อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

กรณีเจ้าบ่าวใช้มือวางบนหน้าผากเจ้าสาวหลังจากนิกาห์เสร็จ



ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม

อัสลามูอาลัยกุม อาจารย์
ดิฉันเคยเห็นภาพ กรณีที่เจ้าบ่าว แตะหน้าผากเจ้าสาว แล้วขอดุอาอ์ การกระทำเช่นนี้มีแบบอย่างจากท่านนบี หรือบรรพชนยุคก่อนหรือไม่ค่ะ พอมีหลักฐานอ้างอิงไหม และดุอาอ์ขณะแตะหน้าผากเจ้าสาวว่าอย่างไร ค่ะ

ตอบ

วะอลัยกุมุสสลาม ..
เรื่องเจ้าบ่าวใช้มือวางหรือแตะบนหน้าผาก(กระหม่อม)เจ้าสาวหลังจากนิกาห์เสร็จ(หรือขณะมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก) เป็นซุนนะฮ์จากคำสั่งของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมครับ

เพราะท่านอับดุลลอฮ์ บินอัมร์ ร.ฎ. ได้รายงานจากคำสั่งของท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า ..
 "เมื่อคนใดจากพวกท่านนิกาห์กับสตรีใด หรือได้ซื้อคนรับใช้ (ทาส) คนใด ก็ให้เขาเอา (คือวางมือ) ที่หน้าผากของนาง, แล้วให้เขากล่าวพระนามอัลลอฮ์, และขอดุอาอ์ให้บังเกิดความจำเริญ(บะรอกัต)

 และให้เขากล่าวว่า .. اللهم إنى أسالك من خيرها وخير ما جبلتها عليه، وأعوذ بك من شرها وشرما جبلتها عليه .. 

"โอ้อัลลอฮ์ แท้จริงข้าพระองค์วิงวอนขอต่อพระองค์ซึ่งส่วนดีของนางและส่วนดีของสิ่งที่พระองค์ประทานให้เป็นอุปนิสัยแห่งนาง และข้าพระองค์ขอความคุ้มครองต่อพระองค์จากความชั่วของนางและความชั่วของสิ่งที่พระองค์ประทานให้เป็นอุปนิสัยแห่งนางด้วยเถิด ... "
บันทึกโดยท่านบุคอรีย์ในหนังสือ "อัฟอาลุลอิบาด" หน้า 77, ท่านอบูดาวูด หะดีษที่ 2160, ท่านอิบนุมาญะฮ์ หะดีษที่ 1918 และท่านผู้บันทึกอื่นๆด้วยสายรายงานที่สวยงามครับ ..

วัลลอฮุอะอฺลัม ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น