อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

กับดักนี้ ดูดี





.. นกน้อยตัวหนึ่งบินลงมาเกาะที่กิ่งไม้ มันสังเกตุเห็นกับดักนกบนผืนดิน มีรูปร่างหน้าตาชวนมอง มันจึงถามกับดักนกด้วยเพราะไม่รู้จักมันว่า "เจ้าคือตัวอะไรอะ"

.. เจ้ากับดักตอบเจ้านกตัวนั้นว่า "ข้าก็เป็นหนึ่งจากปวงบ่าวของอัลเลาะฮฺซ.บ."

.. เจ้านกฟังดูจึงเริ่มสนใจเจ้าตัวกับดักนั้นมากขึ้น มันจึงถามกับดักด้วยความชื่นชมว่า "ทำไมเจ้าจึงหมอบอยู่ที่พื้นดิน ทำไมหลังของเจ้าจึงดูโค้งเช่นนั้น และไม้ตรงนั้นเจ้าเอาไว้ทำอะไร"

.. เจ้ากับดักตอบเจ้านกว่า "ข้าอยู่ติดดินเพื่อแสดงถึงความนอบน้อมต่ออัลเลาะฮฺซ.บ. หลังของข้าโค้งงอก็ด้วยความยำเกรงพระองค์ และไม้ที่เจ้าเห็นคือไม้เท้าของข้าเอง เอาไว้ช่วยพยุงตัวข้าไว้"

.. เจ้านกเริ่มเลื่อมใสกับดักมากขึ้นๆ และมันจึงเอ่ยถามกับดักว่า "แล้วข้าวตรงนั้น เจ้าเอาไว้ทำอะไร"

.. กับดักตอบว่า "ข้านำมาไว้เพื่อแจกจ่ายแก่ผู้ต้องการมัน"

.. เจ้านกถามว่า "ข้าขอลงไปกินมันได้ไหม"

.. กับดักตอบว่า "ด้วยความยินดีอย่างยิ่ง"

.. แล้วเจ้านกก็รีบลงไปจิกเหยื่อล่อนั้นกินอย่างลืมตัว ทันใดนั้นเองกับดักก้อคลุมตัวนกตัวนั้นไว้อย่างไม่มีทางหนีไปไหนได้ มันตะโกนเยาะเย้ยเจ้านกตัวนั้นว่า "เจ้าอยากจะพูดอะไรก็เชิญ เจ้าไม่รอดแน่"

.. เจ้านกจึงเอ่ยคำขอต่ออัลเลาะฮฺซ.บ.เป็นครั้งสุดท้ายว่า "โอ้อัลเลาะฮฺ ฉันขอความคุ้มครองด้วยพระองค์ จากบุคคลเยี่ยงเจ้า พูดจาตลบแตลง ตบตาผู้คน แต่การกระทำที่แท้จริงของเจ้าเลวทรามยิ่งนัก"

.................................................


* กับดัก คือ ดุนยาและสิ่งยั่วยวน
* นก คือ เราทุกคน

>> เราทุกคน ต้องระวังตัวเองจากการล่อลวงของสิ่งชั่วร้ายให้มากๆ
>> เราทุกคน ต้องประคับประคองตัวเอง ให้มั่นคงบนความถูกต้องให้ได้
>> เราทุกคน ต้องสำนึกเสมอว่า สิ่งยั่วยวนเหล่านั้น คือมารร้าย คือซัยตอน

...* ขอให้เราทุกคนไม่ลุ่มหลงจนติดกับดักนั้นด้วยเทอญ อามีน อามีน อามีน *...

อ.อับดุลเลาะฮ์ หนูรัก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น