อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

กรณีลูกดื่มนมจนเลยเวลาละหมาด


ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อัสลามูอาลัยกุม ดิฉันมีปัญหาขณะเลี้ยงลูก ที่จะให้อาจารย์ช่วยเสนอแนะค่ะ
1.บางครั้งลูกตื่นมาในช่วงเวลาละหมาดซุบฮฺ และต้องดื่มนม จนบางครั้งเลยเวลาละหมาดศุบฮฺ และดิฉันต้องละหมาดเมื่อเลยเวลาไปแล้ว หากเป็นละหมาดมัฆริบ ก็ต้องไปละหมาดในเวลาอีชา การละหมาดของดิฉันใช้ได้ไหมค่ะ

2. ดิฉันได้อ่านอัลกุรอาน ซูเราะห์อัล-อิคลาศ , ซูเราะห์อัล-ฟาลัก และซูเราะห์ อันนาซ แล้วเป่าลงในมือ หลังจากนั้นได้นำมาลูบตามตัวของลูก และอายะห์ กุรซียฺด้วย การกระทำเช่นนี้ทำได้ไหมค่ะ

3. ดิฉันได้อ่านอายะห์อัลกุรอาน เช่น อายะห์กุรซียฺ กลับไปกลับมา ให้ลูกขณะนอนอยู่ในเปล รวมถึงสำนวนอื่นๆ เช่น ตักบีรฺในวันอีด การอ่านเช่นนี้ทำได้ไหมค่ะ

ตอบ
วะอลัยกุมุสสลาม ..

(1) เรื่องลูกดื่มนมจนทำให้เลยเวลาละหมาดนั้น ขอเรียนว่า สำหรับในเวลาละหมาดซุบฮ์ คุณจะปล่อยให้แกดื่มนมจนเลยเวลาละหมาดไม่ได้หรอกครับ คุณต้องละหมาดในเวลาให้ได้และปล่อยให้แกร้องบ้างช่วงสั้นๆโดยคุณต้องพยายามละหมาดแบบกระชับที่สุดเพื่อทำเวลาให้น้อยที่สุด ส่วนในกรณีละหมาดมัคริบ ถ้าจำเป็นจริงๆ คือแกร้องไม่หยุดจนปลีกตัวไปละหมาดไม่ได้ คุณก็สามารถนำละหมาดมัคริบไปทำรวมกับละหมาดอิชาได้ครับ ..

(2) ซุนนะฮ์ในการอ่าน 3 ซูเราะฮ์นั้น ท่านนบีย์จะยกมือทั้งสองให้ฝ่ามือติดกัน แล้วท่านก็เป่าลงในฝ่ามือก่อน จากนั้นจึงอ่านทั้ง 3 ซูเราะฮ์นั้นตามลำดับ แล้วลูบไล้ตั้งแต่ศีรษะ ใบหน้า และเนื้อตัวก่อนนอน ทำอย่างนี้ 3 ครั้งครับ ส่วนอายะฮ์กุรฺซีย์ เท่าที่ผมจำได้ก็คือ ให้อ่านหลังละหมาด 5 เวลา, อ่านก่อนนอน และอ่านเช้าเย็น โดยไม่ต้องเป่าลงในฝ่ามือครับ ..

(3) อ่านอายะฮ์กุรฺซีย์หรืออัล-กุรฺอานบทใดให้เด็กเล็กแบเบาะได้ยินบ่อยๆก็ดีครับ ดีกว่ากล่อมให้แกหลับด้วยการร้องเพลงพุ่มพวง ดวงจันทร์ให้แกฟังอีก ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น