อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

กรณีไม่ปิดโทรศัพท์ ขณะกำลังละหมาด


ตอบโดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม
อัสลามูอลัยกุมครับอาจารย์
ขอถามปัญหาร่วมสมัยหน่อยครับ คือเวลาละหมาดบางคนไม่ได้ปิดโทรศัพท์มือถือ พอสายเข้าปรากฎว่าเสียงดนตรีดังมาก และทำลายสมาธิคนอื่นๆโดยเฉพาะอีหม่ามที่กำลังอ่านกุรอ่าน จึงมีข้อที่จะขอคำวินิจฉัยดังนี้ครับ
1 การละหมาดของเขาเสียหรือไม่ ถ้าเขาละหมาดต่อไปไม่ยอมปิด แล้วปล่อยให้เสียงดังต่อเนื่อง

2 การที่เขาพยามปิดโทรศัพท์โดยการล้วงกระเป๋าดึงโทรศัพท์ขึ้นมาสไลดหน้าจอ์เพื่อปิด โทรศัพท์ ให้เร็วที่สุด เขาจะเสียละหมาดหรือไม่ เพราะต้องทำหลายอิริยาบท

3 ถ้าจะแนะนำให้ลูกมะมูมในกรณีที่ไม่สามารถปิดโทรศัพท์มือถือได้ทันท่วงที และปล่อยให้เสียงดังอยู่นาน เราควรแนะนำให้เขาจัดการปิดโทรศัพท์นั้น ซึ่งเขาอาจจะต้องทำหลายอิริยาบท บางทีก็ต้องควักโทรศัพท์ ดูหน้าจอ และสไลด์ปิด ซึ่งอาจทำให้เขาเสียละหมาด เราควรแนะนำให้เขา ออกจากละหมาดไป เพื่อจัดการปิดโทรศัพท์ แล้วมาละหมาดใหม่จะได้หรือไม่ครับ
เพราะบางทีเสียงโทรศัพท์ดัง เขาก็ปล่อยให้ดัง แล้วละหมาดพร้อมคนอื่นต่อไป ทำให้คนอื่นมีความโกรธเคืองเนื่องจากเสียสมาธิ

ตอบ
วะอลัยกุมุสสลาม ..
ครับ
เรื่องตัวปัญหาในการทำลายสมาธิผู้ละหมาด - คือโทรศัพท์มือถือ - ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก ตราบใดที่ผู้ใช้มันไม่ยอมปิดเครื่องก่อนเดินไปเข้าแถวละหมาด
สำหรับคำถามของคุณผมขอตอบให้ดังนี้

(1). ไม่มี "ละหมาด" ของใครเสียจากเสียงดังของเครื่องโทรศัพท์ขณะละหมาดหรอกครับ ที่เสียก็คือ "สมาธิ" ของผู้ร่วมละหมาดดังกล่าวมาแล้วนั่นแหละ

(2). การที่เขาล้วงมือลงไปหยิบโทรศัพท์เพื่อปิดเสียง ก็ไม่ทำให้เสียละหมาดเช่นเดียวกันครับ เพราะการกระทำดังกล่าวไม่เข้าข่ายการเคลื่อนไหวอริยาบถที่มากจนทำให้เสียละหมาดได้

และ (3). วิธีที่ดีที่สุด - นอกเหนือจากการเขียนเตือน
-ก็คือ อิหม่ามควรสั่งให้มะอฺมูมที่มีมือถือติดตัว ปิดเครื่องมือถือของตนก่อนตักบีรอตุ้ลเอี๊ยะห์รอมครับ ..
ส่วนใครที่ลืมปิดเครื่องมือถือจนเกิดปัญหาคนโทรฯเข้ามาขณะกำลังละหมาดก็น่าเห็นใจเหมือนกัน เพราะเขาก็คงไม่รู้ล่วงหน้าหรอกว่าใครจะโทรเข้ามาตอนไหนบ้าง
เพราะฉะนั้น หากเขาอ้างว่าการลืมปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือก่อนละหมาดของเขา เป็นความสะเพร่าโดยสุจริต (เหมือนข้ออ้างของท่านอดีตนายกทักษิญเรื่องคดีซุกหุ้น)
ก็คงจะพอรับฟังได้กระมังครับ ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น