อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จากคำว่าวะฮบีย์พัฒนามาเป็นวัวฮาบีย์


กามาน อาชาอีเราะห์ กับ บัน ฟาตอนี และคนอื่นๆ อีก 25 คน
4 ชม. · มีการแก้ไข
เรียกพวก วัวฮาบี สมองแคบ หรือ วัวฮาบี ดาเบิลยาฮิล 
คุณกล้าปฎิเสธ ไหมครับว่า ฮาดิษนี้ไม่เกียวข้อง กับเมาลิด แม้แต่นิด เชิญครับ วัวฮาบี ลูกครึง ยาฮูดี
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
รู้สึกหดหู่และเสียใจมาก เมื่อไปเจอ วาทกรรมข้างต้น ที่คนเป็นมุสลิมแท้ๆ อคติและชีงชัง มุสลิมด้วยกัน เพียงแค่ทัศนะไมตรงกันถึงขนาด เรียกสัตว์แทนความเป็นคนโดยฉายาว่า "วัวฮาบี" มันอะไรเกิดขึ้นในหัวใจของความคนที่อ้างตนว่าเป็นรู้และเผยแพร่ศาสนาของอัลลอฮ ที่กล้าใช้คำพูดลักษณะนี้ โดยไม่มีความยำเกรงต่ออัลลอฮแม้แต่น้อย -วัลอิยาซุบิลละฮ มันไม่น่าจะออกมาจากหัวใจของผู้ที่มีอีหม่านต่ออัลลอฮเลยแม้แต่น้อย
คุณ กามาน อาชาอีเราะห์ ครับ
หากจะถามพี่น้องที่ท่านอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ด้วยวิชาการ โดยไม่เปรียบกับสัตว์เดรัจฉาน มันก็สามารถที่จะให้คำตอบได้อยู่แล้ว ทำไมจึงใช้คำนี้
สำหรับหะดิษที่ท่านกามาน อาชาอิเราะฮ อ้างเป็นหลักฐานเมาลิดที่ว่า
سئل رسول الله صلى الله عليه وسلم عن صوم يوم الإثنين فقال ذلك يوم ولدت فيه وأنزل على
"ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ถูกถามเกี่ยวกับ การถือศีลอดในวันจันทร์ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์กล่าวตอบว่า "ดังกล่าวนั้น (เพราะเป็น ) วันที่ฉันเกิด และ(วันที่อัลกุรอาน)ถูกประทานลงมายังฉัน" รายงายโดยท่าน มุสลิม
ผมของตอบด้วยใจเต็มร้อยตามที่ท่านท้ามาคือ หะดิษนี้ไม่เกี่ยวกับการเฉลิมฉลองวันเกิดนบี ศอ็ลฯเลย และผมกล้าสาบานด้วย ดังเหตุผลต่อไปนี้
หะดิษนี้ จุดโพกัสไม่ได้เน้นว่า เพราะวันเกิดของท่านนบี จึงมีสุนนะฮให้ถือศีลอด เพราะ ข้อความต่อจากนั้น ก็กล่าวอีกว่า “(และวันที่อัลกุรอ่าน)ถูกประทานลงมายังฉัน” จุดโพกัสมันอยู่ที่วันจันทร์ ท่าน รซูล ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ส่งเสริมให้ถือศีลอดตะเฏาะวุอ(ศีลอดอาสา)ในวันนั้น แต่ไม่ ได้หมายถึง สุนนะฮให้ถือศีลอดเนื่องในวันเกิด 
มาดูหะดิษที่ อบูฮุรัยเราะฮรายงานว่า
أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "تعرض أعمال العباد كل اثنين وخميس فأحب أن يعرض عملي وأنا صائم
แท้จริง รซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ แท้จริงบรรดาการงานของบรรดาบ่าวนั้น ถูกนำเสนอในทุกๆวันจันทร์และวันพฤหัส ดังนั้น ฉันชอบให้การงานของฉันถูกเสนอ โดยที่ฉันกำลังถือศีลอด
- أحمد(8361)، والترمذي(747)، وابن ماجة (1740 
................ 
หะดิษอบีฮุรัยเราะฮ แสดงให้เห็นชัดเจน ว่า จุดโฟกัสคือ เน้น ความประเสริฐของวันจันทร์ ไม่ได้เน้นวันเกิดของท่านนบี เพราะ หะดิษข้างต้น ส่งเสริมให้ถือศีลอดอาสา ในวันพฤหัสด้วย ดังนั้น การพยายามโยงหะดิษของท่านนบีที่ส่งเสริมให้ถือศีลอดอาสา(ตะเฎาวูอ)ในวันจันทร์ เพื่อมาสนับสนุนการจัดเฉลิมฉลองวันเกิดของท่านนบีนั้น เป็นความคิดเห็นโดยเอาหะดิษมาโยงเพื่อตบตาผู้ที่ไม่รู้
ท่านนบีนั้น คือ แบบอย่างที่ดี ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللَّهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللَّهَ وَالْيَوْمَ الْآخِرَ وَذَكَرَ اللَّهَ كَثِيراً
โดยแน่นอน ในร่อซู้ลของอัลลอฮ์มีแบบฉบับอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว สำหรับผู้ที่หวัง (จะพบ) อัลลอฮ์และวันปรโลกและรำลึกถึงอัลลอฮ์อย่างมาก.- อัลอะฮซาบ/21
อัลหาฟิซ อัสสะคอวีย์ (ขออลัลลฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
عمل المولد الشريف لم ينقل عن أحد من السلف الصالح في القرون الثلاثة الفاضلة وإنما حدث بعد".أهـ 
“การกระทำเมาลิดนบีผู้ทรงเกียรติ นั้น ไม่มีการรายงานมาจาก คนหนึ่งคนใดจากชาวสะลัฟผู้ทรงคุณธรรม ในศตวรรษที่สามที่ประเสริฐ และความจริง มันถูกประดิษฐขึ้นใหม่ หลังจากนั้น –
سبل الهدى والرشاد للصالحي (1/439) ط. وزارة الأوقاف المصرية
ที่น่าแปลกคือ ทำไม่ท่านนบีไม่สอนไว้ ทั้งๆที่ มีคนอ้างว่า ดีสุดๆ และเป็นหน้าที่ของนบีทุกคนด้วย ที่ต้องแนะนำของดีแก่อุมมะฮ ดังหะดิษที่ว่า
قال صلى الله عليه وسلم: "ما بعث الله من نبي إلا كان حقاً عليه أن يدل أمته على خير ما يعلمه لهم وينهاهم عن شر ما يعلمه لهم" (أخرجه مسلم من حديث عبد الله بن عمرو بن العاص (1844) في كتاب الإمارة
ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ อัลลอฮมิได้ทรงส่งนบีท่านใดมา นอกจาก เป็นหน้าที่เหนือเขา จะต้อง แนะนำ อุมมะฮของเขา ถึงความดีของสิ่งที่เขารู้มันให้แก่พวกเขา(อุมมะฮ) และ ห้ามพวกเขา(อุมมะฮ)จากความชั่วร้ายของสิ่งที่เขารู้มันให้แก่พวกเขา(อุมมะฮ) – รายงานโดยมุสลิม จากหะดิษอับดุลลอฮ บุตร อัมริน บุตร อัลอาศ หะดิษหมายเลข 1844 กิตาบุลอิมาเราะฮ
.............
ความจริงถ้าเผยแพร่ศาสนาโดยใช้วิชาการและหลักฐานมานำเสนอและตอบโต้กันด้วยความอิคลาศเพื่อที่จะพิสูจน์ว่า อะไรคือความถูกต้องและอะไรคือความเท็จ น่าจะทำให้สังคมมุสลิมสูงกว่านี้ และคนอาวามจะได้ลืมหูลืมตามากกว่านี้ มากว่าที่จะมาฟิตนะด่ากันซึ่งไม่ใช่วิถีของการเผยแพร่อิสลาม
والله أعلم بالصواب
ความคิดเห็น
ฮาริศ นำ งานเมาลิด คือ มุสลิมมารวมตัวกันถือศีลอดสุนัตเหรอครับ ...ถ้าจะเอาฮาดิษต้นนี้มา ก็ถือศีลอดกันสิครับ นบี ซล.ไม่ได้ใช้ให้จัดงานรื่นเริง ใช้ให้ถือศีลอด ...คือ ต่อให้ดื้อแพ่ง จะยึดฮาดิษนี้มาเป็นหลักฐาน คนที่ทำเมาลิดก็บิดเบือนเจตนาท่านรอซูล ซล. อยู่ดีน่ะแหละ เอ๊า...แบบนี้จะว่าไงอ่ะครับ
Dine Sana มีครับมีฮาดิษซอเหี๊ยะมาส่งเสริมเรื่องเมาลิด

เขียนข้อความตอบกลับ...
Dine Sana ห้าดิษมีเป็นเเสนเเต่ไม่มีใครนำมาอ้างอ้างเเต่เฉพาะฮาดิษที่ตัวเองถูกใจ
Asan Binabdullah Dine Sana หลัการอิสลามเขาใช้สติปัญญาอัลกุรอ่านฮาดิษ>>>>>>ช่วยนำหะดิษที่บอกว่า เป็นหลักฐานเมาลิดมาสักบทครับ ท่านครู Dine Sana
Asan Binabdullah Dine Sana สมัยก่อนนาบีขี่ม้าสมัยนี้เขาขี่เครื่องบินไปมักกะทำฮัจคุณกล้าตอบใหมว่าบิดอะที่เลวร้าย>>>>>>>>>>>ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองแล้วนะ คุณ Dine Sana การขี่เครื่องบิน เป็นการเพิ่มเติม คำสอนศาสนาหรือเปล่าครับ เป็นพิธีกรรมทางศาสนาหรือครับ คุณ Dine Sana แยกอิบาดะฮ กับ อาดะฮไม่ได้ แบบนี้ ต้องเรียนมาใหม่นะครับ
Asan Binabdullah อ้างข้างๆคูๆแบบนี้ คุณ Dine Sana จะเอาถ้วยหรือจะเอาศาสนาครับ
Asan Binabdullah Dine Sana เพียงเเค่เขาใช้สติปัญญาทำในสิ่งเดียวกันเเต่คนละวิธีกัน>>>>>>>>>>>เขาใหนครับท่าน Dine Sana ยกหลักฐานประกอบคำอธิบายมาบ้างซิ คุณ Dine Sana
Dine Sana ที่มาเเห่งบทบัญญัติของอีหม่ามทั้ง4คือกุรอ่านสติปัญญาอัลฮาดิษหรือคุญเป็นใตรมาปฎิเสธบทบัญญัติของอืหม้ามทั้ง4
Dine Sana คนเขามีปัญญาเขาไม่ทำตัวเหมือนเด็กหรอกยึดถือเเต่สุนนะที่ท่ายนาบีทำปฎิเสธซุนนะที่นาบีพูดนาบียอมรับ
Dine Sana คนปฎิเสธเหมือนเเหละที่มาพูดว่าจะขอความช่วยเหลือ อะไรให้ขอจากอัลลออบ่าขอความช่วยเหลือจากสิ่งอื่นจากอัลลฮ์เเล้วยกกุรอ่านมาอ้างโดยไม่เข้าใจกุรอ่าน
Dine Sana ละหมาดอาบน้ำวุดุซุนนะอาบูฮูรอยเราะนาบีไม่ได้ทำเเต่นาบียอมรับ
Dine Sana คนที่เขามีสติปัญญาไมต้องให้อัลลอนาบีมาบอกตลอดเวลาว่าอย่างนี้ได้อย่างนี้ไม่ได้ถ้าให้อัลลอมาบอกตลอดเวลาป่านนี้กุรอ่านคงไม่ใช่เล่มเเค่นี้ เเค่อัลลอบอกเป็นนัยๆบอกใบ้คนที่เขามีปัญญาเขาก็นำไปต่อยอดทางสติปัญญาได้่
Dine Sana ครั้งหนึ่งอำบุตอ๊าตนำทัพออกสงคร้ามดึกคืนหนึ่งอำบุตอ๊าตนอนหลับฝันเปียกลุกขึ้นเป็นผู้นำละหมาดซุบฮีโดยไม่อาบน้ำวายิบเเต่ทำตะยำมุมเเทนเรื่องนี้รู้ไปถึงนาบีมูฮำหมัดนาบีถามว่าท่านอำบุตอาตเป็นผู้นำละหมาดไม่อาบน้ำงายิบจริงหรืออ้ำตอบว่าจริงเพราะฉันได้ยินอัลลอพูดว่าท่านทั้งหลายจงอย่าฆ่าตัวตายหากฉันอาบน้ำในสภาพที่อากาศหนาวจัดเกรงจะเป็นอันตรายเเก่ชีวิตได้ฉันเลยทำตะยำมุมเเทนนาบีก็หัวเราะไม่ได้ว่าอะไรนี่คือการใช้สติปัญญา
Dine Sana ไม่ใช่คุณมีความรู้ก็เเค่ซุนนะนาบีทำเเต่ทำเป็นโง่ในซุนนะที่ท่
ท่านนาบีพูดนาบียอมรับี

ฮาริศ นำ อ.หะสัน ปล่อยแกไปสักคนเถิดครับ วกไปวนมาที่เดิม ถามเรื่องฮาดิษ ตอบว่าคิดเองได้ ถามเรื่องมัสฮับ บอกว่า คิดเองได้ ...ถ้าศาสนาคิดเองได้ แล้วจะมีผู้รู้เพื่อสอนอะไรเราเหรอครับ ...เชื่อผม เด๋วก็มาเถียงอีกไม่ยอมจบ เอาแบบนี้นะ ในสถานที่แห่งนี้ เราไม่คุยกันว่า คุณDine คิดยังไง เราต้องการทราบว่า อุลามาอ์มัสฮับชาฟีอีย์ที่คุณ Dine ยึดมั่นนั้น สอนอย่างไร แน่นอนครับ เอาความรู้มากล่าวก็ต้องมีมารยาทอ้างอิง ให้เครดิตท่านด้วย กรุณาแจ้งว่า เอามาจากผู้รู้ท่านใด ตำราเล่มใด ถ้าไม่มี ก็จบนะครับ ไม่มีใครฟังศาสนาจากความคิดของคุณ
Dine Sana คุณต้องรู้ว่าซุนนะนาบีนะมี3ชนิด1การกระทำของท่านนาบี คุณกล้าปฏิเสธใหมว่าสิ่งที่นาบีพูดไม่ใช่ซุนนะกล้าปฏิเสธใหมว่าการยอมรับของท่านนาบีไม่ใช่ซุนนะ
Dine Sana คุณยึดติดกับซุนนะที่ท่านนาบีทำจนเกินไปมองข้ามซุนนะที่ท่านนาบีพูดนาบียอมรึบ
Dine Sana รับผมเป็นเพื่อนซิจะได้คุยกันอย่างเป็นทางการในรายละเอียด
ฮาริศ นำ Dine Sana ผมยังไม่เห็นคุณอ้างอิงเลยครับ ความรู้คุณยกมาจากไหน กรุณามีมารยาทให้เกียรติครูบาอาจารย์ที่สั่งสอน ด้วยการอ้างชื่อท่านเป็นเกียรติด้วยครับ โดยเฉพาะเรื่องศาสนา ต้องอ้างจากความเข้าใจของอุลามาอ์นะครับ ...หรือท่านเป็นระดับอุลามาอ์ ถ้าเป็นอย่างนั้นผมต้องขอมอัฟด้วยครับ ไม่ทราบว่าท่านได้อิสนาดใดบ้างครับ
Dine Sana รับเพื่อนซิจะได้อ้างอิงทั้งเหตุผลเเละฮาดิษกันอย่าบอกว่ากลัวจนหัวหดไม่กล้ารับเพื่อน
Dine Sana ถ้าคุณคิดว่าเเน่เร่ยินดีรับฟังเหตุผลกัน
Dine Sana ไม่ใช่หลบๆซ่อนๆ
Dine Sana คุยกันทางเฟสข้อความโดยตรงดีกว่า
Dine Sana จะมีทั้งฮาดิษจะมีทั้งวีดีโอให้ชม
ฮาริศ นำ อีโมติคอน kiki สิทธิส่วนตัวผมครับ จะรับแอดใครหรือไม่ ...ส่วนหลักฐานในทางศาสนา ควรจะนำมาเผยแพร่เป็นส่วนรวมนะครับ หลักการของอัลเลาะห์ ซบ. เป็นสิ่งสากลที่มนุษย์ทุกคนต้องรู้ ...เพียงแค่นำเนื้อหาศาสนาพร้อมอ้างอิงอุลามาอ์ที่กล่าวไว้ แค่นั้นครับ มิได้ยากอะไรเลย...
"อย่าทำให้ศาสนาเป็นเรื่องยาก" สิครับ

Asan Binabdullah Dine Sana คุยกันทางเฟสข้อความโดยตรงดีกว่า................................................คุณDine Sana รู้สึกจะอาจอยู่ไม่ติด ร้อนวิชาจัง เอาอย่างนี้ไหม คุณจะเสวนาประเด็นใด ครับ เอาหน้านี้เลย แต่มีเงือนไขว่า ค้องแสดงหลักฐาน ตัวบท คำแปลและแหละอ้างอิง ไม่เอาวิดีโอ รกกระทู้ครับ หรือจะให้ดีมาสาบานยืนยันหลักฐานกันก็ได้ดีไหม ผมเห็นคุณเข้าไปทุกโพสต์ของผมจนน่ารำคาญแต่ไม่มีหลักฐานอ้าง แถมกล่าวหาผมอีก เพราะฉะนั้น บอกมาว่าจะคุยประเด็นใด ให้เป็นเรื่องเป็นราว
Asan Binabdullah คุณตั้งกระทู้ขออนุมัติ แต่เห็นมั่วดี ไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร หลักฐานก็ไม่มี ผมไม่อนุมัติหรอกครับเพราะไร้สาระ และเป็นแค่การระบายจากสมองคุณเท่านั้น



SI UD ทุกถ้อยคำ ของคุณDine Sana มีแต่อวดฉลาดทั้งนั้น แม้แต่บิดอะฮฺทางโลก กับทางศาสนายังแยกไม่ออก
SI UD สิ่งที่นบี พูด หรือยอมรับ ก็คือซุนนะฮ์ ใครบอกคุณDine Sana ว่ามันบิดอะฮ์ งานเมาลิด นบีได้เห็นเศาะหะบะฮฺคนไหนบ้างได้ทำมัน แล้วนบีบอกว่าทำไปเลย หรือนบีนิ่งเฉยไม่ได้ว่าอะไร มีไหม ไหนหามาสิคะ
SI UD Dine Sana ว่าหะดิษทำเมาลิดมีเป็นแสน แม้นหากมีเพียงหะดิษเรื่องนี้เพียงหะดิษเดียว เรื่องนี้ก็คงจบไปนานแล้ว อุลามาอ์เขาคงไม่มาถกเถียงกันหรอก เศาะหะบะฮฺทั้งมวล ตาบีอีน ตาบิอิตตาบีอีน ท่านอีหม่ามทั้งสี่เขาคงไม่นิ่งเฉยที่จะปฏิบัติมันหรอกค่ะ
Dine Sana สำหรับวะบีไม่จบหรอกประวัติวะบีต่อยนำมาเสนอ
Dine Sana ไม่ได้อวดฉลาดหรอกสิ่งที่อยู่กับมนุษทุดคนคือความโง่ความอ่อนเเอต่ำต้อยไร้เกียตความฉลาดเป็นศิฟัตของอัลลอไม่ใช่ศิฟัตของมนุษเเยกให้ออกซิระหว่างอัลลอกับมนุษ้ เจียมตัวหน่อยซิคุณผมคิดว่าคุณโง่นะในฮากีกัต
SI UD สรุปแล้ว นบียอมรับให้ทำเมาลิดตรงไหน หากคุณฉลาด
Dine Sana 555คุณปอดเเหกหรอขอเป็นเพื่อนไม่รับกลัวถึงขนาดนั้นเลยหรอ
SI UD แลุ้วคุยกันตรงนี้ ดิฉันปอดแหกหรือ
Dine Sana ตัวต่อตัวทางเหสไม่กล้าถ้ามีขอมูลดีจริงกล้าๆหน่อยซิ
Dine Sana คุณไม่มีราคาเลยไม่หน้ากลัวเป็นเสือก็ไม่ใช่เป็นเเมวก็ไม่ใช่คล้ายๆกับอันตพาล
SI UD ดิฉันเป็นเอาวาม ฉันทราบที่ฉันได้ศึกษาจากผู้รู้ แต่คุณกลับว่าคนอื่นโง่ แต่กลับแยกไม่ออกว่าอะไรทางโลก หรือศาสนา เอาอูฐมาเปรียบเทียบกับเครื่องบินที่เป็นทางโลกได้ไง
Dine Sana ไร้วาระจังคุยกับคุณ
Dine Sana ที่ไม่รับเพื่อน
SI UD ฉันยอมรับรับในสิ่งที่ฉันรู้ ไม่ได้อวดฉลาดอย่างคุณ
SI UD แล้วคุยทางนี้แล้วมีปัญหาอะไร คุยไปสิ
Dine Sana รับเพื่อรซิจะเอาหลักฐานมาให้ดูให้ตาสว่าง
Dine Sana คุณไม่กล้าผมท้าคุณเเล้ว
Dine Sana เมื่อคุณไม่กล้าก็ล่วยไม่ได่
SI UD หลักฐานที่คุณจะยกมา ก็ไม่ต่างอะไรที่คุณยกมาในห้องนี้ มีวามปัญญาของคุณ
SI UD ถ้าคุณฉลาดจริง ไม่พาคนตกลงรู ก็ยกมาเลยสิ
Dine Sana คุณอ้างอีหม่าซาีอีคุณเรีบนกุรอ่านเรียนฮาดิษเรีบนฟิกเเต่คุณไม่ได้เรียนวิชาความรู้ประวัดิความเป็นมาของ4มัสฮับมีพื้นฐานมาอย่างไรมีองประกอบอะไรบ้างซึ่งเป็นวิชาด้วยมูลเหตุการกำเนิด4มัสฮับอ้าง
ชาฟีอีเเต่ไม่มีวิชาความรู้ในข้อมูลมัสฮับเลยไม่เข้าใจว่าอะไรคือซุนนะหนังสือหนา3นิ้วไปหามาอ่านก่อนดีกว่านะจะได้หายโง่


เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Binabdullah คุณ Dine Sana ครับ ไปให้ใกลๆหน้าเพขนี้ได้ไหมครับ คุณไม่มีคุณสมบัติที่จะมาเสวนาเรื่องศาสนา ครับ คุณแค่คนปัญญาอ่อนที่ริจะเป็นผู้รู้ และขาดการอบรมบ่มนิสัยให้รู้จักจริยธรรมอันดีงามที่ศาสนาสอน ไปให้ใกลๆเถอะกลับ กับผู้หญิงคุณยังกล้าด่าว่าเขาโง่ ไปนุ่งผ้าถุงผู้หญิง และทาลิปติกเถอะครับ
Asan Binabdullah ผมคงไม่เอาจานกระเบี้ยงลายคราม ไปกระแทกกับกะลาที่มาจากมะพร้าวเน่าให้มันเสียของหรอกครับ
Dine Sana สรุปว่าคุณโกรธอาบน้ำลุหมาดซิ
ฮาริศ นำ จัดงานวันเกิดให้นบีอีซาได้มั้ยครับ คุณDine วันที่ 25นี้ ชาวคริสต์เค้าจัดกัน แต่ผมว่าเรามุสลิม มีสิทธิในตัวท่านนบีอีซา มากกว่าชาวคริสต์นะครับ ท่านคิดเห็นอย่างไร
ฮาริศ นำ Dine Sana อย่าตอบช้าเกินวันที่ 25 นี้นะครับ เดี๋ยวคนที่สนใจเค้าจะไม่ทันจัดเตรียมงานวันเกิดให้ท่านนบีอีซา ...ผมเดาว่าหลายคนติดตามประเด็นนี้อยู่เช่นกัน ผลบุญซุนนะห์แบบนี้ ไม่ค่อยมีใครทำ ตอบเร็วๆนะครับ รออยู่
Asan Binabdullah Dine Sana สรุปว่าคุณโกรธอาบน้ำลุหมาดซิ>>>ไม่ได้โกรธครับแต่เป็นการเตือน เห็นคุณแจกคำว่า "โง่" ให้คนอื่นบ่อย
SI UD คุณ Dine Sana ผู้ที่อ้างตนว่ามีความปราดเปรื่อง แต่คุณกลับนำการวินิจฉัยทางด้านมัซฮับฟิกฮฺ ซึ่งเป็นวิธีการที่นักฟิกฮฺ ผู้มีสถานะถึงขั้นเป็นมุจญ์ตะฮิด ใช้ในการกำหนดหุก่มเรื่องปลีกย่อยของศาสนา ซึ่งฟิกฮ์เป็นหุก่มการปฏิบัติในชารีอะฮฺ ที่นำมาจากหลักฐานที่ได้แจกแจงอย่างละเอียด มาอ้างเพื่อยืนยันการทำบิดอะฮ์ของคุณ อย่างคุณอ้าวว่า ที่มาเเห่งบทบัญญัติของอีหม่ามทั้ง4คือกุรอ่านสติปัญญาอัลฮาดิษ นั้นมันเป็นเรื่องมัซฮับฟิกฮ์ จะนำมาอ้างเพื่อสนับสนุนการทำบิดอะฮ์ไม่ได้
SI UD อย่างมัซฮับฟิกฮ์ชาฟิอีย์ มีแหล่งของมัซฮับฟิกฮ์ ตามลำดับดังนี้
1. อัลกุรอาน
2.อัสสุนนะฮฺ
3. อิจญ์มาอ์ (มติเอกฉันท์ของบบรรอุละมาอ์)
4.กิยาส (การเทียบสิ่งหนึ่งที่ไม่มีหลักฐานระบุหุก่มของมัน กับสิ่งหนึ่งที่มีหลักฐานระบุกุก่มชัดเจน โดยที่ทั้สองนั้นมีองค์ประกอบที่เหมือนกัน)
จะเห็นได้ชัดเจนมัซฮับฟิกฮ์ชาฟิอีย์ ไม่มีแหล่งที่มาตรงไหนเลย ที่นำสติปัญญามากำหนดเงื่อนไขเพรียวๆ มาวินิจฉัยกำหนดหุก่มการปฏิบัติในชารีอะฮฺ หรือการนำสติปัญญามาก่อนหลักฐานตามที่คุณเข้าใจใดๆเลย

SI UD เช่น ปัจจุบันมีการเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งสามารถเดินทางไปจากประเทศหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว ต่างจากเมื่อก่อนที่ไม่มีพาฟหนะเช่นนี้ แต่ละประเทศเวลาไม่ตรงกัน การละศิลอด การละหมาดในฟัรฎูจะปฏิบัติอย่างไร อุลามาอ์ก็ต้องกำหนดหุก่มเรื่องนี้ขึ้นมา
SI UD แต่หากเป็นกรณีที่ คุณ Dine Sana เห็นคนต่างศาสนิก กำลังทำพิธียกเสเอก คุณ Dine Sana เห็นว่ามันดีแงะ จึงนำมาปฏิบัติ และเป็นส่วนหนึ่งของศาสนาอิสลาม และเอาคำสวดพระ การจุดธูปเทียนออกไป แล้วนำการอ่านยาซีน กล่าวซิกรุลลอฮ์เข้ามาในพิธี นี่แหละคือความหมายของบิดอะฮ์ในศาสนา
SI UD ส่วนเรื่องทางโลก หรือทางภาษา มันไม่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ อย่างที่ คุณ Dine Sana อ้างการขี่อูฐ มาเป็นขี่เครื่องบินนั้นแหละ
SI UD ส่วนที่คุณDine Sana กล่าวถึงหะดิษ
ครั้งหนึ่งอำบุตอ๊าตนำทัพออกสงคร้ามดึกคืนหนึ่งอำบุตอ๊าตนอนหลับฝันเปียกลุกขึ้นเป็นผู้นำละหมาดซุบฮีโดยไม่อาบน้ำวายิบเเต่ทำตะยำมุมเเทนเรื่องนี้รู้ไปถึงนาบีมูฮำหมัดนาบีถามว่าท่านอำบุตอาตเป็นผู้นำละหมาดไม่อาบน้ำงายิบจริงหรืออ้ำตอบว่าจริงเพราะฉันได้ยินอัลลอพูดว่าท่านทั้งหลายจงอย่าฆ่าตัวตายหากฉันอาบน้ำในสภาพที่อากาศหนาวจัดเกรงจะเป็นอันตรายเเก่ชีวิตได้ฉันเลยทำตะยำมุมเเทนนาบีก็หัวเราะไม่ได้ว่าอะไรนี่คือการใช้สติปัญญา--
-
ดังกล่าวก็เป็นปัญหาทางฟิกฮ์ และเป็นสุนนะฮ์ของท่านนบี ขณะนั้นนบียังมีชีวิตอยู่ และนบีไม่ได้ว่าอะไร ก็เป็นการยอมรับของท่านนบีโดยปรยาย

SI UD มันไม่เกี่ยวกับบิดะฮฺเลย เพราะบิดอะฮฺมันไม่ใช่สุนนะฮฺ การยอมรับของท่านนบีต้องขณะที่ท่านนบียังมีชีวิตอยู่ หรือท่านได้กล่าวไว้ล่วงหน้าแล้ว
SI UD ส่วนการทำเมาลิด ได้ทำขึ้นภายหลังนบีเสียชีวิตไปแล้ว กว่า เกือบสี่ร้อยปี โดยไม่มีร่องรอย ของการกระทำของท่านนบี หรือการกระทำของเศาะหะบะฮ์ท่านใดขณะที่ท่านนบียังมีชีิตอยู่ และนบีได้ยอมรับมัน หรือเมื่อภายหลังนบีเสียชีวิต ก็ไม่พบการกระทำของเศาะหาบะฮฺ หรือบรรพชนยุคต้นคนใดเลย

SI UD หรือคุณDine Sana นบีฟื้นขึ้นมาในช่วงที่ริเริ่มทำเมาลิดหลังท่านนบีเสียชีิวิตเกือบสี่ร้อยปี และยอมรับการทำเมาลิดเช่นนั้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น