อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เมื่อคณะเก่ากลายเป็นคณะใหม่

มื่อคณะเก่ากลายเป็นคณะใหม่ ตอน 6
คำสอนดั้งเดิมของศาสนาอิสลาม เกี่ยวกับการอ่านเศาะละวาตนบี ศอ็ล ฯในการอ่านตะชะฮฮุด ในละหมาด มีสำนวน ดังหะดิษต่อไปนี้
عن كَعْبِ بن عُجْرَةَ قال قُلْنَا أو قَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ أَمَرْتَنَا أَنْ نُصَلِّيَ عَلَيْكَ وَأَنْ نُسَلِّمَ عَلَيْكَ فَأَمَّا السَّلَامُ فَقَدْ عَرَفْنَاهُ فَكَيْفَ نُصَلِّي عَلَيْكَ قال قُولُوا اللهم صَلِّ على مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ كما صَلَّيْتَ على إبراهيم وَبَارِكْ على مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ كما بَارَكْتَ على آلِ إبراهيم إِنَّكَ حَمِيدٌ مَجِيدٌ
รายงานจากกะอับ บิน อุจญเราะฮ กล่าวว่า เรากล่าวว่า หรือพวกเขากล่าวว่า “โอ้รซูลุลลอฮ ท่านสั่งเราให้เราเศาะละวาต แก่ท่าน และ ดุอาขอความสันติให้แก่ท่าน สำหรับอัสสลาม(ดุอาขอความสันติ)แท้จริงเรารู้จักมันแล้ว แล้วเราจะเศาะละวาต แก่ท่านอย่างไร ? ท่านนบี ศอ็ลฯ กล่าวว่า “พวกท่านจงกล่าวว่า
اللَّهُـمَّ صَلِّ عَلَى مُـحَـمَّدٍ، وَعَلَى آلِ مُـحَـمَّدٍ، كَمَا صَلَّيْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ، وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ، إنَّكَ حَـمِيدٌ مَـجِيدٌ، اللَّهُـمَّ بَارِكْ عَلَى مُـحَـمَّدٍ، وَعَلَى آلِ مُـحَـمَّدٍ، كَمَا بَارَكْتَ عَلَى إبْرَاهِيمَ، وَعَلَى آلِ إبْرَاهِيمَ، إنَّكَ حَـمِيدٌ مَـجِيدٌ»
คำอ่าน อัลลอฮุมมะ ศ็อลลิอะลา มุหัมมัด วะอะลาอาลิ มุหัมมัด, กะมาศ็อลลัยตะ อะลาอิบรอฮีมะ วะอะลา อาลิอิบรอฮีม อินนะกะ หะมีดุมมะญีด, อัลลอฮุมมะบาริกอะลา มุหัมมัด วะอะลาอาลิ มุหัมมัด, กะมาบาร็อกตะ อะลาอิบรอฮีม วะอะลาอาลิอิบรอฮีม อินนะกะ หะมีดดุม มะญีด
ความหมาย “โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา ขอทรงประทานความจำเริญแด่มุหัมมัดและครอบครัวของมุหัมมัด เช่นที่พระองค์ประทานความจำเริญแด่อิบรอฮีมและครอบครัวของอิบรอฮีม แท้จริงพระองค์นั้นทรงยิ่งด้วยการสรรเสริญและบารมีอันสูงส่ง โอ้ พระผู้อภิบาลแห่งเรา ขอทรงประทานความประเสริฐแด่มุหัมมัดและครอบครัวของมุหัมมัด เช่นที่พระองค์ประทานความประเสริฐแด่อิบรอฮีมและครอบครัวของอิบรอฮีม แท้จริงพระองค์นั้นทรงยิ่งด้วยการสรรเสริญและบารมีอันสูงส่ง –รายงานโดยมุสลิม
สำนวนเศาะละวาตนบี ดั้งเดิมคือ
اللَّهُـمَّ صَلِّ عَلَى مُـحَـمَّدٍ، وَعَلَى آلِ مُـحَـمَّدٍ
คนที่ปฏิบัติตามสำนวนเดิมข้างต้น จะถูกเรียกว่า คณะใหม่
ได้มีการเพิ่มเติม สำนวนเศาะละวาต ที่หลังโดยเพิ่มเติม คำว่า سيدنا (สัยยิดินา =นายของเรา) ว่า
اللهم صل على سيدنا محمد وعلى آل سيدنا محمد،
คนที่ปฏิบัติตามสำนวนที่เพิ่มเติมที่มาทีหลัง เขาเรียกตัวเองว่า “พวกคณะเก่า “
คนปฏิบัติตามสำนวนเศาะวาตดั้งเดิม ควรจะเรียก คณะเก่า แต่กลับกลายเป็น คณะใหม่ -นะอูซุบิลลาฮ
والله أعلم بالصواب
ความคิดเห็น
Dine Sana ฮ่าๆผมเห็นลิ้นไก่คุณอีก
Asan Binabdullah คุณ Dine Sana สติยังดีอยู่นะครับ อิสลามห้ามเยาะเย้ยในเรื่องศาสนาครับ
Dine Sana คนที่กล่าวหาเรื่องกุบุรเมาลิดว่าบิดอะพวกเหล่านั้นก็เเค่นักวืชาการรุ่นหลังท่ีมีความรู้ไม่ถึงส่วนมากจะเอามาจากหนังสืออิบนูไตมีบะมูฮำหมัดบิลอัลดุลวาฮับอูลามะวะบีมาเผยเเพร่ออกซื่อต่างๆพูดจาดูหมิ่นเหยีดยามเยอะเย้ยถากถางว่าต้องทำอย่างนี้อย่างนั้นกริยาอย่างนั้นมันไม่ใชวิศัยของอิสลามอัลลอนาบีไม่สอนให้ใช้กริยาเเบบนั้น
Dine Sana ซุนนะนาบีมี3ทางเราจะปฎิเสธอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้ไม่ใช่ชอบเเต่ซุนนะนาบีทำเเต่ปฏิเสธสุนนะนาบีพูดปฏิเสธสุนนะนาบียอมรับ
Dine Sana ตัดสิ้นสุนนะนาบีเเค่เปลือกนอก
Asan Binabdullah Dine Sana ซุนนะนาบีมี3ทางเราจะปฎิเสธอย่างหนึ่งอย่างใดไม่ได้ไม่ใช่ชอบเเต่ซุนนะนาบีทำเเต่ปฏิเสธสุนนะนาบีพูดปฏิเสธสุนนะนาบียอมรับ .................................แล้วเมาลิดเป็นสุนนะฮทางใหนครับ
Asan Binabdullah Dine Sana คนที่กล่าวหาเรื่องกุบุรเมาลิดว่าบิดอะพวกเหล่านั้นก็เเค่นักวืชาการรุ่นหลังท่ีมีความรู้ไม่ถึงส่วนมากจะเอามาจากหนังสืออิบนูไตมีบะมูฮำหมัดบิลอัลดุลวาฮับอูลามะวะบีมาเผยเเพร่ออกซื่อต่างๆพูดจาดูหมิ่นเหยีดยามเยอะเย้ยถากถางว่าต้องทำอย่างนี้อย่างนั้นกริยาอย่างนั้นมันไม่ใชวิศัยของอิสลามอัลลอนาบีไม่สอนให้ใช้กริยาเเบบนั้น>>>>>>>>>>>>>>>สัยยิดอาลี อัลฟักรีย์ กล่าวว่า

لم يكن في سنة العرب أن يحتفلوا بتاريخ ميلاد لأحد منهم، ولم تجر بذلك سنة المسلمين فيما سلف، والثابت في كتب التاريخ وغيرها أن عادة الاحتفال بمولد النبي صلى الله عليه وسلم من العادات المحدثة

“ในสุนนะฮ(แบบอย่าง)ของชาวอาหรับ ไม่ปรากฏว่า พวกเขาเฉลิมฉลองวันเกิดคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกเขา และด้วยการกระทำดังกล่าวนั้น ไม่ได้ถูกนำไปเป็นสุนนะฮของบรรดามุสลิม ในยุคสะลัฟ และที่ปรากฏยืนยันในบรรดาตำราประวัติศาสตร์และอื่นจากนั้น แท้จริง ประเพณีเฉลิมฉลองวันเกิดนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากประเพณีที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นใหม่ – อัลมุหาเฎาะรอตอัลฟิกรียะฮ หน้า 128

Asan Binabdullah Dine Sana ครับ นบีเสียชีวิต ในวันและเดือนอะไรครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น