อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

อัลลอฮฺมีอยู่จริง



ชายคนหนึ่งได้ไปยังร้านตัดผมเพื่อจะตัดผม
และตัดแต่งนวดเครา
ขณะที่ช่างตัดผมเริ่มลงมือตัดผม พวกเขาก็
ได้เริ่มบทสนทนาที่ดี
พวกเขาพูดคุยกันเกี่ยว
กับหลายเรื่องหลายประเด็น
จากนั้นช่างตัดผมก็ได้พูดขึ้นมาว่า
“พ่อหนุ่ม คุณจะดูเท่ขึ้นนะ ถ้าตัดเครานี้ออก จะ
ให้ผมตัดมันออกเลยมั้ย ? ”
เขาได้ตอบช่างตัดผมไปอย่างสุภาพว่า “
มันคือซุนนะฮฺ(แบบฉบับ) ของนบีมูฮัมหมัด (ขอ
ความสันติจงมีแด่ท่าน) ผู้เป็นที่รักของผม
และอัลลอฮฺทรงรักคนที่ทำตามแบบอย่างอันสูงส่ง
ของศาสนฑูตของพระองค์ ”
ช่างตัดผมก็พูดด้วยเสียงดังขึ้นว่า
“ ผมไม่เชื่อหรอกว่าอัลลอฮฺนะมีจริง”
“ ทำไมคุณถึงคิดอย่างนั้นละ ? ” ลูกค้า
ได้ถามกลับไป
“ดูสิ คุณก็แค่ออกไปข้างนอกถนนนั่นคุณก็จะ
เข้าใจว่าอัลลอฮฺไม่มีอยู่จริง
ไหนลองบอกฉันหน่อยสิว่าถ้าหากอัลลอฮฺมีจริง
แล้ว ทำไมต้องมีผู้คนเจ็บป่วยมากมาย ทำไม
ต้องมีเด็กที่ถูกทอดทิ้งเกลื่อนเมือง
หากอัลลอฮฺมีจริงก็คงไม่มี
ความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน
ฉันจินตนาการไม่ออกเลยว่าอัลลอฮฺผู้เป็นที่รัก
จะปล่อยให้มันเกิดเรื่องแบบนี้ได้ยังไงกัน”
ลูกค้าก็ครุ่นคิดอยู่ชั่วขณะ แต่ไม่ได้ตอบเพราะว่า
เขาไม่ต้องการจะให้เกิดการโต้เถียงกัน



เมื่อช่างตัดผมตัดผมเสร็จเรียบร้อยลูกค้าก็
ได้เดินออกจากร้านไป
เมื่อเขาก้าวออกจากร้านตัดผม เขา
ได้เห็นชายคนหนึ่งบนถนน
เขามีผมที่ยาวดูรกรุงรังสกปรกแถมเครายังไม่
ได้ตัดแต่งเครา
เขามองดูความสกปรกและรกรุงรังนั้น
ลูกค้าก็ได้กลับไปยังร้านตัดผมอีกครั้งและพูด
กับช่างตัดผมว่า
“ คุณรู้อะไรมั้ย ? ช่างตัดผมไม่มีอยู่จริง”
“คุณพูดอย่างนั้นได้ยังไง ?” ช่างตัดผมถาม
“ผมอยู่ที่นี่
และผมก็เพิ่งตัดผมคุณไปเสร็จเมื่อกี้นี่ไง”
“ไม่จริง” ลูกค้าได้อธิบายต่อ
“ช่างตัดผมไม่มีอยู่จริงหรอก เพราะถ้าพวกเขามี
อยู่จริงแล้ว จะต้อง
ไม่มีคนที่มีผมยาวสกปรกรกรุงรัง
แถมหนวดเคราก็ยังไม่ได้ตัด เหมือนชายที่
อยู่ด้านนอกร้านนั่นไง”
“อ้าว ก็ช่างตัดผมนะมีอยู่จริง แต่คนเหล่านั้นไม่
เข้ามาหาเองต่างหาก”
“ถูกเผง ! นี่แหละประเด็น อัลลอฮฺก็มีอยู่จริง
นั้นคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อผู้คนไม่เข้าหาพระองค์ และ
ไม่ขอความช่วยเหลือจากพระองค์ นั่นแหละทำไม
ถึงได้มีความเจ็บปวด
และทุกข์ทรมานมากมายบนโลกใบนี้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น