อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

หรือจะเรียกเขาว่า “มุอัลลัฟ”ตลอดชีวิต???!!!



คำว่า “มุอัลลัฟ” ถูกนำมาจากคำว่า(اَلْمُؤَلًّفَةِقُلُوْبُهُمْ) ซึ่งหมายถึง กลุ่มคนที่มีเป้าาหมายในกรทำให้หัวใจของพวกเขาเกิดความอบอุ่นเป็นกันเองด้วยการโน้มน้าวเข้าสู่อิสลาม หรือด้วยการทำให้เกิดความมั่นคงในการเป็นอิสลามิกชน หรือด้วยการยุติการประทุษร้ายของพวกเขาที่มีต่อชาวมุสลิม หรือมุ่งหวังประโยชน์ของพวกเขาในการช่วยปกป้องชาวมุสลิม หรือช่วยให้มุสลิมมีชัยต่อศัตรู เป็นต้น (ฟิกฮุซซะกาฮฺ , ดร.ยูซุฟ อัลกอรฎอวี่ย์ เล่มที่ 2 หน้า 636)  ถือเป็นกลุ่มคนหนึ่งใน 8 จำพวกที่มีสิทธิรับซะกาต

ดังนั้น มุอัลลัฟ คือผู้ที่ยังไม่เป็นมุสลิม  แต่หัวใจของพวกเขากำลังโน้มน้าวที่จะเข้าสู่อิสลาม เมื่อเขาได้ศรัทธาและกล่าวกล่าวชาฮาดาฮ์ ปฏิญาณตนรับอิสลาม ถือว่าเขาเป็นมุสลิมเต็มตัว ส่วนเขาจะเป็นมุอฺมินที่สมบูรณ์นั้นก็ขึ้นอยู่กับความมั่นคงในศรัทธา การเข้าใจเรื่องราวของศาสนา และการประพฤติตนตามหลักการว่ามีความมั่นคงมากน้อยเพียงใด

จึงไม่มีคำนิยามใดเลยที่จะเรียกคนเคยเป็นศาสนิกอื่น แล้วเข้ารับอิสลาม ว่า มุอัลลัฟ เมื่อเขาเข้ารับอิสลามก็ไม่ต่างอะไรกันเลยกับผู้ที่เป็นมุสลิมมาแต่กำเนิดที่บิดามารดาเป็นมุสลิม หากมุสลิมผู้นั้นไม่มีความเข้าใจในศาสนา ไม่มีการปฏิบัติตนตามที่ศาสนาบัญญัติ เขาก็ไม่ต่างอะไรกับมุสลิมที่เพิ่งเข้ารับศาสนาอิสลามแต่อย่างใดเลย

แล้วเหตุไฉนถึงเรียกมุสลิมที่เข้ารับอิสลามที่ไม่ได้เป็นมุสลิมแต่กำเนิดว่า มุอัลลัฟ และได้ถูกเรียกเช่นนี้ตลอดไป จนไม่มีที่สิ้นสุด แล้วเมื่อไหร่เขาจะได้เป็นมุสลิมเต็มตัวสักที  หรือเขารอคำนี้ไปตลอดชีวิตเชียวหรือ???



สรุปว่า..
มุอัลลัฟ คือ คนที่สนใจ อิสลาม
หากเขาเข้ารับอิสลาม กล่าวปฏิญาณตน มีศรัทธามั่น
ปฏิบัติตามคำสั่งใช้ คำสั่งห้าม (อย่างน้อยคือ ละหมาด) แล้ว
เขาคนนั้น ก็คือ มุสลิม นั่นเอง

มิเช่นนั้น ก็คงต้องเรียก บรรดาซอฮาบะห์ทั้งหลายว่าเป็น "มุอัลลัฟ"




 والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น