อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

โลกนี้เป็นแค่ความฝัน หลุมศพนั้นคือความจริง




สมบัติมากมายก่ายกองที่ท่านทุ่มเทมาทั้งชีวิต อดหลับอดนอน อาบเหงื่อต่างน้ำเพื่อให้ได้มันมา มันไม่ต่างอะไรกับสิ่งที่ได้ในความฝัน เพราะเมื่อท่านตื่นขึ้นมาอีกครั้งในหลุมศพ ทุกอย่างกลับอัตรธานหายไป จดหมดสิ้น เหลื่อเพียงผ้าขาวสามชิ้นที่ห่อหุัมกาย พร้อมผลกรรมที่ทำไว้ ที่เป็นผลกรรมดีและชั่ว ที่ติดตัวมาเท่านั้น
รายงานจากท่านอะนัส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่าท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«يَتْبَعُ الْمَيِّتَ ثَلَاثَةٌ، فَيَرْجِعُ اثْنَانِ وَيَبْقَى مَعَهُ وَاحِدٌ، يَتْبَعُهُ أَهْلُهُ وَمَالُهُ وَعَمَلُهُ، فَيَرْجِعُ أَهْلُهُ وَمَالُهُ، وَيَبْقَى عَمَلُهُ» [البخاري برقم 6514، ومسلم برقم 2960]
ความว่า “สิ่งที่ตามผู้ตายไป(ที่หลุมศพ)นั้นมีสามสิ่ง สองสิ่งจะกลับมาและคงเหลือสิ่งเดียว(ที่อยู่กับผู้ตาย) ครอบครัว ทรัพย์สิน และการงาน(ที่ดีและชั่วที่เขาเคยปฏิบัติ)จะตามเขาไป แล้วครอบครัวและทรัพย์สินก็จะกลับมา เหลือเพียงการงาน(ที่อยู่กับเขาในหลุม)” (อัล-บุคอรีย์ เล่มที่ 4 หน้าที่ 194 หะดีษหมายเลข 6514 และมุสลิม เล่มที่ 4 หน้าที่ 2273 หะดีษหมายเลข 2960)

น้ำทะเลในมหาสมุทร มากมายมหาศาล หากเอานิ้วชี้จุ่มลงไป น้ำที่ติดมากับนิ้วยังไมถึงหนึ่งหยดเลย ฉันใดก็ฉันนั้น ทรัพย์สมบัติอันมากมายก่ายกองมันไม่ได้ติดตัวท่านไปเลย มีมีแค่ผ้าขาวสามชิ้นเท่านั้น
ท่านนบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า

«وَالله، ما الدُّنْيا فِي الآخِرَةِ إلَّا مِثْلُ مَا يَـجْعَلُ أَحَدُكُمْ إصْبَـعَهُ هَذِهِ (وأشارَ يَـحْيَى بالسَّبَّابَةِ) فِي اليَـمِّ فَلْيَنْظُرْ بمَ تَرْجِعْ؟

ความว่า “ขอสาบานต่ออัลลอฮฺ โลกดุนยานี้เมื่อเทียบกับอาคิเราะฮฺแล้วมันไม่มีค่าอะไรเลยนอกจากอุปมาคนหนึ่งใดในกลุ่มพวกท่านเอานิ้วมือ(ท่านยะห์ยา-ผู้รายงานหะดีษชี้ไปที่นิ้วชี้)จุ่มลงในน้ำทะเลแล้วจงดูว่ามีอะไรติดอยู่บ้าง” (บันทึกโดยมุสลิม เล่มที่ 4 หน้า 1293 หมายเลข 2858)

ทำไม่ต้องฆ่ากันเพราะทรัพย์สิน ทำไมต้องทำลายและทำร้ายกัน เพราะทรัพย์สิน ทำไม่ต้องตัดญาตขาดมิตร เพราะทรัพย์สิน และเพราะทรัพย์สินทำไมต้องเอาคำสอนศาสนาทิ้งไว้ข้างหลัง
ทั้งๆที่การศรัทธาและการประกอบการดี คืออาหารทางวิญญานที่ชุบเลี้ยงชีวิตไปตลอดชั่วนิจนิรันคร์

والله أعلم بالصواب

อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น