อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

การนั่งระหว่างสองสุญูด


เงยขึ้นนั่งระหว่างสองสุญูด ( الرَّفْعُ مِنَ السُّجُوْدِ )

จากนั้นให้เงยศีรษะขึ้นจากท่าสุญูด พร้อมกล่าวตักบีรฺ ( اَللهُ أَكْبَرُ ) แล้วนั่งแบบ “อิฟติรอช” ( افتراش ) คือนั่งให้ ก้นทับบนเท้าซ้ายที่แบนราบกับพื้น ปลายนิ้วเท้าขวายันพื้น และชี้ไปทิศกิบละฮฺ วางฝ่ามือทั้งสองทาบลง บนหน้าขาหรือหัวเข่า แบฝ่ามืออกเล็กน้อยไม่นิ้วมือชิดติดกัน และให้ปลายนิ้วมือทั้งหมดชี้ตรงไปทิศกิบละฮ์

และในบางครั้งให้นั่งแบบ “อิกอาอ์” คือนั่งโดยให้เท้าทั้งสองตั้งชันยันกับพื้นไว้ แล้วนั่งลงบนส้นเท้าทั้งสอง ด้วยอาการสำรวมและสงบนิ่ง แล้วกล่าวบทดุอาอ์ในขณะนั่ง



ดุอาอ์ขณะนั่งระหว่างสุญูด ( أَذْكَارُ الْجَلْسَةِ بَيْنَ السَّجْدَتَيْنِ )

จากนั้นให้กล่าวบทดุอาอ์และซิกรุลลอฮ์ที่มีรายงานจากท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังเช่นดุอาอ์ต่อไปนี้

1 หรือให้กล่าวว่า

اللَّهُمَّ اغْفِرْ لِيْ وَارْحَمْنِيْ وَعَافِنِيْ وَاهْدِنِيْ وَارْزُقْنِيْ

คำอ่าน ( อัลลอฮุมมัฆฟิรลี  วัรฮัมนี,  วะอาฟินี, วะฮฺดีนี,, วัรซุกนี )

“โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงโปรดประทานอภัยแก่ข้าพระองค์ โปรดเมตตาข้าฯ โปรดให้ความปลอดภัย แก่ข้าฯ โปรดชี้นำข้าฯ และโปรดประทานปัจจัยดำรงชีพแก่ข้าฯ”

บันทึกโดยอะหมัดและอบูดาวูด

2 หรือให้กล่าวว่า

رَبِّ اغْفِرْ لِيْ وَارْحَمْنِيْ وَاجْبُرْنِيْ وَارْزُقْنِيْ وَارْفَعْنِيْ

คำอ่าน ( ร็อบบิฆฟิรฺลี  วัรฮัมนี , วัจญ์บุรนี , วัรซุกนี วัรฟะอฺนีี )

“โอ้พระผู้เป็นเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงโปรดประทานอภัยแก่ข้าฯ โปรดเมตตาข้าฯ โปรดปกครองดูแลข้าฯ โปรดประทานปัจจัยดำรงชีพแก่ข้าฯ โปรดยกฐานะข้าฯ”

บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ

3 หรือให้กล่าวว่า

رَبِّ اغْفِرْ لِيْ، رَبِّ اغْفِرْ لِيْ

คำอ่าน ( ร็อบบิฆฟิรลี ร็อบบิฆฟิรลีี )

“โอ้พระผู้เป็นเจ้าข้าพระองค์ ขอทรงประทานอภัยแก่ข้าพระองค์  โอ้พระผู้เป็นเจ้าข้าพระองค์ ขอทรงประทานอภัยแก่ข้าพระองค์ ”

บันทึกโดยอะหมัด,อาบูดาวูด,อันนะซาอีย์และอิบนุมาญะฮฺ

หลังจากนั้นให้กล่าวตักบีรฺ แล้วลงสุญูดครั้งที่สอง พร้อมกล่าวตักบีรฺ ( اَللهُ أَكْبَرُ ) แล้วปฏิบัติเหมือน กับที่ปฏิบัติใน การสุญูดครั้งแรกดังที่กล่าวมาแล้ว หลังจากนั้นให้เงยศีรษะขึ้นจากสุญูดครั้งที่สอง พร้อมกล่าวตักบีรฺ “อัลลอฮุอักบัรฺ” แล้วลุกขึ้นยืนเพื่อทำละหมาดในร็อกอะฮฺที่สองต่อไป โดยใช้ฝ่ามือทั้งสองยันพื้นแล้วลุกขึ้น (หรืออาจกำมือทั้งสองขณะยันพื้นหรือจับที่หัวเข่าขณะลุกขึ้นก็ได้) โดยไม่ต้องยกมือทั้งสองและไม่ต้องอ่าน ดุอาอ์อิสติฟตาหฺอีก ให้เอามือกอดอก แล้วปฏิบัติเหมือนในร็อกอะฮฺแรกทุกขั้นตอนดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เพียงแต่ใช้เวลาให้สั้นกว่าร็อกอะฮฺแรกเล็กน้อย

อนึ่ง อนุญาตให้นั่งพักระยะสั้นๆหลังจากเงยศีรษะขึ้นจากสุญูดครั้งที่สองในร็อกอะฮ์ที่หนึ่งก่อนยืนขึ้นทำร็อกอะฮ์ ที่สอง โดยนั่งให้เส้นสาย ข้อกระดูกต่างๆของร่างกายอยู่ในสภาพที่ผ่อนคลาย พร้อมลุกชึ้นทำร็อกอะฮ์ต่อไป การนั่งนี้เรียกว่า (ญัลสะตุลอิสติรอหะฮฺ) ซึ่งไม่มีการอ่านบทดุอาอ์หรือคำซิกรุลลอฮ์ในขณะนั่งพักแต่อย่างใด

...........................................
โดย อ.อับดุลลอฮฺ สุไลหมัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น