อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

การใส่หมวกเป็นซุนนะฮ์หรือไม่?



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อาจารย์ครับ อยากทราบว่า การใส่หมวก และไม่ใส่หมวก เป็นซุนนะฮฺนบีทั้งสองเลยหรือไม่ครับ? ญาซากุมุลลอฮุคอยรอนครับ

ตอบ
การสวมหมวก ถ้าพูดตามหลักการจริงๆ จะเรียกว่าเป็นซุนนะฮ์ก็คงไม่ใช่ แต่ในการละหมาด การปิดศีรษะด้วยหมวกหรือสารบัน เป็นต้น ถือเป็นมารยาทในการเข้าเฝ้าอัลลอฮ์ซ.บ.ครับ เพราะท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุอุมัรฺ ร.ฎ. เห็นชายผู้หนึ่งละหมาดโดยไม่ปิดศีรษะ เมื่อเขาละหมาดเสร็จ ท่านจึงถามว่า ถ้าท่านออกไปหาประชาชนในสภาพ(เปิดศีรษะ)อย่างนี้ ท่านจะกล้าออกไปไหม ? ชายผู้นั้นตอบว่า คงไม่ครับ, ท่านอิบนุอุมุรฺ จึงกล่าวว่า ก็แล้วอัลลอฮ์น่ะ ไม่สมควรที่จะแต่งกายให้สวยงามเพื่อพระองค์ยิ่งกว่าอีกหรือ ?
.. วัลลอฮุ อะอฺลัมครับ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น