อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

ระยะห่างระหว่างอิหม่ามกับมะอฺมูมขณะละหมาด



ระยะห่างระหว่างอิหม่ามกับมะอฺมูมหรือแถวหน้ากับแถวถัดไปนั้นของละหมาดนั้น ไม่ควรให้เกิน 3 ศอก

เพราะท่านอิบนุอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า

كَانَ النَّبِيُّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَ سَلَّمَ يُصَلِّيْ وَبَيْنَهُ وَبَيْنَ القِبْلَةِ مِقْدَارُ ثَلاَثَةِ أَذْرُعٍ

“ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ทำการละหมาด  ซึ่งระยะห่างระหว่างท่านกับกิบละฮ์นั้น  ขนาด 3 ศอก” รายงานโดยอิบนุฮิบบาน. ฮะดีษนี้ซอฮิห์, ศอฮิห์ อิบนุ ฮิบบาน, เล่ม 7 หน้า 481.

ท่านอัลลามะฮ์ อัชชัยค์ อับดุลหะมีด อัชชัรวานีย์  ได้กล่าวว่า

عَنْ فَتَاوَى ابْنِ حَجَرٍ مَا نَصُّهُ قَالَ الْقَاضِي وَغَيْرُهُ وَجَزَمَ بِهِ فِي الْمَجْمُوعِ السُّنَّةُ أَنْ لَا يَزِيدَ بَيْنَ الْإِمَامِ وَمَنْ خَلْفَهُ مِنْ الرِّجَالِ عَلَى ثَلَاثَةِ أَذْرُعٍ تَقْرِيبًا كَمَا بَيْنَ كُلِّ صَفَّيْنِ أَمَّا النِّسَاءُ فَيُسَنُّ لَهُنَّ التَّخَلُّفُ كَثِيرًا

“จากฟะตาวาของท่านอิบนุฮะญัร  ระบุว่า  ท่านอัลกอฎีย์ หุซัยน์ และท่านอื่น ๆ และท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์ได้กล่าวมั่นใจ(ไม่มีการคิลาฟกัน)ว่า  ซุนนะฮ์(สุนัต)  อย่าให้ระยะระหว่างอิหม่ามกับมะอฺมูมผู้ชายที่อยู่ข้างหลังห่างเกิน 3 ศอกโดยประมาณ  ซึ่งเสมือนกับระยะห่างระหว่างทุกๆ สองแถว  สำหรับบรรดาสตรีนั้น  สุนัตแก่พวกนางให้มีระยะห่างมากๆหน่อย” ฮาชียะฮ์ อัชชัรวานีย์ อะลา ตั๊วะห์ฟะติลมั๊วะห์ตาจญ์, เล่ม 2 หน้า 302



والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น