อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555


การทำความสะอาดกรณีสุนัขเลียภาชนะ


รายงานจากท่านอบูฮุร้อยเราะฮ์เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า...
ความว่า "การทำความสะอาดภาชนะของบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่าน เมื่อสุนัขเลียภาชนะนั้นให้ล้าง 7 ครั้ง โดยครั้งแรกให้ล้างน้ำดิน" (บันทึกโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 420 และอะหฺมัด หะดิาเลขที่ 9146)

รายงานจากท่านอบูฮุร้อยเราะฮ์เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า...
ความว่า "เมื่อสุนัขเลียภาชนะ ดังนั้นพวกท่านจงล้าง(ด้วยน้ำ) เจ็ดครั้ง โดยครั้งที่เจ็ด ให้ล้าง(ด้วยน้ำ)ดิน" (บันทึกโดยอบูดาวูดหะดิษเลขที่ 66)

รายงานจากท่านอิบนุ มุฆ้อฟฟัลเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า...
ความว่า "เมื่อสุนัขเลียภาชนะ ดังนั้นพวกท่านจงล้าง(ด้วยน้ำ) เจ็ดครั้ง และพวกท่านจงนำภาชนะนั้นไปล้าง(น้ำ)ดินในครั้งที่แปด" (บันทึกโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 422 และอะหฺมัด หะดิาเลขที่16190)
______
จากหะดิษทั้งสาม สรุปวิธีการล้างภาชนะที่สุนัขเลียได้ดังนี้
วิธีแรก ให้นำภาชนะที่ถุกสุนัขเลียไปล้างน้ำดิน จากนั้นให้นำไปล้างน้ำเปล่าหกครั้ง

วิธีที่สอง ให้นำภาชนะที่ถุกสุนัขเลียไปล้างน้ำเปล่าหกครั้ง จากนั้นให้นำภาชนะนั้นไปล้างน้ำในครั้งที่เจ็ด

วิธีที่สาม ให้นำภาชนะที่ถุกสุนัขเลียไปล้างน้ำเปล่าเจ็ดครั้ง จากนั้นให้นำภาชนะนั้นไปล้างน้ำในครั้งที่แปด
......
สรุป วิธีล้างอนุญาตให้กระทำได้สามวิธี แต่นักวิชาการเห็นว่า การล้างน้ำดินเป็นครั้งแรก จากนั้นก้ให้ล้างน้ำเปล่าอีกหกครั้ง ถือว่าเป็นการกระทำที่ประเสร็จกว่า
والسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น