อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เขาว่าวะฮบีย์ไม่เอาอุลามาอฺ


ได้ยินและเห็นบ่อยในเฟส มีคนหาว่าคนที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นวะฮบีย์ ไม่เอาอุลามาอฺ
มันเป็นข้อกล่าวหาที่ค่อนข้างไร้เหตุผล และนั่งเทียนกล่าวหาด้วยอคติ ซึ่ง ความจริง ไม่ได้เป็นดั่งที่ถูกกล่าวหา
มาดูคำพูดของ เช็คอับดุลลอฮ บุตร เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ ปราชญ์ที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นหัวหน้าวะฮบีย์ทั้งๆที่เจ้าตัวไม่เตยพูดแม้แต่อักษรเดียวว่า เป็นหัวหน้ามัซฮับวะฮบีย์ และไม่เคยพูดแม้แต่อักษรเดียวว่า ให้เชื่อตามมัซฮับวะฮบีย์
เช็คอับดุลลอฮ บุตร เช็คมุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ กล่าวไว้ว่า
مذهبنا في أصول الدين مذهب أهل السنة والجماعة وطريقتنا طريقة السلف وهي أنا نقر آيات الصفات وأحاديثها على ظاهرها .
ونحن أيضا في الفروع على مذهب الإمام أحمد بن حنبل ولا ننكر على من قلد أحد الأئمة الأربعة .
ولا نستحق مرتبة الاجتهاد المطلق ولا أحد لدينا يدعيها . إلا أننا في بعض المسائل إذا صح لنا نص جلي من كتـاب أو سنة غيـر منسـوخ ولا مخصص ولا معارض بأقوى منه وقال به أحد الأئمة الأربعة أخذنا به وتركنا المذهب كإرث الجد والإخوة ، فإنا نقدم الجد بالإرث وإن خالف مذهب الحنابلة
มัซฮับของเราในเรื่องอุศูลุดดีน(หมายถึงในเรืองรากฐานของศาสนา ซึ่งหมายถึงด้านอะกีดะฮ) คือ มัซฮับอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ และแนวทางของเราคือ แนวทางสะลัฟ และมันคือ แท้จริงเรายอมรับบรรดาอายาตสิฟาต(อายะฮอัลกุรอ่านที่เกี่ยวกับสิฟัตอัลลอฮ) และบรรดาหะดิษสิฟัต ตามความหมายที่ปรากฏของมัน(ตามตัวบท)
และเช่นเดียวกันใน ด้านฟุรูอุดดีน(ในด้านสาขาศาสนา หมายถึงในภาคปฏิบัตศาสนกิจ) เรา
นั้นอยู่มัซฮับอิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล และเราไม่คัดค้านต่อผู้ที่เชื่อตามอิมามคนหนึ่งคนใดจากบรรดาอิมามทั้งสี่ และเราไม่มีสิทธิ์อยู่ในฐานะอิจญติฮาดมุฏลัก(อิจญติฮาดอิสระ)และคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกเราไม่อ้างมัน เว้นแต่ว่า ในบางประเด็น
เมื่อมีตัวบทชัดเจน เศาะเฮียะสำหรับเรา จากคัมภีร์และสุนนะฮที่ไม่ถูกยกเลิก และไม่ได้เป็นสิ่งที่ถูกจำกัดเฉพาะและไม่ได้ค้านกับหลักฐานที่แข็งแรงกว่า โดยที่คนหนึ่งคนใดจากมัซฮับทั้งสี่ได้กล่าวมันเอาไว้ เราก็เอามันมายึดถือ และเราก็จะละทิ้งมัซฮับ (ที่เราสังกัดอยู่) เช่น (มัซฮับที่มีทัศนะว่า)ปู่และบรรดาพี่น้องหญิงสืบทอดมรดกได้ เราก็เอาผู้ที่เป็นปู่มาก่อน (ผู้เป็นพี่น้องหญิงที่มีสิทธิ์รับมรดก) และแม้มันจะขัดแย้งกับมัซฮับอัลหะนาบะฮละฮ (ที่เราสังกัดอยู่)ก็ตาม - อัดดุรรุสสะนียะฮ เล่ม 1 หน้า 126
จากคำพูดของบุตรชายของชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮฮับ จึงสรุปได้ว่า
1.คุณที่ถูกเรียกวะฮบีย์ ยึดอะกีดะฮ ตามแนวทางสะลัฟ
2.ชัยค์มุหัมหมัด บิน อับดุลวะฮับ และศิษย์ของเขา ปฏิบัติตามมัซฮับอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล การอ้างว่า วะฮบีย์ไม่เอาอุลามาอฺและต่อต้านมัซฮับ เป็นเรื่องเท็จ
3. วะฮบีย์ ไม่ได้ไม่เอาอุลามาอฺ แต่ พวกเขาไม่ผูกติดกับอุลามาอฺแบบหูหนวกตาบอด ไม่คำนึงว่าจะขัดแย้งกับอัลกุรอ่านและหะดิษหรือไม่
จะเห็นได้ว่า กลุ่มที่ถูกเรียกว่า “วะฮาบีย์ในอดีต” พวกเขา ไม่ได้ต่อต้านมัซฮับ ไม่ได้ไม่เอาอุลามาอฺ แต่พวกเขาสอนให้ตามมัซฮับอย่างมีสติ คือ ตามที่ตรงกับหลักฐานที่เศาะเฮียะ ไม่ใช่หลับตาตาม
والله أعلم بالصواب
ความคิดเห็น
สมหวัง เยนา อยู่ๆก็มากล่าวหากันโดยไม่หาข้อมูล ผมฟังในวิทยุก็รู้ว่า พวกประเพณีนิยมต่อต้านซุนนะฮฺ กล่าวหาแบบใส่ความเท็จอยู่หลายเรื่อง อาจจะหลอกพวกขี้เกียจได้(คือพวกที่ไม่ยอมศึกษาอิสลามหรือพวกฟังความข้างเดียวเมื่อครูของตนว่าได้เป็นจบ) ทำไมไม่หันมาฟังครูที่ว่าทำไม่ได้มันเป็นบิดอะฮฺ ว่ามีหลักฐานอย่างไรจึงทำไม่ได้ ส่วนใหญ่เท่าที่ผมเห็นมาคนพวกนี้สนใจดุนยามากกว่า คนที่เข้าใจซุนนะฮฺนั้นคือคนที่สนใจอิสลามอย่างจริงจังและจริงใจ
Wildarn Raihansson ถ้ากลุ่มคนที่ถูกตราหน้าว่าเป็นวะห์บีย์ไม่ตามอุลามะห์ แล้วขอถามว่า คนที่ตราหน้าว่าเป็นวะห์บีย์นั้นพวกเขาผลิตตำราเขียนฮาดิษแปลอัลกุรอานเองหรอครับ? ตรรกะง่ายๆคิดแบบง่ายๆ แค่นี้ต่อให้คนไม่มีสมองก็คิดได้เว้นเสียว่าคนคนนั้นมีสมองแต่ไม่เคยใช้สมองตัวเองคิด
Wildarn Raihansson ขอแชร์น่ะครับ อาจารย์
Siam Jack ไม่เอาอุลามะฮ แล้วจะเอาหนังสือที่ไหนอ่าน
Iskandar Bin Mustafa คำว่ามัซฮับของเรา หมายถึงวะห์ฮาบีเป็นมัซฮับ ใช่หรือไม่ครับ
มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม คำว่า มัซฮับ คือ แนวทาง ไม่ใช่นิกาย บางคนเข้าใจว่าอิสลามแบ่งเป็นนิกาย เลยทำให้ต่างศาสนิก เอาไปเขียนว่าศาสนาอิสลาม มีนิกายต่างๆ เหมือนศาสนาอื่น
สมหวัง เยนา ต่างศาสนิกยังเข้าใจว่า ชีอะฮฺ คือนีกายหนึ่ง แต่ผู้เข้าใจอิสลามรู้แท้แน่ชัดว่าชีอะฮฺ ไม่ใช่อิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น