อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2555

ขณะก้มลงสุญูดให้วางมือลงบนพื้นก่อนหัวเข่า(สุนนะฮ์)





รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าว่า "เมื่อบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านสุญูด เช่นนั้นจงอย่าลงคุกเข่าเสมือนอูฐคุกเข่า แต่ให้วางมือทั้งสอง(ลงบนพื้น)ก่อนหัวเข่าทั้งสอง"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์ บันทึกหะดิษโดย อบูดาวูด หะดิษเลขที่ 714 นะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 1079)

รายงานจากอิบนุ อุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า "ปรากฏว่าท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) วางมือทั้งสองบนพื้นก่อนหัวเข่าทั้งสองของท่านรสูล"
(หะดิาเศาะเฮียะฮ์ บันทึกหะดิษโดยอิบนุ คุซัยมะฮ์ หะดิาเลขที่ 714 ท่านหากิม หะดิาเลขที่ 821)
ส่วนกรณีผู้ละหมาดประสงค์จะวางหัวเข่าก่อนมือทั้งสองนั้นถือว่าอนุญาต

%+++ท่านวาอิล บุตรของหุจญ์ริน ร่อฎิยัลลอฮุอันฮู เล่าว่า "ฉันเห็นท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ลงสุญูด ท่านรสูลวางหัวเข่าทั้งสองก่อนมือทั้งสองของท่านท่านรสูล "
(บันทึกโดยอบูดาวูด หะดิษเลขที่ 713)
!!!!****หะดิษข้างต้น ทัศนะของเชคมุหัมหมัด นาศิรุดดีน อัลบานีย์ ถือว่าเป็นหะดิษเฎาะอิฟ!!!!

หมายเหตุ มีรายงานหลายกระแสที่สนับสนุนให้วางมือลงก่อนหัวเข่า
และการวางมือลงก่อนหัวเข่าทั้งสองนั้นเป็นทัศนะของนักวิชาการหะดิษ



. والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น