อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อิสลามสอนให้แสดงความรักด้วยการฉลองวันเกิดจริงหรือ


ในคำสอนอิสลาม นอกจากสอนให้รักพระเจ้านามว่า อัลลอฮแล้ว อิสลามสอนให้ รักรอซูล รักพ่อแม่ และรักญาติพี่น้อง มีสักอายะฮ ไหม มีสักหะดิษใหม ที่สอนให้แสดงความรัก ด้วยการฉลองวันเกิด ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดรอซูล เช่น
นบีอาดัม
นบีอิดรีส
นบีนั๊วฮ
นบีฮูด
นบีซอและฮ
นบีอิรอฮีม
นบีลูฏ
นบีอิสมาอีล
นบีอิสฮาก
นบียะกู๊บ
นบียูซุฟ
นบีอัยยูบ
นบีซุลกิบ
นบีมูซา
นบีฮารูน
นบีดาวูด
นบีสุลัยมาน
ชูอัยบ์
นบิอิลยาส
นบีอัลยะซะฮ
นบียูนุส
นบีซักรียา
นบียะฮยา
นบีอีซา
และนบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ
ท่านมุหัมหมัด อับดุสสลาม เคาะฎีร อัชชะกีรีย์ กล่าวให้คิดว่าว่า
فاتخاذ مولده موسماً والاحتفال به بدعة منكرة، وضلالة لم يرد بها شرع ولا عقل، ولو كان في هذا خير كيف يغفل عنه أبو بكر وعمر وعثمان وعلي وسائر الصحابة والتابعون وتابعوهم والأئمة وأتباعهم
การถือเอาวันเกิดของท่านนบี เป็นเทศกาลชุมนุมและการเฉลิมฉลอง ด้วยมันนั้น เป็นบิดอะฮ ที่เลว เป็นการหลงผิด ไม่ปรากฏบทบัญัติด้วยมัน และ ไม่กินกับปัญญา และถ้าปรากฏว่าในสิ่งนี้ มีความดีงาม ทำไมอบูบักร์,อุมัร,อุษมาน ,อาลี ,เหล่าสาวกคนอื่นๆ,เหล่า ตาบิอีน ,บรรดาผู้เจริญรอยตามพวกเขา ,บรรดาอิหม่ามและบรรดาผู้ที่ตามพวกเขา ได้ละเลย จากมัน – อัสสุนัน วัล มุบตะดะอาต หน้า 138
ทำไม่ อบูบักร ,อุมัร ,อุษมาน ,อาลี และเหล่าสาวก ตลอดจนบรรดาตาบิอีน ซึ่งมีความรักต่อท่านรอซูล และรักมากเสียด้วย ทำไมพวกเขาไม่แสดงความรักด้วยการฉลองวันเกิดให้แก่ท่านนบีมุหัมหมัด ศอ็ลฯ
อนึ่ง อัลลอฮ ตาอาลา สอนมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย ให้รักและทำความดีกับพ่อแม่ของพวกเขา ดังเช่นอัลกุรอ่านระบุไว้ว่า
وَإِذْ أَخَذْنَا مِيثَاقَ بَنِي إِسْرَائِيلَ لاَ تَعْبُدُونَ إِلاَّ اللّهَ وَبِالْوَالِدَيْنِ إِحْسَاناً
และจงรำลึกถึงขณะที่เราได้เอาคำมั่นสัญญาจากวงศ์วานอิสรออีลว่า พวกเจ้าจะต้องไม่เคารพสักการะนอกจากอัลลอฮ์เท่านั้น และจงทำดีต่อบิดามารดา-อัลบะเกาะเราะฮ/83
แต่ไม่มีคำสอนใใดๆเลยให้จัดฉลองวันเกิด เพื่อระลึกถึงพ่อแม่
สัยยิดอาลี อัลฟักรีย์ กล่าวว่า
لم يكن في سنة العرب أن يحتفلوا بتاريخ ميلاد لأحد منهم، ولم تجر بذلك سنة المسلمين فيما سلف، والثابت في كتب التاريخ وغيرها أن عادة الاحتفال بمولد النبي صلى الله عليه وسلم من العادات المحدثة
“ในสุนนะฮ(แบบอย่าง)ของชาวอาหรับ ไม่ปรากฏว่า พวกเขาเฉลิมฉลองวันเกิดคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกเขา และด้วยการกระทำดังกล่าวนั้น ไม่ได้ถูกนำไปเป็นสุนนะฮของบรรดามุสลิม ในยุคสะลัฟ และที่ปรากฏยืนยันในบรรดาตำราประวัติศาสตร์และอื่นจากนั้น แท้จริง ประเพณีเฉลิมฉลองวันเกิดนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากประเพณีที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ – อัลมุหาเฎาะรอตอัลฟิกรียะฮ หน้า 128
.......
ดังนั้น เมื่อไม่มีในคำสอนอิสลาม แล้วการระลึกถึงบุคคลด้วยการจัดฉลองวันเกิด เป็นคำสอนของศาสนาใดหรือ และใครรับรองว่าจะได้ผลตอบแทนจากอัลลอฮ ผู้เป็นเจ้าของศาสนาอิสลาม
والله أعلم بالصواب
ความคิดเห็น
Wildarn Raihansson หลักฐานอาจจะมีแต่พวกเรายังหาไม่เจอ_บาบอ อ. เป็นคนพูดไว้
Somsak Reen Tisajan หากในเมื่อยังหาไม่เจอ...แล้วไปทำแบบนั้นทำไม #มาชาอัลลอฮฺ
Wildarn Raihansson บิดอะห์มันก้อเหมือนยาบ้าติดแล้วเลิกยากหึหึ
Muslimah Naka คนท่าจะหลงก็หลงทั้งๆที่มีความรุ้มากมายนั้นแหละ

เขียนข้อความตอบกลับ...
Asan Binabdullah ครับ หลักฐานอาจจะถูกซ่อนไว้ในถ้ำดึกดำบรรพ์ที่ใหนสักแห่ง
Somsak Reen Tisajan อย่าได้เลียนแบบ...ยะฮูดี นะศอรอ
สมหวัง เยนา เรื่องฉลองวันเกิดท่านนบี (เมาลิด)เป็นเรื่องของคนตะแบง ส่วนเรื่องฉลองวันเกิดตัวเองของมุสลิมเกิดจากการขาดความรู้ในเรื่องอิสลาม หรือพวกดุนยานำหน้า ศาสนาไว้ข้างหลัง เอาสนุกเข้าว่า เอามันส์ไว้ก่อน เป็นหน้าที่ของผู้เข้าใจศาสนาทุกคนจะต้องทำหน้าที่ตักเตือน
อิสลาม ตามสลัฟ ท่านเราะซูล กล่าวว่า
พวกท่านจงอย่ายกย่องสรรเสริญฉันเกินความเป็นจริง อย่างที่ชาวคริสต์ยกย่องบุตรของมัรฺยัม เพราะฉันเป็นเพียงบ่าวเท่านั้น ดังนั้นจงใช้คำว่า บ่าวของอัลลอฮ์ และเราะซูลของพระองค์ (บันทึกโดยบุคอรีย์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น