อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

สามีไม่จ่ายนะฟะเกาะฮฺแก่ภรรยาและบุตรเป็นเหตุขอหย่าได้




สามีต้องทำหน้าที่เลี้ยงดูภรรยา และบุตร ฉะนั้นเรื่องการจ่ายนะฟะเกาะฮฺของสามีต่อครอบครัวนั้นปฏิเสธไม่ได้ (เป็นวาญิบสำหรับสามี) หากสามีบกพร่อง สามีก็มีความผิด การที่สามีเป็นคนขี้งก จ่ายให้แก่ครอบครัวไม่เพียงพอ เห็นแก่ตัวเป็นที่สุด หนทางแก้ไข เริ่มต้นให้ภรรยาคุยกับเขาเสียก่อน ต้องคุยกับสามีของเราว่า เขาต้องช่วยออกค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่าย ซึ่งเป็นภาระของเขาต้องออกทั้งๆ ที่เขามีอย่างเหลือเฟือที่จะออกค่าใช้จ่ายนั้นได้ แต่เขากลับไปออก เช่นนี้ทางศาสนาอนุญาตให้ภรรยาขอหย่าสามีได้

สามีของผู้ถามกินดอกเบี้ย หรือโกงเงินผู้อื่น เช่นนี้ถือว่าเป็นบาปใหญ่นะครับ เพราะเงินดอกเบี้ย หรือเงินที่โกงเขามาหากนำมาบริโภค เท่ากับว่าเรากินของหะรอม เช่นนั้น การขอดุอาอ์ของเราก็ไม่ถูกตอบรับ ภรรยาต้องบอกให้สามีของตนเลิกพฤติกรรมเช่นนั้น แล้วเตาบะฮฺตัวอัลลอฮฺ แต่หากเขาไม่เลิก เราก็สามารถขอให้เขาหย่าเรา หากเขาไม่หย่าให้แก่เรา เราก็ต้องขอฟ้องหย่า หรือฟะซัคนิกาหฺ

สรุป เป็นอันว่า แค่ทำความผิดเพียงหนึ่งจากสองข้อดังกล่าว ภรรยาสามารถขอให้เขาหย่าเราได้นั่นเอง แต่ถ้าเขาไม่หย่าเรา เราสามารถไปแจ้งแก่อิมามประจำมัสญิดของเรา หรืออิมามที่นิกาหฺเรา หรือกรรมการอิสลามประจำจังหวัดที่เราอยู่ เพื่อให้พวกเขายกเลิกการแต่งงาน (หรือฟะซัคนิกาหฺ) นั่นเอง

อนึ่ง ภายหลังการหย่าร้าง หรือยกเลิกการแต่งงานก็ตาม สามีของผู้ถามก็ยังต้องส่งเสียลูกๆ ของเขาทั้งสามคนจะกระทั่งเขาบรรลุศาสนภาวะ (กล่าวคือ ผู้ชายมีน้ำอสุจิเคลื่อน ผู้หญิงมีรอบเดือน) หากเขายังไม่ยอมจ่ายอีก เช่นนี้เขาก็มีความผิด ซึ่งความผิดจะติดตัวเขาไปตลอด กระทั่งถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺนั่นแหละครับ. والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น