อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

ฮุก่มการละหมาดย่อนักวิชาการส่วนใหญ่ถือเป็นสิ่งจำเป็น









รายงานจากท่านหญิงอาอีชะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า "อัลลอฮฺทรงกำหนดการละหมาด เมื่อพระองค์กำหนดเป็นฟัรฎูนั้นเพียงสองร้อกอะฮ์ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน หรือระหว่างเดินทาง แล้วละหมาดระหว่างเดินทางนั้นก็ให้ปฏิบัติตามเดิม(คือ2ร็อกอะฮฺ) และเพิ่มละหมาดในขณะอยู่ที่บ้าน(หมายถึงให้ละหมาด4ร้อกอะฮฺ)
(บันทึกโดย บุคอรี, มุสลิมและอบูดาวูด)

รายงานจากจากท่านอิบนิอับบ๊าส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา กล่าวว่า "อัลลอฮฺได้ทรงกำหนดการละหมาดโดยผ่านทางคำบอกของท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ในขระที่บ้าน(ไม่ได้เดินทาง)4ร้อกอะฮฺ และในขระเดินทาง 2กร้อกอะฮฺ
(บันทึกโดยมุสลิม อบูดาวูด และอันนะวะอีย์)

รายงานจากท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ กล่าวว่า "การละหมาดระหว่างการเดินทางนั้นมี 2 ร้อกอะฮฺ การละหมาดวันศุกร์นั้นมี 2 ร็อกอะฮฺ ละหมาดอีดนั้นมี 2 ร็อกอะฮฺ เป็นจำนวนเต็ม โดยไม่มีการลดหย่อนตามคำของท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม 
(บันทึกโดยอันนะวะอีย์ อัลบัยฮะกีย์)
รายงานจากท่านมุวัรริก ได้กล่าวว่า "ฉันได้ถามท่านอิบนุอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา เกี่ยวกับการละหมาดในระหว่างเดินทาง ท่านตอบว่า "มี2ร็อกอะฮฺ มี 2 ร้อกอะฮฺ ผู้ใดปฏิบัติค้านกับซุนนะฮฺ เขาเป็นผู้ปฏิเสธ"
(บันทึกโดยอัฏฏ็อบรอนีย์ อัฏฏ่อฮาวีย์)

ท่านอิมามอัซซอนอานีย์ได้กล่าวในหนังสือ "สุบุลุสสลาม" เล่ม2 หน้า442 ว่า "การที่ท่านอิบนิอุมัรกล่าวว่า "ผู้ใดปฏิบัติค้านกับซุนนะฮฺเขาเป็นผู้ปฏิเสธ" นั้น เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า ท่านอิบนิอุมัรไม่ได้ใช้คำพุดนี้โดยพลการ หากแต่ท่านได้ทราบว่าดังกล่าวเป็นคำพูดของท่านรสูล จึงถือว่าคำพุดของท่านอิบนิอุมัรเป็นหะดิา "มัรฟั๊วอฺ(อ้างจากท่านนบี)"

ท่านอิมามอันนะวะวีย์ได้กล่าวในหนังสือ "ชัรฮุซ่อฮีฮิมุสลิม" เล่ม5 หน้า1941 ว่า "ท่านอิมามอบูฮะนีฟะฮฺ(ฮะนาฟีย์)และนักวิชาการจำนวนมากกล่าวว่า การละหมาดย่อในระหว่างเดินทางนั้นเป็นสิ่งจำเป็น(วาญิบ) ไม่อนุญาตให้ละหมาดเต็ม(ในละหมาดที่มี 4 ร็อกอะฮฺ)

ท่านฮัมมาด อิบนิ อบีสุไลมาน ซึ่งเป็นอาจารย์ของอิมามอบูฮธนิฟะฮฺได้กล่าวว่า "บุคคลที่ละหมาดเต็ม(4ร้อกอะฮฺ)นั้น ต้องละหมาดใหม่(หมายถึงต้องละหมาดย่อใหม่) และท่านอิมามมาลิกกล่าวว่า "บุคคลละหมาดเต็ม(4ร้อกอะฮฺ)ต้องละหมาดใหม่ ตราบใดที่ยังอยู่ในเวลาละหมาดนั้น"

 والسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น