ผู้ทำใสยศาสตร์ไม่ถูกประหารด้วยการทำใสยศาสตร์ของเขา ยกเว้นเมื่อเขาเชื่อว่า เป็นสิ่งที่ศาสนาอิสลามอนุมัติ(หะลาล) เช่นนั้นเขาก็เป็นผู้ตกศาสนา มิใช่ด้วยการทำไสยศาสตร์ แต่ด้วยความเชื่อว่ามันเป็นที่อนุมัติ(หะลาล) คือ เมื่อว่าของที่หะรอมเป็นที่หะลาล
รายงานจากท่านอบูหุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"พวกท่านจงออกห่าง 7 อย่างที่หายนะ มีผู้ถามว่า โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺ นั่นมันอะไรกัน? ท่านตอบว่า การตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ ไสยศาสตร์ การฆ่าชีวิตที่อัลลอฮฺได้ทรงห้ามมิให้ฆ่านอกจากด้วยความเที่ยงธรรม การกินทรัพย์สินของเด้กกำพร้า การกินดอกเบี้ย การหนีทัพในวันรบพิชิต และการกล่าวหญิงที่รักษาเนื้อรักษาตัวละเมิดประเวณี(ซีนา)"(บันทึกหะดิษโดย บุคอรียฺ และมุสลิม)
สำหรับเรื่องหมอผี และหมอดู
ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮิ มีความเห็นว่า หมอผี และหมอดู สมควรที่จะต้องประหาร อันเนื่องจากมีคำกล่าวของท่านอุมัร ว่า
"พวกท่านจงประหารผู้ทำไสยศาสตร์ และหมอผีทุกคน"
และอีกรายงานหนึ่ง จากท่านอุมัร ว่า
"ความจริง ถ้าทั้งสองขออภัยโทษกลับเนื้อกลับตัว ก็ไม่ถุกฆ่า"
กลุ่มมัซอับหะบูฮะนาฟียะฮฺ รุ่นอาวุโส มีความเห็นว่า หมอผี และหมอดูนั้น ถ้าเขามั่นใจว่าบรรดาไชฏอนนั้น มันทำทุกอย่างตามที่มันประสงค์ ก็ถือเป็นกุฟร์ แต่ถ้าเขาคิดว่ามันเป็นเพียงความนึกคิด ไม่เป็นความจริงอย่างนั้น ก็ไม่เป็นกุฟร์
!!!!!....แล้วโต๊ะหมอ ที่นุ่งโสร่งใสกะปิเยาะดูน่าเกลงขามและดูเคร่งคลัดบทบัญญัติศาสนา แต่กำลังนั่งดูดวง ดูลายมือ แล้วทายทักทำนายฝันชาวบ้าน ว่าเป็นอย่างนี้ เป็นอย่างนั้น เขากำลังทำบาปใหญ่อยู่หรือไม่...???!!!
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น