รายงานจากท่านหญิงอาอีชะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า "อัลลอฮฺทรงกำหนดการละหมาด เมื่อพระองค์กำหนดเป็นฟัรฎูนั้นเพียงสองร้อกอะฮ์ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน หรือระหว่างเดินทาง แล้วละหมาดระหว่างเดินทางนั้นก็ให้ปฏิบัติตามเดิม(คือ2ร็อกอะฮฺ) และเพิ่มละหมาดในขณะอยู่ที่บ้าน(หมายถึงให้ละหมาด4ร้อกอะฮฺ)
(บันทึกโดย บุคอรี, มุสลิมและอบูดาวูด)
รายงานจากจากท่านอิบนิอับบ๊าส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า "อัลลอฮฺได้ทรงกำหนดการละหมาดโดยผ่านทางคำบอกของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในขระที่บ้าน(ไม่ได้เดินทาง)4ร้อกอะฮฺ และในขระเดินทาง 2กร้อกอะฮฺ
(บันทึกโดยมุสลิม อบูดาวูด และอันนะวะอีย์)
รายงานจากท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า "การละหมาดระหว่างการเดินทางนั้นมี 2 ร้อกอะฮฺ การละหมาดวันศุกร์นั้นมี 2 ร็อกอะฮฺ ละหมาดอีดนั้นมี 2 ร็อกอะฮฺ เป็นจำนวนเต็ม โดยไม่มีการลดหย่อนตามคำของท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
(บันทึกโดยอันนะวะอีย์ อัลบัยฮะกีย์)
รายงานจากท่านมุวัรริก ได้กล่าวว่า "ฉันได้ถามท่านอิบนุอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา เกี่ยวกับการละหมาดในระหว่างเดินทาง ท่านตอบว่า "มี2ร็อกอะฮฺ มี 2 ร้อกอะฮฺ ผู้ใดปฏิบัติค้านกับซุนนะฮฺ เขาเป็นผู้ปฏิเสธ"
(บันทึกโดยอัฏฏ็อบรอนีย์ อัฏฏ่อฮาวีย์)
ท่านอิมามอัซซอนอานีย์ได้กล่าวในหนังสือ "สุบุลุสสลาม" เล่ม2 หน้า442 ว่า "การที่ท่านอิบนิอุมัรกล่าวว่า "ผู้ใดปฏิบัติค้านกับซุนนะฮฺเขาเป็นผู้ปฏิเสธ" นั้น เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า ท่านอิบนิอุมัรไม่ได้ใช้คำพุดนี้โดยพลการ หากแต่ท่านได้ทราบว่าดังกล่าวเป็นคำพูดของท่านรสูล จึงถือว่าคำพุดของท่านอิบนิอุมัรเป็นหะดิา "มัรฟั๊วอฺ(อ้างจากท่านนบี)"
ท่านอิมามอันนะวะวีย์ได้กล่าวในหนังสือ "ชัรฮุซ่อฮีฮิมุสลิม" เล่ม5 หน้า1941 ว่า "ท่านอิมามอบูฮะนีฟะฮฺ(ฮะนาฟีย์)และนักวิชาการจำนวนมากกล่าวว่า การละหมาดย่อในระหว่างเดินทางนั้นเป็นสิ่งจำเป็น(วาญิบ) ไม่อนุญาตให้ละหมาดเต็ม(ในละหมาดที่มี 4 ร็อกอะฮฺ)
ท่านฮัมมาด อิบนิ อบีสุไลมาน ซึ่งเป็นอาจารย์ของอิมามอบูฮธนิฟะฮฺได้กล่าวว่า "บุคคลที่ละหมาดเต็ม(4ร้อกอะฮฺ)นั้น ต้องละหมาดใหม่(หมายถึงต้องละหมาดย่อใหม่) และท่านอิมามมาลิกกล่าวว่า "บุคคลละหมาดเต็ม(4ร้อกอะฮฺ)ต้องละหมาดใหม่ ตราบใดที่ยังอยู่ในเวลาละหมาดนั้น"
والسلام
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น