อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

بِدْعَةٍ นั้น ضَلاَ لَة ทุกบิดอะฮ์ นั้น ฎอลาละฮ์(หลงผิด)




ท่านรอซุลุลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
" كل بدعة ضلالة وكل ضلالة في النار " 



กุลละบิดอะห์ติน ฎอลาละห์
วะกุลละฎอลาละห์ติน ฟินนาร


“พวกท่านพึงระวังสิ่งที่เป็นถูกอุปโลกน์ทั้งหลายในศาสนาเถิด ทั้งนี้เพราะทุกสิ่งที่ถูกอุปโลกน์ในศาสนาเป็นอุตริกรรมทั้งสิ้น และทุกอุตริกรรมในศาสนาล้วนเป็นหลงผิด ( ضَلاَ لَة) และทุกหลงผิด (นอกรีต) ย่อมต้องอยู่ในนรกอย่างแน่นอน” บันทึกโดยอะหมัดและอัตติรมิซีย์ 
!!!!!!!!ทุก ทุก ทุก ทุก!!!!!!!!! بِدْعَةٍ = ضَلاَ لَة!!!!!!!!!!
!!!!!!!!ทุก ทุก ทุก ทุก!!!!!!!!! บิดอะฮ์ = ฎอลาละฮ์!!!!!!
!!!!!!!!ทุก ทุก ทุก ทุก!!!!!!!!! อุตริกรรมในศาสนา(มิใช่เรื่องดุนยา) = หลงผิด!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
!!!!!!!!ทุก ทุก ทุก ทุก!!!!!!!!!بِدْعَةٍ : บิดอะฮ์ : อุตริกรรมใหม่ในศาสนา = ضَلاَ لَة: ฎอลาละฮ์ : หลงผิด


^^^หลักฐานจากหะดิษที่เศาะเฮียะฮ์จากคำพูดของท่านรอสุลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ชัดเจน ไม่ต้องตีความ ว่าทุกบิดอะฮ์ คือ ฎอลาละฮ์
ไม่มีสักสำนวณหรือประโยคเดียวที่ว่าบิดอะฮ์ฮาซานะฮ์ หรืออุตริกรรมที่ดี แม้เราจะมองว่าสิ่งที่อุตริกรรมขึ้นใหม่เป็นสิ่งที่ดีก้ตาม ท่านรสูลยืนยันชัดเจน ว่ามันเป็นฎอลาละฮ์


สำหรับคอลีฟะฮฺทั้งสี่(รวมถึงศอฮะบะฮฺทั้งหมด) นั้น ท่านรสูลได้รับรองไว้แล้ว อย่ากล่าวหาท่านเลยว่าท่านกระทำบิดอะฮ์ฮาซานะฮ์ 


ท่านนบีมุฮัหมัด(ซ.ล.)ได้กล่าวว่า "ฉะนั้นผูใดก็ตามที่มีชีวิตอยู่หลังจากฉัน เขาก็จะได้เห็นการขัดแย้งอย่างมากมาย ดังนั้นจำเป็นต่อพวกท่านทั้งหลายจะต้องยึดซุนนะฮฺของฉัน และซุนนะฮฺของ^^^^บรรดาคอลีฟะฮฺ^^^ที่ปราดเปรื่องอยู่ในทางนำ พวกเจ้าทั้งหลายจงยึดมันไว้ด้วยฟันกราม"บันทึกฮาดิษโดยอบูดาวูด ฮะดิษที่ ๓๙๙๑)


สุดท้าย
อย่าไปกำหนดเวลา, สถานที่, หรือรูปแบบการทำความดีใดๆเอาเองโดยพลการ หากศาสนามิได้กำหนดสิ่งดังกล่าวเอาไว้ในการทำความดีนั้นๆ
. والسلام 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น