อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแต่งงานของท่านนบีกับท่านหญิงอาอิชะฮ์



ต่อไปนี้ จะกล่าวถึงข้อเท็จจริงการแต่งานของท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลออุอะลัยฮิวะซัลลัม) กับท่านหญิงอาอิชะฮฺ (ร่อฎัยัลลออุอันฮา) ซึ่งท่านรสูลถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการมีภรรยาหลายคน และการมีภรรยาที่เป็นเด็ก

รายงานจากท่านหญิิงอาอิชะฮฺ (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) เล่าว่า
"ท่านบี  (ศ็อลลัลลออุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้สมรสกับนางขณะที่นางมีอายุ 6 ปี และได้ร่วมอยู่กับนางขณะที่นางมีอายุ 9 ปี" (เศาะเฮียบุคอรีย์ เลขที่ 5133 และเศาะเฮียะฮฺมุสลิม เลขที่ 1422)

การแต่งงานกับเด็กผู้หญิงเป็นประเพณีและเป็นเรื่องปกติในหมู่ชาวอาหรับ ชาวอาหรับไม่เห็นเป็นเรื่องแปลกในการที่ชายสูงอายุแต่งงานกับเด็กผู้หญิงที่อายุยังน้อย ก่อนหน้านั้นก็มีท่านอับดุลมุฏฏอลิบ ผู้เป็นปู่ของท่านนบีแต่งงานกับนางฮาละฮ์ ในวันเดียวกับที่ท่านอับดุลลอฮฺ บุตรชายคนเล็กของท่าน แต่งงานกับเด็กผู้หญิงในวัยเดียวกับอาละฮ์ คือ นางอามีนะฮ์ บินตุ วะฮ์บ ซึ่งเป็นมารดาของท่านนบี และท่านอุมัร อิบนุล คอฏฏ็อบ ได้แต่งงานกับบุตรสาวของท่านอาลี อิบนุ อบีฏอลิบ ขณะที่ท่านอุมัรอยู่ในวัยเดียวกับปู่ของนาง ด้วยเหตุนี้จึงไม่พบศัตรูของท่านนบีคนใดจะหยิบยกเอาประด็นนี้มาตำหนิประนามท่าน ทั้งที่พวกเขาคอยจับจ้องสิ่งบกพร่องในตัวท่านนบี

การเจริญพันธุ์ของเด็กผู้หญิงอาหรับในสมัยท่านนบี ไม่อาจนำมาเปรียบเทียบกับหญิงเจริญพันธุ์ของเด้กสมัยนี้ได้ ซึ่งเด็กผู้หญิงในพื้นที่เขตร้อนและสภาพแวดล้อมที่เป็นทะเลทรายจะเจริญพันธุืรวดเร็วและจะโตเป็นสาวเพียงวัย 7-8 ขวบ ในขณะที่เด็กผู้หญิงในพื้นที่เขตหนาวเย็นจะเจริญพันธุ์ช้ากว่า

เราไม่อาจนำเอาบริบทของผู้คนในพื้นที่หนึ่งหรือช่วงเวลาหนึ่ง ไปเปรียบเทียบกับบริบทของผุ้คนในอีกพื้นที่หนึ่งหรือในช่วงเวลาหนึ่งได้

การแต่งงานของท่านนบีกับท่านหยิงอาอิชะฮฺ ภรรยาคนเดียวที่เป็นสาวบริสุทธิ์ในขณะที่ท่านอายุ 55 ปี และในขระที่ท่านมีภาระที่หนักอึ้งในการเผยแพร่ศาสนา หากท่านจะแต่งงานด้วยเหตุผลของกามารมณ์และความสุขทางเพศแล้ว ท่านจะแต่งงานกับสาวบริสุทธิ์ขณะที่ท่านกำลังหนุ่มแข็งแรง และขณะที่ท่านปลอดภาระหน้าที่ทั้งหลายไม่ดีกว่ารึ!

การแต่งงานของท่านนบีกับท่านหญิงอาอิชะฮฺนั้น เกิดจากการแนะนำของนางเคาละฮ์ บินตุ ฮะกีม ซึ่งเป็นหยิงที่สันทัดกรณีในเรื่องนี้  และในขณะนั้นท่านหยิงอาอิชะฮฺเคยมีคู่หมั้นมาก่อนแล้ว คือ ท่าน ยุเบร อิบนุ อะดีย์ ย่อมแสดวงว่าท่านหยิงอาอิชะฮฺมีความเป้นสาวเต็มตัว และอยู่ในวัยที่พร้อมสำหรับการสมรส (มุหัมมัด สอี๊ด มุบัยยิฎ 1990 หน้า 521)

การแต่งงานของท่านนบีกับท่านหญิงอาอิชะฮฺในขณะที่นางอายุน้อย นางได้มีโอกาสซึมซับจดจำแบบอย่างจากท่านบี และนางได้มีอายุยาวนานหลังจากท่านนบีเสียชีวิต  เพื่อสั่งสอนและให้ความรู้เกี่ยวกับบทบัญญัติอิสลามแก่เหล่าเศาะหาบะฮฺและมวลมุสลิมีน  ซึ่งท่านหญิงอาอิชะฮฺได้เสียชีวิตหลังจากท่านนบีเสียชีวิตต่อจากนั้นอีก 48 ปี นางได้จดจำหะดิษและรายงานหะดิษเป็นจำนวนมากถึง 2,210 หะดิษ


والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น