อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ความเห็นต่าง เกี่ยวกับเสียงดนตรีและเครื่องดนตรีในอิสลาม 1


อัสลามุอลัยกุมครับ ฝากคำถามหน่อยครับ อ.
เสียงดนตรีและเครื่องดนตรีหะรอม มีอุลามะสะลัฟท่านใดบอกว่า "ฮะลาล" ไหมครับ
ความคิดเห็น
ปราโมทย์ ศรีอุทัย วะอลัยกุมุสสลาม .. ณ ขณะนี้ ผมยังไม่เจอ (ไม่ได้พูดว่า ไม่มี) อุละมาอ์สลัฟที่กล่าวอนุญาตเครื่องดนตรีเลยครับ ...
Sarin Kesphanich แล้วทัศนะ อ. ดนตรี ฮะรอมไหมครับ
ปราโมทย์ ศรีอุทัย อ่านดูคำตอบข้างบนอีกที่ครับ ...
SI UD อาจารย์อะสัน หนังสือเล่นนี้ กล่าว่าอย่างไรบ้างค่ะ
Asan Madadam การห้ามเรื่องดนตรีต้องมีเงื่อนไขอะไรประมาณนี้
Sarin Kesphanich เงื่อนไขมีอะไรบ้างครับ
Asan Madadam ลองโหลดอ่านจากหนังสือมั้งหมดได้ครับ
เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Madadam อิหม่ามอัซซะฮะบียกล่าวว่า
قال ابن معين: كنا نأتي يوسف بن الماجشون يحدثنا، وجواريه في بيت آخر يضربن بالمعزفة.
قلت: أهل المدينة يترخصون في الغناء، هم معروفون بالتسمح فيه.
อิบนุมุอีน กล่าวว่า เราเคยมาที่ ยูซูฟ บิน อัลมุบาฮิชูน เขาได้เล่าเราว่า บรรดาทาสหญิงของเขาที่อยู่ในบ้านอีกหลังหนึ่ง(ของเขา) กำลังตีเครื่อดนตรี ,ข้าพเจ้า(หมายถึงอิหม่ามอัซซะฮะบีย) กล่าวว่า ชาวมะดีนะอ พวกเขาผ่อนปรน ในเรื่องการร้องเพลง โดยที่พวกเขารู้ ด้วยการอะลุ่มอล่วยในประเด็นนี้ –ตะซีบุตตะอซีบ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย 11/430
เรื่อง ดนตรีเป็นเรื่องทางโลก ผมเห็นด้วยว่า การห้ามนั้น ต้องมีเงือนไข ไม่ใช่ห้ามทุกกรณี ซึ่งทัศนะแบบนี้ไม่ใช่เฉพาะชัยค์กอรฏอวีย์ คนเดียว ผมยอมรับในทัศนะนี้เพราะมีทางออกสำหรับมนุษย์มากกว่า ถ้าห้ามโดยสิ้นเชิง ไม่มีข้อยกเว้นใครมีวิทยุ และทีวี ทุบทิ้งเสียให้หมด เพราะมันเกี่ยวข้องกับดนตรีหนีไม่พ้น
Asan Madadam อัลหาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า

وأما الالات فسيأتى الكلام على اختلاف العلماء فيها عند الكلام على حديث المعازف في كتاب الأشربة وقد حكى قوم الإجماع على تحريمها وحكى بعضهم عكسه وسنذكر بيان شبهة الفريقين إن شاء الله تعالى ولا يلزم من إباحة الضرب بالدف في العرس ونحوه إباحة غيره من الالات كالعود ونحوه
สำหรับบรรดาเครื่องดนตรีนั้น จะกล่าว เกี่ยวกับการเห็นขัดแย้งของบรรดานักปราชญ์ ในมัน ขณะที่มีการวิจารณ์เกี่ยวกับหะดิษอัลมาอาซิฟ(เครื่องดนตรี) ใน กิตาบอัลอัชเราะบะฮ(ว่าด้วยเรื่องเครื่องดื่ม ในเศาะเฮียะอัลบุคอรี) และแท้จริงนักวิชาการกลุ่มหนึ่งรายงานว่า เป็นอิจญมาอฺ ห้ามเครื่องดนตรี และ ส่วนหนึ่งของพวกเขา(อุลามาอฺ) ได้รายงานที่ตรงกันข้าม และเราจะกล่าวถึง การอธิบายความคลุมเครือของนักวิชาการสองกลุ่ม ,อินชาอัลลอฮ และ การอนุญาตให้ตีกลองดุฟในการเลี้ยงฉลองสมรส และในทำนองนั้น ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องอนุญาตบรรดาเครื่องดนตรีอื่นๆ เช่น พิณ เป็นต้น –ดูฟัตหุลบารีย 3/341
จากคำพูดของอัลหาฟิซอิบนุหะญัร แสดงให้เห็นว่า เรื่องดนตรี นั้น นักวิชาการมีการเห็นต่าง ใคร หาว่าผมเป็นอิควาน ที่เห็นด้วยกับทัศนะชัยค์กอรฏอวีย เรื่องดนตรี ก็เชิญได้เลย
Ilyas Lertsuksakda ทัศนะดังกล่าวของ อัลเกาะเราะฎอวีย์ ถูกตอบโต้อย่างหนักเลยนะครับ อาจารย์อะสัน

http://www.dorar.net/bookIndex/12851
Asan Madadam ครับ แต่ผมเห็นด้วย คุณ Ilyas Lertsuksakda มีทีวีไหมครับ
Asan Madadam แต่ผมดูครับ บางครั้ง ผมให้นักเรียนดูหนังประวัตินบี ซึ่งมีดนตรีครับ
Ilyas Lertsuksakda เท่าที่ผมทราบฮุก่มขายทีวี เปิดร้านขายทีวีอะไรพวกนี้ อุละมาอ์ฟัตวา ว่าหะรอม เป็นพื้นฐานเลยนะครับ ยิ่งอยู่ในบ้านเมืองกาฟิร ขายให้กาฟิร เพราะการขายไป เป็นการช่วยเหลือในด้านความผิดบาป และการเป็นศัตรูกัน ยกเว้นจะขายให้คนที่มั่นใจว่าจะนำไปใช้ในสิ่งที่เป็นเฉพาะความดีงามครับ ถึงจะอนุญาต
Ilyas Lertsuksakda
هذه الأجهزة من التلفاز والفيديو وغيرها - مما يستعمل في الخير والشر ، والطاعة والمعصية، لكن يغلب اليوم استعمالها في الشر، من رؤية النساء العاريات ، وسماع اللهو واللغو والباطل من الموسيقى وغيرها- . والواجب في مثل هذا أن يعمل الإنسان بما يغلب على ظنه .

فلا يجوز بيعها إلا لمن عُلم أو غلب على الظن أنه يستعملها في المباح....ดูเพิ่มเติม
ดูคำแปล
Asan Madadam ครับ มันคือฟัตวา จะมาเป็นข้อชี้ขาดว่าหะรอม อย่างเด็ดขาดได้หรือครับ
เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Madadam ครับ ที่นครมักกะฮมีคนดูทีวีไหม
Asan Madadam เพลงชาติซาอุก็มีดนตรี ปราชญ์เขาว่าอย่างไรครับhttps://www.youtube.com/watch?v=yI56_11wbAc
Ilyas Lertsuksakda ฟัตวากว้างๆ นั้น ไม่ได้ยกเว้นอะนาชีด เพลงชาติ หรืออันใดอันนึงออกไปครับ
Ilyas Lertsuksakda สิ่งหลายอย่าง หากมันผิดอยู่ ก็ยังคงผิดนะครับ อุละมาอ์ห้ามรูปถ่าย ในขณะเดียวกันสถานที่ ที่อุละมาอ์นั่งประชุม กลับมีรูปกษัตริย์แปะข้างกำแพง (อันนี้ยิ่งรุนแรงมากในทัศนะพวกท่าน)

ถ้าเราอยากรู้ฮุก่ม ก็สามารถกลับไปดูที่ฟัตวาของพวกท่าน ไม่ใช่กลับไปดูที่ห้องประชุม ใช่ไหมครับอาจารย์อะสัน
Asan Madadam ครับ ผมจึงเห็นด้วยว่า หลักการเกี่ยวกับทางโลกนั้น เกียวกับสิ่งต่างๆนั้น อนุญาต นอกจากมีหลักฐานห้ามชัดเจน ผมเห็นด้วกับกอรฏอวีย แลคนอื่นๆที่มีทัศนะหมือนเขาhttp://www.skthai.org/articles/41983860/144179_1301037096
Sarin Kesphanich อ.อะสันครับ

มีฟัตวาจากอุลามะสลาฟีย์(ไม่ใช่อิควานี)บ้างไหมครับที่ฮาลาล
เขียนข้อความตอบกลับ...
Ilyas Lertsuksakda แล้วหะดิษมะอาซิฟล่ะครับ อาจารย์
Ilyas Lertsuksakda เขาบอกว่าไม่มีหะดิษมัรฟูอ์ที่เศาะฮีฮ์มาห้าม แล้วอ้างว่าหะดิษมะอาซิฟ เฎาะอีฟ ทั้งๆ ที่อยู่ในเศาะฮีฮ์บุคอรีย์ อ้างไปทัศนะท่านอิบนุหัซม์ แต่ท่านอิบนุหัซม์มีผิดพลาดในเรื่องหะดิษ ซึ่งโดนวิพากษ์วิจารณ์ ท่านอาจารย์อะสันเห็นด้วยในทัศนะที่บอกว่าหะดิษมะอาซิฟ เฎาะอีฟ หรือครับ
Ilyas Lertsuksakda ท่านอิบนุหัซม์ ไปเข้าใจว่าหะดิษมุนเกาะฏีอ์ นี่ครับ อัลเกาะเราะฎอวีย์ ก็นำทัศนะนี้มา
Asan Madadam หะดิษที่เป็นหลักฐาน อนุญาตเรื่องดนตรี (โดยมีเงื่อนไขว่าไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งต้องห้าม)
عَنْ اَنَسِ بْنِ مَالِكٍ اَنَّ النَّبِيَّ ص مَرَّ بِبَعْضِ الْمَدِيْنَةِ فَاِذَا هُوَ بِجَوَارٍ يَضْرِبْنَ بِدُفّهِنَّ وَ يَتَغَنَّيْنَ وَ يَقُلْنَ: نَحْنُ جَوَارٍ مِنْ بَنِى النَّجَّارِ، يَا حَبَّذَا مُحَمَّدٌ مِنْ جَارٍ. فَقَالَ النَّبِيُّ ص: اَللهُ يَعْلَمُ اَنّى َلاُحِبُّكُنَّ. ابن ماجه 1: 612، رقم: 1899
คำว่า "ดุฟ" เป็นเครื่องดนตีไหมครับ คุณ Ilyas Lertsuksakda
Asan Madadam
عَنْ عَائِشَةَ اَنَّهَا زَفَّتِ امْرَأَةً اِلىَ رَجُلٍ مِنَ اْلاَنْصَارِ فَقَالَ نَبِيُّ اللهِ ص: يَا عَائِشَةُ، مَا كَانَ مَعَكُمْ لَهْوٌ فَاِنَّ اْلاَنْصَارَ يُعْجِبُهُمُ اللَّهْوُ. البخارى 6: 140
คำว่า " لهو " เกี่ยวกับสิ่งบันเทิงไหมครับ
ดูคำแปล
Ilyas Lertsuksakda อาจารย์ครับ ต้องนำหะดิษนี้ ตั้งก่อน ไม่ใช่หรือครับ
روى البخاري أن النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قال : لَيَكُونَنَّ مِنْ أُمَّتِي أَقْوَامٌ يَسْتَحِلُّونَ الْحِرَ وَالْحَرِيرَ وَالْخَمْرَ وَالْمَعَازِفَ .
ดูคำแปล
Ilyas Lertsuksakda
فهذا الحديث يدل على تحريم كل الآلات الموسيقية ومنها الدف .

وقال عبد الله بن عباس رضي الله عنهما قال : الدف حرام ، والمعازف حرام ، والكوبة [أي الطبل] حرام ، والمزمار حرام . رواه البيهقي (10/222) .

ولكن وردت أحاديث تدل على إباحة الضرب بالدف في بعض المواطن وهي :

العيد ، والعرس ، وقدوم الغائب .
ดูคำแปล
Ilyas Lertsuksakda http://islamqa.info/ar/20406
سؤالي عن آلة المعازف المسماة بـ الدف هذه كما أعتقد هي الآلة الموسيقية الوحيدة الحلال التي…
ISLAMQA.INFO
เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Madadam
عَنْ عَائِشَةَ عَنِ النَّبِيّ ص قَالَ: اَعْلِنُوْا هذَا النّكَاحَ، وَ اضْرِبُوْا عَلَيْهِ بِاْلغِرْبَالِ. ابن ماجه 1: 611، رقم: 1895 คำว่า العربال ไม่ใช่เครื่องดนตรีหรอกหรือ
ดูคำแปล
Asan Madadam Ilyas Lertsuksakda
Ilyas Lertsuksakda อาจารย์ครับ ต้องนำหะดิษนี้ ตั้งก่อน ไม่ใช่หรือครับ
روى البخاري أن النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قال : لَيَكُونَنَّ مِنْ أُمَّتِي أَقْوَامٌ يَسْتَحِلُّونَ الْحِرَ وَالْحَرِيرَ وَالْخَمْرَ وَالْمَعَازِفَ ........ต้องพิจารณาหะดิษอื่นๆด้วยไม่ใช่หรือ
Asan Madadam
عَنْ اَبِى اْلحُسَيْنِ (اِسْمُهُ خَالِدٌ الْمَدَنِيُّ) قَالَ: كُنَّا بِالْمَدِيْنَةِ يَوْمَ عَاشُوْرَاءَ، وَ اْلجَوَارِى يَضْرِبْنَ بِالدُّفّ وَ يَتَغَنَّيْنَ، فَدَخَلْنَا عَلَى الرُّبَيّعِ بِنْتِ مُعَوّذٍ، فَذَكَرْنَا ذلِكَ لَهَا، فَقَالَتْ: دَخَلَ عَلَيَّ رَسُوْلُ اللهِ ص: صَبِيْحَةَ عُرْسِي وَ عِنْدِى جَارِيَتَانِ يَتَغَنَّيَانِ وَ تَنْدُبَانِ آبَائِى الَّذِيْنَ قُتِلُوْا يَوْمَ بَدْرٍ، وَ تَقُوْلاَنِ فِيْمَا تَقُوْلاَنِ. وَ فِيْنَا نَبِيٌّ يَعْلَمُ مَا فِى غَدٍ. فَقَالَ: اَمَّا هذَا، فَلاَ تَقُوْلُوْهُ، مَا يَعْلَمُ مَا فِى غَدٍ اِلاَّ اللهُ. بن ماجه 1: 611، رقم: 1897
นี่ก็ตีกลองร้องเพลง แล้วกลอง ไม่ใช่ เครื่องดนตรีหรือ
ดูคำแปล
Asan Madadam หะดิษที่อิหม่ามิรมิซีย์ระบุข้างล่าง เป็นการร้องเพลง ดนตรี แล้วมีการดื่มสิ่งมึนเมาเกี่ยวข้อง عن عمران بن حصين أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال في هذه الأمة خسف ومسخ وقذف فقال رجل من المسلمين يا رسول الله ومتى ذاك قال إذا ظهرت القينات والمعازف وشربت الخمورดูคำแปล
Asan Madadam ข้างล่างเป็นฟัตวาของ ชัยค์ซัลมาน อัลเอาดะฮ ซึ่งเป็นทัศนะที่อนุญาตให้ฟังดนตรี
سماع المعازف

أجاب عليه:سلمان العودة
السؤال:
هل يجوز الاستماع للموسيقى في غير العيدين وأثناء حفلات الزواج؟وإذا لم يكن جائزاً، فأرجو توجيه حديث عائشة - رضي الله عنها -حين سمح لها رسول الله - صلى الله عليه وسلم - بسماع الغناء؟

http://www.islamtoday.net/pen/show_question_content.cfm...
الجواب:
أما سماع المعازف فقد رخص النبي - صلى الله عليه وسلم - في بعض ذلك، في الأفراح عموماً كالعيد والزواج والانتصارات ونحوها.وحديث عائشة الذي ذكرته كان في يوم عيد، ولذا لما أنكره أبو بكر قال له - صلى الله عليه وسلم -: ( دعهما، فإن اليوم يوم عيد ). رواه البخاري (987) ومسلم (892)ولعل من أسباب منع الغناء عموماً إلا ما رخص فيه أن انهماك المسلم في اللهو والمتعة تصرفه عن الجد والعبادة والعمل المنتج.
ดูคำแปล
Asan Madadam นี่คือ ที่ชัยค์ซัลมาน ออัลเอาดะฮ วิจารณ์ หะดิษอัลมาอาซิฟ ما صحة الحديث الوارد في ذم الغناء والمعازف .

أجاب عليه:سلمان العودة
السؤال:
ما صحة الحديث الوارد في ذم الغناء والمعازف؟ وفقكم الله وغفر لكم .http://www.islamtoday.net/pen/show_question_content.cfm...
الجواب:
قال الإمام البخاري في صحيحه (5590 ) : وقال هشام بن عمار حدثنا صدقة بن خالد، حدثنا عبد الرحمن بن يزيد بن جابر ، حدثنا عطية بن قيس الكلابي، حدثنا عبد الرحمن بن غنم الأشعري ، قال حدثني أبو عامر، أو أبو مالك الأشعري، - والله ما كذبني – سمع النبي - صلى الله عليه وسلم - يقول:" ليكونن من أمتي أقوام يستحلون الحر والحرير والخمر والمعازف، ولينزلن أقوام إلى جنب عَلَمٍ، يروح عليهم بسارحة لهم، يأتيهم – يعني الفقير – لحاجة، فيقولون : ارجع إلينا غداً، فيبيتهم الله ويضع العلم، ويمسخ آخرين قردة وخنازير إلى يوم القيامة " . وقد أُعل هذا الحديث بعدة علل ، هذا ملخصها، والجواب عنها : العلة الأولى : الانقطاع بين البخاري وهشام بن عمار ، حيث علقه عنه، فقال : وقال هشام بن عمار ، وبهذا صرح ابن حزم في مجموعة رسائله (رسالة الملاهي ص 434)، وأجيب عنه بوجهين : 1- أن هشاماً من شيوخ البخاري ، فقد روى عنه حديثين في صحيحه غير هذا، ينظر (هدى الساري ص 248). 2- أن هذا الحديث ثبت موصولاً من طرق كثيرة عن هشام في غير (صحيح البخاري) ، فقد أخرجه الحسن بن سفيان في (مسنده) كما في ( تغليق التعليق 5/18)، و (فتح الباري) لابن حجر (10/53)، والإسماعيلي كما في (الفتح)، وابن حبان (6754 ) الإحسان، والطبراني في (الكبير 3417 ) وأبو أحمد الحاكم كما في (التغليق) و(هدي الساري ص 59)، وأبو نعيم في مستخرجه، كما في الفتح والتغليق من طرق عن هشام بن عمار، به نحوه . ولذا قال ابن رجب في (نزهة الأسماع): فالحديث صحيح محفوظ عن هشام بن عمار .وقال ابن حجر في (التغليق 5/22) :" هذا حديث صحيح لا علة له ولا مطعن ، وقد أعله أبو محمد بن حزم بالانقطاع بين البخاري وصدقة بن خالد ، وبالاختلاف في اسم أبي مالك، وهذا كما تراه قد سقته من رواية تسعة عن هشام متصلاً فيهم، مثل: الحسن بن سفيان، وعبدان، وجعفر الفريابي، وهؤلاء حفاظ أثبات ". انتهى كلامه . العلة الثانية : تفرد هشام بن عمار به، عن صدقة، عن عبد الرحمن بن يزيد بن جابر ، وقد تكلم في هشام بن عمار . والجواب على هذا : 1- أن أكثر الأئمة على توثيق هشام مطلقاً – ينظر (تهذيب الكمال) . 2- أنه قد توبع في هذا الحديث ، فأخرجه أبو داود ( 4039 )، والإسماعيلي في (مستخرجه)، كما في (الفتح 10 /54 )، و(التغليق 5/19) من طريق بشر بن بكر، عن عبد الرحمن بن يزيد بن جابر به بنحوه . العلة الثالثة : وذكر ابن حزم أن مما يعل به هذا الحديث الشك في صحابيه أهو أبو مالك، أو أبو عامر؟ . وأجيب عن هذا أن الصحابة جميعهم عدول ، قد أثنى الله عليهم ولا تضر جهالة أحدهم، أو عدم تعيينه، فلا تعل بذلك الأحاديث . فتبين من هذا أن هذا الحديث – وإن تقاصر عن شرط البخاري ، وكذا شرط مسلم – صحيح من قبيل المقبول المحتج به، وأن من قال من العلماء: لا يصح في ذم السماع شيء مرفوع كابن حزم وابن طاهر القيسراني ، وما ذكره أبو حفص الموصلي، فقولهم فيه نظر، ومن أحسن ما صنف في هذا من المعاصرين كتاب (أحاديث ذم الغناء والمعازف في الميزان) – تأليف/ عبد الله بن يوسف الجديع، والله - تعالى - أعلم ،،،وصلى الله على نبينا مح
ดูคำแปล
Asan Madadam มันเป็นประเด็นเห็นต่าง ถ้าเป็นข้อห้ามชัดเจนแบบชัดๆเจาะจง คงไม่มีใครขัดแย้ง เช่น สุรา การซีนา เป็นต้น แต่เรื่องนี้ มุสลิมทั่วโลกยังคงมีเรื่องดนตรีเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน อยุู่ ลองเปิดเพลงชาติประเทศมุสลิม ร้อยทั้งร้อย มีดนตรีทั้งนั้น แล้วจะหุกุมว่า หะรอมโดยไม่มีเงื่อนได้อย่างไร
Asan Madadam
عن أبي مالك الأشعري قال قال رسول الله صلى الله عليه وسلم ليشربن ناس من أمتي الخمر يسمونها بغير اسمها يعزف على رءوسهم بالمعازف والمغنيات يخسف الله بهم الأرض ويجعل منهم القردة والخنازير หะดิษอิบนุมาญะฮบทนี้ ก็พูดถึงการดื่ม ดนตรีเคล้าสุรานารี แบบนี้ไม่มีใครขัดแย้งว่าหะรอม ไม่มีปราชญ์คนใหนบังอาจว่าหะล้าล
Asan Madadam แต่่ถ้าเพลงสื่อการสอนให้เด็กท่องชื่อ 25 นบี โดยมีเสียงดนตรีประกอบเพื่อให้เด็กเพลินเพลิน จะหุกุมว่า หะรอมเลยหรือ
มูบีน ครับ เห็นตอนเเรกยกมาบอกว่าเป็นอิจมาอไม่ใช่หรอครับ
Asan Madadam มูบีน ครับ เห็นตอนเเรกยกมาบอกว่าเป็นอิจมาอไม่ใช่หรอครับ>>>ตรงใหนครับที่ผมบอกว่าอิจญามอ
Asan Madadam ตรงใหนรับ คุณ มูบีน ครับ ที่ผมว่าเป็นอิจญามาอฺ
Asan Madadam ลองอ่านให้ดี ซิครับ คุณ มูบีน ครับ
Asan Madadam อ่านให้ดี ก่อนซิครับ จึงจะจับผิด
Asan Madadam คงมาตามเช็ด จากกรณีผมโต้เรื่อง กอดยานีย์
เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Madadam ใครว่า เรื่องดนตรีหะรอม แบบเบ็ดเสร็ด ผมก็ไม่ขัดข้อง ไม่ถือว่า เป็นพวกสะลัฟปลอมครับ ผมมองในแง่กาารมองต่างมุม ใครบอกทีวีห้ามซื้อ ห้ามดู ก็ไม่ต้อง แต่ผมมี ผมดู มันเป็นด้านบวก กับ ด้านลบ ก้เหมือนอินเตอร์เน็ต
Ilyas Lertsuksakda การวิจารณ์หะดิษมะอาซิฟ
العلة الأولى : الانقطاع بين البخاري وهشام بن عمار ، حيث علقه عنه
เป็นความผิดพลาดนี่ครับ อาจารย์ เรื่องนี้ถูกชี้แจงไว้หมดแล้ว ว่ามันเป็นสไตล์ของท่าน อิมามบุคอรีย์ ในการรายงานแบบมีการตะอฺลีก และนักหะดิษใหญ่ๆ ก็ต่างรู้กัน ว่ามันไม่ได้ขาดตอน
Ilyas Lertsuksakda
ووصفه بالتعليق لا يعني الحكم عليه بالضعف ، وليس هو محل خلاف وبحث عند أهل العلم .

تجد ذلك كثيرا ظاهرا في صحيح الإمام البخاري :

يقول الحافظ ابن حجر رحمه الله "النكت" (1/325) :

" إن ضاق مخرج الحديث ولم يكن له إلا إسناد واحد ، واشتمل على أحكام واحتاج إلى تكريرها ، فإنه والحالة هذه إما أن يختصر المتن أو يختصر الإسناد " انتهى .

ويقول السيوطي في "تدريب الراوي" (1/117) :

" وأكثر ما في البخاري من ذلك موصول في موضع آخر من كتابه ، وإنما أورده معلقا اختصارا ومجانبة للتكرار " انتهى .
ดูคำแปล
Asan Madadam อินชาอัลลอฮว่างๆจะมาชี้แจง
Asan Madadam ผมไม่ได้ค้านหะดิษครับ แต่ทำไม่ฝ่ายที่อนุญาตโดยมีเงือนไขเขาไม่ได้เอาหะดิษบทเดียวมาตัดว่าหะรอมโดยไม่มีข้อยกเว้น
Sarin Kesphanich อิหม่ามยุคสะลัฟมีที่อนุญาตไหมครับ
Ilyas Lertsuksakda ที่ยกเว้น มีกลองดุฟ ในงานแต่งงาน อะไรพวกนี้ใช่ไหมครับ เท่าที่ทราบ อาจารย์
Kawin Fawzan Boonmalert ขอตามเก็บความรู้ด้วยคนครับ
Asan Madadam ก่อนที่จะนำเสนอ ผมขอกล่าวว่า ดนตรี มันมีมาคู่กับมนุษย์ มาช้านานและวิวัฒนาการมาตามยุคตามสมัย และมนุษย์โดยธรรมชาติก็มีความสุขกับเสียงที่ไพเราะ นี่คือธรรมชาติของความเป้นมนุษย์ อดีตและปัจจบันมุสลิมน่าจะเกินครึ่ง มีความเกี่ยวข้องกับดนตรี จากสือ เช่น ทีวี วิทยุ สาคดี สื่อการเรียนการสอนในสถานศึกษา มหาวิทยาลัย ที่เป็นสื่อวิดิทัศน์ ก็เกี่ยวข้องกับดนตรี รวมถึงคนที่ขายซีดีเพลงปลุกศรัทธา และผู้ผลิต ร่วมถึงงานการกุศุล่างต่างๆก้อนุญาต ให้นำสิ่งเหล่านี้มาจำหน่าย จึงถามคุณ Ilyas Lertsuksakda 3 ข้อว่า 1.มุสลิมเหล่านี้ล้วนตกอยู่ในการการกระทำสิ่งที่หะรอม โดยไม่มีข้อยกเว้นใช่ไหม ? 2. บรรดาคนที่ขายซีีเพลงอานาชีดและเพลงปลุกศรัทธา พวกเขาประกอบอาชีพที่หะรอม และมีผลทำให้อิบาดะฮที่มาจากการบริโภคสิ่งหะรอม มีผลให้สุญเปล่าใช่ไหม 3 .บรรดางานมัสยิด หรือโรงเรียนสอนศาสนาที่อนุญาตให้ขายซีดีปลุกสรัทธาที่มีดนตรี พวกเขาส่งเสริมสิ่งที่หะรอมโดยสิ้นเชิงใช่ไหม
Asan Madadam ผมตองการคำตอบให้ชัดๆในจุดยืนของคุณ Ilyas Lertsuksakda ก่อน ผู้อ่านจะได้ตัดสินถูกว่าฝ่ายหนึ่ง ฟันธงแบบไม่มีเงื่อนไขและอีกฝ่ายคือผม มีเงื่อนไข ไม่ใช่โดยไม่มีข้อยกเว้น
Ilyas Lertsuksakda อาจารย์อะสันครับ

وجدت نقلا عن شيخ الإسلام ابن تيمية رحمه الله يقول فيه : ( مذهب الأئمة الأربعة أن آلات اللهو كلها حرام ، ثبت في صحيح البخاري وغيره أن النبي صلى الله عليه وسلم أخبر أنه سيكون من أمته من يستحل الحر والحرير والخمر والمعازف ، وذكر أنهم يمسخون قردة وخنازير ، .. ولم يذكر أحد من أتباع الأئمة في آلات اللهو نزاعا ) المجموع 11/576

قال الألباني رحمه الله : اتفقت المذاهب الأربعة على تحريم آلات الطرب كلها . الصحيحة 1/145
ดูคำแปล
Asan Madadam ผมเป้นคนที่มีจุดยืนบนอะไร ผมก็พูดชัด มีบางคนบอกว่าหะรอมเพรี้ยงๆ แตที่บ้านก้มีทีวีดู
Ilyas Lertsuksakda หะรอมแบบมีเงื่อนไข นี่หมายถึง หะรอมลิฆอยลิฮ์ หรือเปล่าครับ ผมทราบมาว่า มันหะรอมลิซาติฮ์ ครับอาจารย์
Asan Madadam ผมถามคุณอิลยาส 3 ข้อ ตอบผมก่อน
Ilyas Lertsuksakda ส่วนหากจะมีข้อยกเว้น ก็อีกส่วนครับ อาจารย์
Ilyas Lertsuksakda หมายถึง กลองดุฟ ในงานแต่ง อะไรแบบนี้อ่าครับ
Ilyas Lertsuksakda 1. คนที่ฟังอะนาชีด และมีดนตรี เท่าที่ผมรู้ว่า คนนั้นทำสิ่งหะรอมครับ
2. คนขายซีดีเหล่านั้น ที่เป็นอะนาชีดมีดนตรีก็หะรอมครับ
3. การอนุญาต ให้ร้านเหล้านั้นมาขาย ถือเป็นการช่วยเหลือในสิ่งผิดบาป ในการอธรรม
Ilyas Lertsuksakda ทัศนะอุละมาอ์จำนวนมากก็เป็นเช่นนี้ ใช่ไหมครับ อ.อะสัน ซ้ำบางท่านรายงานถึงการเป็นอิจญ์มาอ์เลย
Asan Madadam Ilyas Lertsuksakda หะรอมแบบมีเงื่อนไข นี่หมายถึง หะรอมลิฆอยลิฮ์ หรือเปล่าครับ ผมทราบมาว่า มันหะรอมลิซาติฮ์ ครับอาจารย์>>>นั้นมันวิชาหะดิษไม่ใช่หรือ ที่ผมว่าแบบมีเงื่อนไขหมายถึง ที่ผมได้ลิงคฟัตวา

อย่างไรก็ตามมีเงื่อนไขและข้อกำหนดที่จะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องการฟังเพลงบางอย่างดังนี้
มิใช่ว่าการร้องเพลงทุกอย่างเป็นที่อนุญาต เพลงที่อนุญาตนี้จะต้องสอดคล้องกับหลักคำสอนและจริยธรรมอิสลาม ดังนั้นเพลงที่ร้องเพื่อยกย่องสรรทรราชย์และผู้ปกครองที่ทุจริตนั้นไม่สอดคล้องกับคำสอนของอิสลาม เพราะอิสลามต่อต้านผู้ล่วงละเมิดและพันธมิตรของผู้ล่วงละเมิดและบรรดาผู้เฉยเมยต่อการล่วงละเมิด

วิธีการร้องเพลงก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าเนื้อหาของเพลงดี แต่การแสดงออกของผู้ร้องที่มีเจตนากระตุ้นหรือเร้าอารมณ์ใคร่และยั่วยวน การร้องเพลงเช่นนั้นก็อาจจะเข้าข่ายต้องห้าม หรือเป็นที่สงสัยหรือน่ารังเกียจ คัมภีร์กุรอานได้กล่าวแก่บรรดาภรรยาของท่านนบีมุฮัมมัด ว่า “โอ้ภรรยาของนบีเอ๋ย พวกเธอไม่เหมือนกับผู้หญิงอื่นๆ ถ้าหากพวกเธอระวังรักษาหน้าที่ของพวกเธอต่ออัลลอฮฺ ดังนั้น ก็จงอย่าพูดจาเสียงอ่อนหวานเพราะเกรงว่าบรรดาผู้ที่หัวใจของพวกเขาเป็นโรคอาจจะคิดไม่ดี แต่จงพูดด้วยน้ำเสียงปกติ” (กุรอาน 33:32) ดังนั้นเราจะต้องระวังเรื่องดนตรีเมื่อมันมีคำร้องที่ใช้เสียงออเซาะประกอบเสียงดนตรีที่มีท่วงทำนองให้เคลิบเคลิ้มและแสงสีต่างๆ

การร้องเพลงจะต้องไม่มีอะไรที่เป็นที่ต้องห้ามประกอบ เช่น สิ่งมึนเมา การเปิดเผยเรือนร่างหรือการเปลือยกาย การอยู่ร่วมปะปนกันหรือมั่วสุมกันระหว่างชายหญิงอย่างที่เห็นกันในผับและไนท์คลับ

อิสลามห้ามการเกินเลยขอบเขตในทุกเรื่องแม้แต่ในเรื่องของการนมาซ
Asan Madadam Ilyas Lertsuksakda ทัศนะอุละมาอ์จำนวนมากก็เป็นเช่นนี้ ใช่ไหมครับ อ.อะสัน ซ้ำบางท่านรายงานถึงการเป็นอิจญ์มาอ์เลย>>>>แล้วตกลงเ็นอิจญมาอจริงหรือเปล่า
Ilyas Lertsuksakda วิชาหะดิษอุศูลุลฟิกฮ์ เหมือนจะใช้คำนี้ เช่นกันครับ อาจารย์

حرام لذاته : كالقتل بغير حق والزنا والسرقة .
وحرام لغيره : كالصلاة في المقبرة و البيع بعد النداء الثاني يوم الجمعة .
ดูคำแปล
Ilyas Lertsuksakda หมายถึง มันหะรอม เพราะมีเหตุอื่น แบบ มีการปะปนกับคำพูดหยาบคาย หรือทำให้ละเลยสิ่งวาญิบ
Asan Madadam
تنبيه هذا البحث للدكتور محمد الروسي
حديث المعازف الشهير...ดูเพิ่มเติม
ดูคำแปล
Asan Madadam
وعطية بن قيس رحمه الله من قراء الجند المعروف بصلاحه لكن الكلام هنا عن ضبطه الحديث وليس عن عدالته وصدقه فمعلوم ان درجة الثقة تحتاج كلا من (العدالة والضبط) وتثبت النقاط التالية أنه علة الحديث فبجوار تردده في الحديث الذي هو قرينة واضحة على ضعف ضبطه:
ดูคำแปล
Asan Madadam http://ahkam667.blogspot.com/2013/11/blog-post_21.html ต่างก็มีต่างมมมอง จะเป็นอิจยมาอได้อย่างไร
Asan Madadam คำว่าหะรมทีคุณ
Ilyas Lertsuksakda อ้าง หมายถึงนี่อ้างว่าอนุญาต ตกมุรตัดไหม ครับ เ่ช่น ชัยคกอรฏอวีย ซัลมานอัลเอาะฮ หรือคที่เห็นด้วยกับทัศนะที่ว่า อนุญาต ยกเว้นมีสิงต้อห้ามมาเกี่ยวข้อง
Sarin Kesphanich มีอุลามาอ์ที่ไม่ใช่อิควานีไหมครับ
เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Madadam http://www.damasgate.com/vb/t152775/
أولا: أدلتهم من سنة النبي -صلى الله عليه وسلم-: 1-عن عائشة قالت إن أبا بكر دخل عليها وعندها جاريتان…
DAMASGATE.COM|โดย DAMAS GATE
Rayes Binsoi ดนตรีเพลงชาติ ดนตรีสวนสนามกองทัพ แถบอาหรับทุกประเทศ
Sarin Kesphanich คนทำเมาลิดกันตั้งเยอะ
Rayes Binsoi คือ พูดถึงดนตรีอะคับ
Sarin Kesphanich อย่า 2 มาตรฐาน ถ้าดนตรีฮาลาลได้ เพราะการกระทำ เมาลิดก็ฮาลาลได้
Rayes Binsoi ผมอยากรู้ว่า ประเทศซาอุดี้ยึดทัศนะไหน ที่กองทัพมีดนตรีหรือเพลงชาติมีดนตรี แต่สำหรับเมาลิดทราบมาว่าทางการห้ามจัดออกสื่อหรือเปิดเผยอะคับ
Sarin Kesphanich อยากรู้ก็ไปดูฟัตวาของทางการสิครับ
Rayes Binsoi ผมไม่ทราบว่าซาอุดี้ยึดอุลามะอท่านใดหรือสำนักฟัตวาไหนครับ ใรรู้ก็ช่วยตอบละกัน
Rrif MuslimNakhon รัฐบาลหรือคนในรัฐบาลซาอุดีย์ ก็ใช่ว่าจะทำตามหลักการกันทุกเรื่องครับ การที่คนในรัฐบาลโกนเคราซะเกลี้ยง ไม่ได้หมายความว่าการโกนเคราไม่ฮะรอม
Sarin Kesphanich ต้องการคำตอบแบบไหรครับ
Rayes Binsoi เอาที่คนตอบสบายใจอะคับ
Sarin Kesphanich เอ้า ก็คุณเอาตัวบุคคลมาเป็นหลักฐานทางศาสนา ก็ใช้ตรรกะคุณบ้าง
Rrif MuslimNakhon ถ้าอยากรู้ว่าซาอุฯยึดยังไง ต้องดูสภาฟัตวาของเขาครับ ไม่ใช่ดูรัฐบาล อุลามาอฺฟัตวาห้ามผู้หญิงเลือกตั้ง แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ทำตามร้อยเปอรเซน ยังมีการจัดเลือกอยู่เลย เหตุผลก็โดนเเรงกดดันจากนานาชาติ หรืออะไรก็ว่ากันไป
Rayes Binsoi ช่วยยกคำนิยามว่า เอาตัวบุคคลมาเป็นหลักฐานทางศาสนา หน่อยซิครับ
แล้วช่วยบอกด้วยว่า ผมบอกตอนไหนว่าผมยึดตัวบุคคล หวังว่าคุณคงไม่มีปัญหาในการอ่านภาษาไทยแล้วทำความเข้าใจนะครับ
Rayes Binsoi ยังไงผมขอความกรุณาตอบด้วยนะคับหากมีข้อมูลว่า ทำไมทางซาอุดี้ไม่ห้ามเปิดดนตรีเล่นดนตรีออกสาธารณะแต่ห้ามจัดเมาลิดออกสาธารณะ หากผมรับรู้ผิดมาก็ช่วยบอกด้วนะคับ
Sarin Kesphanich islamqa.info/en/43736
I read an article by some writer which said that singing and music are permissibleand refuted those who say that these things are haraam. He encouraged the broa
ISLAMQA.INFO
Rayes Binsoi เดียวดึกๆเข้ามาอ่าน
Rayes Binsoi ไม่ตรงคำถามผมเลย ลองไปดูสิครับผมถามว่าอะไร ไม่ตอบก็ไม่เป็นไรคับ
Sarin Kesphanich "ยังไงผมขอความกรุณาตอบด้วยนะคับหากมีข้อมูลว่า ทำไมทางซาอุดี้ไม่ห้ามเปิดดนตรีเล่นดนตรีออกสาธารณะแต่ห้ามจัดเมาลิดออกสาธารณะ หากผมรับรู้ผิดมาก็ช่วยบอกด้วนะคับ"

สองฟัตวา ผมจะบอกว่าอุลามาอ์ซาอุดิอารเบียห้าม ไม่เป็นสาธารณะตรงไหน ผมไม่รู้อาหรับผมยังค้นหาฟัตวาได้เลย
Rayes Binsoi แสดงว่า ทางการซาอุดี้เปิดเพลงได้ หรือมีกองทัพเดินสวนสนามมีดนตรี อันนี้เขาไม่ได้ยึดอุลามะฮฺท่านนี้หรือสำนักฟัตวานี้ใช่ไหมครับ แต่ยึดอุลามะฮฺที่บอกว่าดนตรีเล่นได้หากไม่ปนของฮารอม ท่านพอมีข้อมูลไหมคับ
Sarin Kesphanich เค้าอาจจะยึด และยอมรับว่ผิด แต่นัฟซูยังห้ามไม่ได้ แปลกตรงไหน
Rayes Binsoi ตกลงหากออกทางทีวีทุกวัน เท่ากับสงเสริมบาปให้ประชาชน เฮ้ออ
Sarin Kesphanich ประหนึ่งตัวผมยอมรับคำฟัตวาของคณะฟัตวาถาร แต่ผมยังทำไม่ได้ แต่ผมก็ไม่ได้ปฏิเสธ กล่าวคือ "ยอมรับแต่ยังทำไม่ได้"
Sarin Kesphanich เป็นเรื่องที่ตัวบุคคลที่ต้องไปตอบกับพระผู้เป็น้จ้าเอาเอง
Rayes Binsoi ผมมีเพื่ออยู่คนหนึ่ง อยู่กับลาวยังไม่ยอมนิกะฮฺเขาก็บอกว่าเขารู้ว่าผิด แต่ยังทำใจแต่งงานไม่ได้เหมือนกัน
Sarin Kesphanich การกระทำของคนไม่ใช่หลักฐานทางศาสนา
Rayes Binsoi ครับเวลาต่างศาสนิกถามผมก็ตอบแบบนี้แหละ ง่ายดี
Sarin Kesphanich ลองฟังคลิป อ.อามีน อ.ชารีฟ ดูครับ น่าสนใจมากๆ
Rayes Binsoi แค่เห็นชือสองคนนี้ ผมก็รู้สึกเหมือนว่าตัวเองเข้าใกล้สวรรค์แล้วละคับสงสัยผมคงมโนไปเอง
Rayes Binsoi คุณ Sarin Kesphanich คับยังไงผมก็ขอมาอัฟด้วยนะคับ หากผมพิมเหมือนกวนคุณ ขอตัวอ่านหนังสือก่อน อิอิ
SI UD
เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Madadam
وَقَدْ اُخْتُلِفَ فِي الْغِنَاءِ مَعَ آلَةٍ مِنْ آلَاتِ الْمَلَاهِي وَبِدُونِهَا . فَذَهَبَ الْجُمْهُورُ إلَى التَّحْرِيمِ مُسْتَدِلِّينَ بِمَا سَلَفَ . وَذَهَبَ أَهْلُ الْمَدِينَةِ وَمَنْ وَافَقَهُمْ مِنْ عُلَمَاءِ الظَّاهِرِ وَجَمَاعَةٍ مِنْ الصُّوفِيَّةِ إلَى التَّرْخِيصِ فِي السَّمَاعِ وَلَوْ مَعَ الْعُودِ وَالْيَرَاعِ -นัยลุลเอากอร 8/113 ชี้ให้เห็นว่ามันเป็นประเด็นเห้นต่าง ไม่ใชอิจญมมาอจะเอามาเป็นหลักฐานห้ามในทางศาสนาแบบเด็ดขาดด้หรือครับ เพราะฝ่ายห่นึ่งบอกว่าห้าม อีกฝ่ายผ่อนปรน
Asan Madadam ถ้าห้ามหมายถึงสะลัฟ ถ้าอนุญาต หมายงพวกอิควานย่างนั้นหรือครับคุณ Sarin Kesphanich
Sarin Kesphanich ก็เห็นมี ยซุบ กอฏอวี,ซัลมาน เอาดะ ใครก็รู้ว่า "อิควาน"
Asan Madadam อิหมามเชากานีย์ลาวว่า
نَقَلَ ابْنُ السَّمْعَانِيِّ التَّرْخِيصَ عَنْ طَاوُسٍ وَنَقَلَهُ ابْنُ قُتَيْبَةَ وَصَاحِبُ الْإِمْتَاعِ عَنْ قَاضِي الْمَدِينَةِ سَعْدِ بْنِ إبْرَاهِيمَ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ الزُّهْرِيِّ مِنْ التَّابِعِينَ . وَنَقَلَهُ أَبُو يَعْلَى الْخَلِيلِيُّ فِي الْإِرْشَادِ عَنْ عَبْدِ الْعَزِيزِ بْنِ أَبِي سَلَمَةَ الْمَاجِشُونِ مُفْتِي الْمَدِينَةِ وَحَكَى الرُّويَانِيُّ عَنْ الْقَفَّالِ أَنَّ مَذْهَبَ مَالِكِ بْنِ أَنَسٍ إبَاحَةُ الْغِنَاءِ بِالْمَعَازِفِ . وَحَكَى الْأُسْتَاذُ أَبُو مَنْصُورٍ وَالْفُورَانِيُّ عَنْ مَالِكٍ جَوَازَ الْعُودِ . وَذَكَرَ أَبُو طَالِبٍ الْمَكِّيُّ فِي قُوتِ الْقُلُوبِ عَنْ شُعْبَةَ أَنَّهُ سَمِعَ طُنْبُورًا فِي بَيْتِ الْمِنْهَالِ بْنِ عَمْرٍو الْمُحَدِّثِ الْمَشْهُورِ . وَحَكَى أَبُو الْفَضْلِ بْنُ طَاهِرٍ فِي مُؤَلَّفِهِ فِي السَّمَاعِ أَنَّهُ لَا خِلَافَ بَيْنَ أَهْلِ الْمَدِينَةِ فِي إبَاحَةِ الْعُودِ
นัยลุลเอากอร 8/114 ข้างต้น ฝ่ายที่บอกว่่าอนุญาตให้เล่น العود (พิณ)ได้ไมทราบว่า เขาเป็นอิควานไหม
ดูคำแปล
Asan Madadam อิหม่ามเชากานีย์ ก่าวว่า
قَالَ الْفَاكِهَانِيُّ : لَمْ أَعْلَمْ فِي كِتَابِ اللَّهِ وَلَا فِي السُّنَّةِ حَدِيثًا صَحِيحًا صَرِيحًا فِي تَحْرِيمِ الْمَلَاهِي ، وَإِنَّمَا هِيَ ظَوَاهِرُ وَعُمُومَاتٌ يَتَأَنَّسُ بِهَا لَا أَدِلَّةٌ قَطْعِيَّةٌ
ข้างต้น อัลฟากิฮานีย์ บอกว่า หลักฐานที่ห้ามเครื่องดนตรี เป้นหลักฐานไม่ัชัดเจนและไมเด็ดขาด -นัยลุลเอากอร 8/114 ผมไม่แคยได้ยินว่าอัลฟากิฮานีย์ เป็นอิควาน
Asan Madadam ยังมีต่อครับ เพราะผมบอกแล้วว่าคิลาฟ จะเอาหลักฐานเรื่องนี้มาแบ่งฝ่ายแบ่งพวกได้หรือ
Ilyas Lertsuksakda ผมยึดถือว่าเป็น คิลาฟเฎาะอีฟ ครับอาจารย์
Asan Madadam นี่คือตำราหรือข้อเขียน ฝ่ายอุญาต และฝ่ายที่ห้าม ครับไปอ่านกัน http://feqhweb.com/.../t17815...//feqhweb.com/vb/t17815.html
SI UD อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ญาซ่ากัลลอฮูฆัยร็อน
Asan Madadam ผมถือว่า ฝ่ายที่อนุญาตโดยมีเงื่อนว่า ไม่มีสิ่งต้องห้ามมาเกี่ยวข้อง เป็นแนวทางทีสอดคล้องกับธรมชาติของความเป้นมนุษย์และเป็นหลักผ่อนปรนที่ไม่ปิดประตูตายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น