อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

^^^^การเพิ่ม"วะบิอัมดิฮี"ขณะอ่านดุอาอ์ในรุกัวอ์และสุญูด^^^^



ดุอาฮ์ขณะรุกัวอ์ "ซุบฮาน่าร็อบบิยัลอ้าซีม" ความว่า "มหาบริสุทธิแดด่พระองค์อัลลอฮ์ผู้ทรงยิ่งใหญ่" กล่าว 3 ครั้ง แต่บางครั้งท่านรสูลก็กล่าวมากกว่า 3 ครั้ง
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์..บันทึกโดย มุสลิม หะดิษเลขที่ 1291 ติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 243 นะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 998 อบูดาวูด หะดิษเลขที่737 อิบนุมาญะฮ์ หะดิษเลขที่ 878 อะหฺมัด หะดิษเลขที่ 22156 และอัดดาริมีย์ หะดิษเลขที่ 1273)

ดุอาอ์ขณะสุญูด "ซุบฮาน่าร็อบบิยัลอ้าลา" ความว่า "มหาบริสุทธิแดด่พระองค์อัลลอฮ์ผู้ทรงสูงส่งยิ่ง" กล่าว 3 ครั้ง แต่บางครั้งท่านรสูลก็กล่าวมากกว่า 3 ครั้ง
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์..บันทึกโดย มุสลิม หะดิษเลขที่ 1291 ติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 243 นะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 998 อบูดาวูด หะดิษเลขที่737 อิบนุมาญะฮ์ หะดิษเลขที่ 878 อะหฺมัด หะดิษเลขที่ 22156 และอัดดาริมีย์ หะดิษเลขที่ 1273)
!!!ซึ่งสำนวนดุอาอ์ขณะรุกัวอ์และสุญูดข้างต้น ถูกต้องทั้งสายรายงาน ผู้รายงาน และเนื้อหาของรายงาน!!!!

>>>สำหรับหะดิษที่รายงาน มีการเพิ่ม "วะบิอัมดิฮี"ขณะอ่านดุอาอ์ในรุกัวอ์และสุญูด โดยอ้างจากหะดิษที่บันทึกอยู่ในสุนัน อบีดาวู๊ด หะดิษเลขที่ 736 แต่เมื่อตรวจสอบกลับเป็นหะดิษฎออิฟ

...รายงานจาก อัยยูบ บินมูสา ชายคนหนึ่งในพวกพ้องของเขา จาก อุกบะฮ์ บิน อามิร ด้วยกับความหมายเดียวกันนี้ แต่ได้เพิ่มข้อความว่า ปรากฏว่าท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เมื่อท่านรุกัวอ์ก็จะกล่าวว่า "ซุบฮาน่าร็อบบิยัลอ้าซีม วะบิอัมดิฮี" และเมื่อท่านสุญูดก็กล่าวว่า "ซุบฮาน่าร็อบบิยัลอ้าลา วะบิอัมดิฮี" ...อบูดาวูดกล่าวว่า "เราเกลงว่าข้อความที่เพิ่มเติมนี้ จะไม่ได้ท่องจำกันมา "
อบูดาวูด กล่าวว่า"ชาวอิยิปต์ได้รายงานหะดิษทั้งสองสายนี้ เพียงลำพัง คือหะดิษของอัรรอเบียะฮ์ และหะดิษของอะหฺมัด บินยุนุส"


>>ในสายรายงานแรกจาก อัรรอเบียะอ์ และมูวา นั้นมิได้รายงานคำว่าบิอัมดิฮี ระบุด้วย แต่มีรายงานที่สองของของอะหฺมัด บินยุนุสที่คำรายงาน "บิอัมดิฮี"

หะดิษนี้ผู้รายงานที่ชื่อมูซา บิน อัยยูบ รายงานว่า เขาได้ฟังเรื่องนี้มาจากชายคนหนึ่งในกลุ่มชนของเขา ซึ่งกรณีนี้ขาดเงื่อนไขหะดิษเศาะเฮียะฮ์และหะซัน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ชายคนหนึ่งที่เขากล่าวนี้คือใคร มีสถานะเป็นเช่นไร (ทางภาษาหะดิษเรียกว่า "มุบฮัม" ซึ่งต่างกับคำว่า "มัจฮูล" เพราะคำว่ามัจฮูล นั้นรู้ชื่อแต่ไม่รูประวัติ ทั้งมุบฮัมและมัจฮูล ก็มีผลทำให้สายรายงานที่อ้างถึงเขาบกพร่อง จัดอยู่ในประเภทหะดิษฎออิฟ ไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐานได้ ทั้งยังไม่มีหะดิษเศาะเฮียะฮ์บทอื่นมาสนับสนุน สำหรับหะดิษของท่านอัตฏ๊อบรอนีย์ และของท่านอัดดารุกฏนีย์ ที่รายงานมี "บิอัมดิฮี" ก็เป็นหะดิษฎออิฟทั้งหมาด


والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น