อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

กรณีมุสลีมะฮ์ไปเรียนต่อในต่างจังหวัด หรือต่างประเทศโดยไม่มีมะร็อม



อ.ปราโมทย์ ศริุทัย คุยกับคุณเจ้าฝ่าฝืนตัวน้อย อั้ลฟุวัยซิก
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
คุณเจ้าฝ่าฝืนตัวน้อย อั้ลฟุวัยซิก ถาม
กรณี เด็กต่างจังหวัดมาเรียนในกรุงเทพ หรือมาเรียนโรงเรียนศาสนาละครับ ท่าน อ.ปราโมทย์ที่เคารพครับ หรือแม้แต่กรณีที่ เด็กไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือแม่แต่ การไปทำฮัจย์หรืออุมเราะห์ พวกเธอไม่มีมะห์รอมมาด้วย จะตัดสินยังไงละครับ ท่านครับ ??
อย่างงี้ต้องยุบสถาบันสอนศาสนา ด้วยหรือไม่ครับ ??
::::::
อ.ปราโมทย์ ศริุทัย ตอบ
ที่คุณท้วงติงมาเป็นคนละกรณีกัน เพราะที่ท่านศาสดาห้ามก็คือห้ามสตรี "เดินทางไกล" โดยไม่มีมะห์รอม! ไม่ว่าจะเดินทางไปเพื่อการศึกษาหรือเพื่ออะไรก็ตาม เพราะฉะนั้น ถ้านักศึกษามุสลิมะฮ์ที่เดินทางไปศึกษาต่อกรุงเทพหรือต่างประเทศออกเดินทางโดยไม่มีมะห์รอมไปด้วย ก็มีความผิดฐานฝ่าฝืนข้อห้ามนี้ของท่านศาสดาแน่นอน.. ส่วนที่ว่า เมื่อเดินทางไปถึงสถานศึกษาหรือที่พักแล้ว ถือเป็นอีกกรณีหนึ่งที่เธอจะอยู่หอพักคนเดียวหรือมีเพื่อนผู้หญิงกี่คนอยู่ด้วย ก็ไม่มีข้อห้ามและไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป เพราะอิสลามไม่มีบทบัญญัติห้ามมุสลิมะฮ์อยู่ตามลำพัง ไม่ว่าที่บ้านตนเองหรือที่บ้านพักของเธอที่ต่างจังหวัดก็ตาม ส่วนความกังวลของคุณที่ว่า เมื่อขาดมุสลิมะฮ์ซึ่งเดินทางโดยไม่มีมะห์รอมไปศึกษาอยู่ด้วยจะทำให้สถานศึกษามีนักเรียนน้อยลงจนถึงขนาดต้องทำให้ยุบสถาบันนั้น ผมว่าเราอย่าไปกังวลว่าสถานศึกษาเหล่านั้นจะยุบเพราะสาเหตุนี้เลยครับ เพราะมันไม่มีทางเป็นไปได้อยู่แล้ว ถ้าจะห่วงก็ขอให้ห่วงลูกหลานมุสลิมะฮ์ของเราที่เดินทางไปศึกษาโดยไม่มีมะห์รอมกำกับไปด้วยเถอะ เพราะข้อเท็จจริงพวกเธอจำนวนมิใช่น้อยที่ไม่ได้เดินทางกันตามลำพังอย่างที่เข้าใจหรอก แต่มักมี "แฟน" ของพวกเธอกำกับไปด้วยต่างหาก ซึ่งผมถือว่า เป็นความผิดสองกระทงสำหรับพวกเธอเลยทีเดียว ข้อนี้แหละครับที่ผมเป็นห่วงที่สุด เป็นห่วงยิ่งกว่าสถาบันศึกษายุบเพราะไม่มีมุสลิมะฮ์พวกนี้ไปเรียนเสียอีก ..
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
คุณเจ้าฝ่าฝืนตัวน้อย อั้ลฟุวัยซิก ถาม
ท่าน อ. มีความเห็นอย่างไร กับ โรงเรียนสอนศาสนา ที่ออกทุนให้นักศึกษา หญิงไปเรียนต่อต่างประเทศ ทั้งๆที่รู้ว่า ไม่มีมะห์รอมไปด้วย จะว่าอย่างไรละครับ ?
:::
อ.ปราโมทย์ ศริุทัย ตอบ
ลักการคือหลักการ ส่วนการปฏิบัติของใครก็ตาม สถาบันใดก็ตาม หากขัดกับหลักการศาสนาก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้องทั้งนั้นแหละครับ เหมือนดั่งอ.บางท่านที่ห้ามนักเรียนสูบบุหรี่ บอกนักเรียนว่าสูบบุหรี่หะรอม แต่ตัวอ. เอง เล่นซะมวนต่อมวน อย่างนี้จะอ้างการกระทำของ อ.ท่านนั้นเป็นหลักฐานว่า สูบบุหรี่เป็นเรื่องถูกต้อง คงไม่ได้หรอกครับ ...
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
คุณเจ้าฝ่าฝืนตัวน้อย อั้ลฟุวัยซิก ถาม
ย่างนี้เท่ากับว่า อ. มีความเห็นว่า ทุกโรงเรียน ที่ส่งนักเรียนหญิงไปเรียนต่างประเทศ จงใจ และอนุญาติให้นักเรียนทำสิ่งที่หะรอมใช่มั๊ยครับ ? ทั้งๆที่รู้ว่ามันหะรอมหรือครับ ? อันนี้พูดรวมไปถึง สายเก่า สายใหม่ เลยนะครับ
ไม่คิดว่าทัศนะของ อ. คับแคบเกินไปหรือครับ ?
::::
อ.ปราโมทย์ ศริุทัย ตอบ
ผมไม่ได้ตอบตาม "ทัศนะ" ส่วนตัวของผมอย่างที่คุณอ้าง แต่ตอบตามหลักฐานจากหะดีษที่ถูกต้องและตามทัศนะที่สอดคล้องกับหลักฐาน ผมทราบครับว่ามีนักวิชาการบางท่านกล่าวอนุโลมในเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของคุณหรือใครจะทำตามได้ แต่นั่นก็เป็นเพียง "ทัศนะ" ซึ่งผมไม่เคยเจอหลักฐานยืนยัน และนักวิชาการจำนวนมากก็คัดค้านเรื่องอนุญาตให้สตรีเดินทาง - แม้กระทั่งเดินทางไปทำหัจญ - โดยไม่มีมะห์รอมไปด้วย เพราะไม่มีหลักฐานยกเว้นเอาไว้ ตรงกันข้าม การที่ท่้านนบีย์สั่งให้เศาะหาบะฮ์ท่านหนึ่งงดการไปทำสงครามแล้วสั่งให้เขาทำหน้าที่มะห์รอมนำภรรยาไปทำหัจญ์แทน ก็ยิ่งตอกย้ำความถูกต้องของทัศนะนี้ยิ่งขึ้นครับ วัลลอฮุ อะอฺลัม ......


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น