อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

ปัญหาการทำบุญขึ้นบ้านใหม่




ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม

 อัสลามมุอาลัยกุม ท่านอาจารย์ ผมมีเรื่องไม่สบายใจอย่างมากในครอบครัวผม จะรบกวนอาจารย์ช่วยชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติด้วย
.
1.ขณะนี้ผมสร้างบ้านใกล้แล้วเสร็จแล้ว ซึ่งทางสมาชิกในครอบครัวแม่ยาย (ผมเป็นลูกเขย)ได้มีการเตรียมงานเพือจะทำบุญขึ้นบ้านใหม่จะมีการอ่านดุอา ทำนะเตบด้วยแต่ส่วนตัวผมคิดแค่เพียงจะจัดกินเลียงธรรมดาเท่าน้น จะไม่มีการทำดุอาหรืออ่านอะไรทั้งนั้นเนื่องจากไม่แบบกระทำ ในหลักการอิสลาม ซึ่งขัดแย้งกับทางบ้านที่เขาจะทำให้ได้ ผมลำบากใจเป็นอย่างมากเพราะผมแค่ลูกเขย
.
2.อีกไม่กี่เดือนลูกผมจะคลอดแล้ว จะมีปัญหาตอนโกนผมทางบ้าจะต้องมีการขึ้นเปลมีการซอลาวาต อ่านบัรซันญี ผมไม่อยากทำ อยากทำง่ายๆแค่เชือดแพะโกนผมก็พอแล้วตามหลักการ ผมไม่อยากขัดใจ กับครอบครัว ท่านอาจารย์ช่วยชี้แนะหน่่อยครับ
.

ตอบ
.วะอลัยกุมุสสลาม .. การเลี้ยงอาหารเพื่อแสดงออกถึงความปลาบปลื้มดีใจในวาระต่างๆ เช่นเนื่องในวาระการแต่งงาน, การมีบุตร, เป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริม หรือเลี้ยงอาหารเพื่อขอบคุณอัลลอฮ์ที่ทรงโปรดให้เราได้ได้ซื้อบ้านหรือสร้างบ้านก็เป็นที่อนุญาตโดยไม่ต้องมีพิธีรีตองหรือพิธีกรรมอะไรทั้งสิ้น แต่บังเอิญเรามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยที่คนพุทธเขาจัดงานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่และมีพิธีกรรมทางศาสนาตามความเชื่อของเขา แล้วมุสลิมเราก็เห็นดีเห็นงามไปลอกเลียนเขามาทั้งดุ้น สิ่งซึ่งตามปกติไม่ผิดหลักการ(คือการเลี้ยงอาหาร)จึงกลายเป็นสิ่งที่ผิดหลักการขึ้นมาอย่างช่วยไม่ได้ครับ ...
เพราะฉะนั้น ทำตามที่คุณต้องการจะทำ คือขอบคุณอัลลอฮ์ด้วยการเลี้ยงอาหารเฉยๆจึงเป็นเรื่องถูกต้องแล้วครับ บอกแม่ยายนิ่มๆว่าขอทำแค่นี้ก็พอ ไม่ต้องมีอะไรให้มันมากไปกว่านี้เพราะจะเหมือนการไปเลียนแบบกาเฟรฺเขา แล้วบ้านเราที่สร้างมาใหม่จะไม่มีบารอกัตเสียเปล่าๆ
...
ส่วนการทำอะกีเกาะฮ์ให้กับลูกที่เกิดมา ก็บอกให้ท่านเข้าใจว่า ไม่อยากทำอะไรให้ยุ่งยากอย่างที่คนอื่นเขาทำกัน ให้ท่านไปถามโตีะครูคนไหนก็ได้ว่า สุนัตในการทำอะกีเกาะฮ์ก็คือ ให้เราแกงแพะแล้วใส่ถุงไปแจกจ่ายให้เพื่อนบ้าน มิใช่เชิญแขกมากินเลี้ยงที่บ้านใช่หรือไม่ ? ส่วนซุนนะฮ์อย่างอื่นเช่นการโกนผมเด็ก เป็นต้น ถ้าจะทำก็บอกท่านว่าคุณก็จัดการเองได้ โดยไม่ต้องเชิญใครมาโกนให้หรอกครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น