อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

อิหม่ามบุคอรีทำบิดอะฮจริงหรือ


ไปพบเจ้าเก่าคนเดิม ฟิตนะฮใส่พี่น้องที่ถูกเรียกว่าวะฮบีย์ ซึ่งเป็นเจ้าประจำใส่ร้ายโจมตีรายวัน ดังข้างล่างนี้
Amaluddeen Abdulqodir
8 ชม. · ไคโร
กลุ่มคณะพึงเกิด(วาฮาบี)บอกว่า พวกเขาจะไม่ตามอูลามาอุที่ทำบิดอะห์ งันพวกเขาอ่านฮาดีษของ(ท่านอีหม่าม บูคอรี)ทำไมล่ะ ท่านอีหม่ามบูคอรีก็ทำในสิ่งที่ท่านนบี(ซ.ล)ไม่ได้ทำ และไม่ได้สั่งให้ทำด้วย (เป็นไปได้หรอที่ระดับอีหม่ามบูคอรีจะทำบิดอะห์ดอลาละห์) (วาฮาบี)อ่านแล้วคิดด้วยน่ะ เพือนจะได้รับฮีดายะฮ์
>>>>>>>>>>>>>>
ชี้แจงว่า ท่านผู้นี้โกหกบิดเบือน ทางวิชาการ และอ้างว่า อิหม่ามบุคอรีทำบิดอะฮ โดยเขาได้อ้างหะดิษเกี่ยวกับอิหม่ามบุคอรีที่ว่า
سَمِعْتُ الْفِرَبْرِيَّ يَقُولُ : قَالَ لِي مُحَمَّدُ بْنُ إِسْمَاعِيلَ : مَا وَضَعْتُ فِي كِتَابِيَ " الصَّحِيحِ " حَدِيثًا إِلَّا اغْتَسَلْتُ قَبْلَ ذَلِكَ ، وَصَلَّيْتُ رَكْعَتَيْنِ .
ข้าพเจ้าได้ยินอัรฟิรอ็บรีย์ กล่าวว่า “มุหัมหมัด บิน อิสมาอีล (หมายถึงอิหม่ามบุคอรี) ได้กล่าวแก่ข้าพเจ้าว่า “ข้าพเจ้าจะไม่วางหะดิษใด ในหนังสือข้าพเจ้า ,อัศเศาะเฮียะ” นอกจากข้าพเจ้า จะอาบน้ำเสียก่อน การกระทำดังกล่าวนั้น และข้าพเจ้าได้ละหมาดสองเราะกะอัต – ดูสิยารเอียะลามอัลนุบะลาอฺ ของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ 12/402
ท่าน Amaluddeen Abdulqodir อ้างว่า อิหม่ามบุคอรีก็ทำในสิ่งที่ท่านนบี(ซ.ล)ไม่ได้ทำ และไม่ได้สั่งให้ทำด้วย
.....................
ขอกล่าวว่า “ การกระทำของอิหม่ามบุคอรีข้างต้น ไม่ใช่หลักฐานในการเอามาอ้างเพื่อทำบิดอะฮ โดยอ้างว่า อิหม่ามบุคอรีก็ทำบิดอะฮ เป็นการโกหกบิดเบือน เพราะการกระทำของอิหม่ามบุคอรีนั้น ตือการการละหมาดอิสติคอเราะ
ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ คือ ละหมาดขอทางเลือกที่ดีกับเรา หรือขออัลลอฮฺให้เลือกสิ่งที่ดีให้แก่เรา เช่น เมื่อคนหนึ่งคนใดจะทำงานที่ใหญ่โต หรืองานสำคัญ , เปลี่ยนงาน , แต่งงาน, เลือกคู่ , ย้ายที่อยู่ (ฮิจเราะฮฺ อพยพย้ายหนีจากสิ่งไม่ดี) เลือกคณะ, เลือกสาขา , จะเดินทาง, เลือกทางใดไม่ได้ หรือจะขอให้ปัญหาของเราหมดไปก็ย่อมได้ ก็ให้ปรึกษาขอแนวทางจากพระเจ้า ดีที่สุดเหมาะสมที่สุด เพราะพระองค์ทรงอำนาจ ทรงรู้ยิ่ง ซุนนะฮฺให้ละหมาดอิสติคอเราะฮฺ 2 ร็อกอะฮฺ ซึ่งจะละหมาดเวลาใดก็ได้
มีหะดิษรายงานจากท่านญาบีร(ร.ฎ)ว่า
كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يعلمنا الإستخارة في الأمور كلها كالسورة من القرآن ، يقول : إِذا هَمَّ أَحَدُكُمْ بالأمر ، فَليَركعْ رَكعتَيْنِ مِنْ غَيْرِ الفرِيضَةِ ثم ليقُلْ : اللَّهُم إِني أَسْتَخِيرُكَ بعِلْمِكَ
ท่านรอซูลุลลอฮ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สอนแก่พวกเราถึงการอิสติคอเราะฮฺในการงานทั้งปวงเสมือนกับซูเราะหนึ่งในอัลกุรอ่าน ท่านรอซูลุลลอฮ ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า หากเมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านตั้งใจทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดแล้ว ก็จงรูกูอฺ(ละหมาด)สองรอกาอัตที่ไม่ใช่ละหมาดฟัรฎูแล้วให้กล่าวดุอาว่า
اللَّهُم إِني أَسْتَخِيرُكَ بعِلْمِكَ
โอ้อัลลอฮ ฉันขอสิ่งที่ดีที่สุดจากพระองค์ด้วยความรู้ของพระองค์.........จนจบหะดิษ -รายงานโดยบุคอรี
เพราะฉะนั้น การที่ท่านอิหม่ามบุคอรีย์ คัดเลือกหะดิษใดๆ บรรจุไว้ในเศาะเฮียะบุคอรีของท่าน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ท่านได้ละหมาดขอการชี้นำหรือขอทางเลือกที่ดีกว่าจากอัลลอฮ ด้วยการละหมาด สอง เราะกะอัต ซึ่งการกระทำนี้ เป็นสุนนะฮ ไม่ใช่บิดอะฮ และไม่มีปราชญ์ผู้ทรงธรรมคนใหนเอาคำพูดและการกระทำของอิหม่ามบุคอรีมาอุตริบิดอะฮ เพราะอิหม่ามบุคอรีไม่ได้ทำบิดอะฮ อย่างที่คุณ Amaluddeen Abdulqodir อ้างบิดเบือน
والله أعلم بالصواب
คุณ, Narawit Nilpanit และคนอื่นๆ อีก 93 คนถูกใจสิ่งนี้
ความคิดเห็น 13 รายการ
ความคิดเห็น
Jafar Tabplean มีหลักฐานไหมครับว่าที่ละหมาดสองร่อกาอัตนั้น คือละหมาดอิสติคอเราะห์ เพราะตัวบทไม่ได้ระบุว่ามันคือละหมาดอิสติคอเราะห์ แต่บอกว่ามันคือละหมาดสองร่อกาอัตที่ไม่ใช่ฟัรดู
ฮาริศ นำ แม้จะเป็นละหมาดสุนัต ก็ไม่สามารถยัดเยียดคำว่าบิดอะห์ได้นะครับ

เขียนข้อความตอบกลับ...
มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม Jafar Tabplean มีหลักฐานไหมครับว่าที่ละหมาดสองร่อกาอัตนั้น คือละหมาดอิสติคอเราะห์ เพราะตัวบทไม่ได้ระบุว่ามันคือละหมาดอิสติคอเราะห์ แต่บอกว่ามันคือละหมาดสองร่อกาอัตที่ไม่ใช่ฟัรดู>>>>>>>>>>ตัวบทไม่ได้ระบุ แต่ มีสุนนะฮให้ละหมาดสุนัต 2 รอกะอัต เมื่อต้องการตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่ง ท่านอิหม่ามบุคคอรี ต้องการเลือกเฟ้นหะดิษที่ถูกต้องที่สุดบรรจุในตำราหะดิษของท่าน ส่วนที่อ้างว่า อิหม่ามบุคอรี ทำในส่ิงที่นบีไม่ทำ และไม่ใช้ เขาเอาหลักฐานอะไรล่ะครับมาอ้าง เพราะที่อิหม่ามบุคอรี ทำ เป็นการทำตามสุนนะฮมิใช่หรือครับ
Jafar Tabplean คือตัวบทไม่ได้บอก ซึ่งนั่นหมายถึง อาจหมายถึงละหมาดสุนัตธรรมดา

เขียนข้อความตอบกลับ...
มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม มีปราชญ์คนใหนอ้างว่า อิหม่ามบุคอรีทำบิดอะฮครับ
มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม ความอดทนและการละหมาด คือหนทางสู่ความสำเร็จ

﴿يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ اسْتَعِينُواْ بِالصَّبْرِ وَالصَّلاَةِ إِنَّ اللّهَ مَعَ الصَّابِرِينَ﴾
ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงขอความช่วยเหลือด้วยความอดทนและการละหมาด แท้ที่จริงแล้วอัลลอฮฺทรงอยู่กับบรรดาผู้ที่อดทนทั้งหลาย” (สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ 153)

ตามด้วย สลัฟ คิดจะทำบิดอะอย่างเดียวเลย ก็เลยต้องบิดเบือนแบบว่าทำเป็นเข้าใจแบบโง่ๆ
Jafar Tabplean ผมว่าที่เขาจะสื่อ เขาไม่ได้จะสื่อหรือฮุก่มว่าท่านอิม่ามบุคคอรีย์ทำบิดอะ แต่เขาจะสื่อว่า สิ่งนั้นไม่ใช่บิดอะต่างหากท่านอิม่ามบุคคอรีย์เลยทำ และเขามองว่า สิ่งนั้นท่านอิม่ามบุคคอรีได้เลือกทำด้วยตัวของท่านเอง แต่ก็ไม่ได้บัญญัตินับมันเอาเป็นอิบาดะห์ที่เป็นบทบัญญัติศาสนา เช่นคนนึง ก่อนจะสอบเขาจะอาบน้ำละหมาดและอ่านกรุอ่าน ซ่อลาวาตนบี กล่าวถ้อยคำตะวักกั้ลก่อนสอบ เพราะเขาคิดว่าอ่านกรุอ่านได้บุญ ซ่อลาวาตได้บุญ แล้วมีคำสั่งใช้ให้อ่านกรุอ่านซ่อลาวาตนบีเวลาไหนก็ได้ แต่เขาไม่ได้เอี้ยะติกอดหยึดมั่นว่าสิ่งนี้เป็นอิบาดะห์เฉพาะจากบทบัญญัตินะ ว่าจะต้องทำนะ เพราะมีแบบฉบับมานะ ไม่ได้เอาไปเทียบกับอิบาดะห์ที่มีหลักฐานจากบทบัญญัติจากสุนนะห์ แบบนี้บาปไหมครับ เป็นบิดอะห์ไหม ผมว่าที่เป็นบิดอะห์คือมันเพิ่มเกินและหยึดเอาเป็นอาจิน ทำซ้ำไปซ้ำมาทุกปี ทุกเดือน โดย เอี้ยะติกอดโลดว่าต้องทำต้องทำ เป็นอิสลามต้องทำแบบนี้ ไม่ทำแปลกไม่ได้ แบบนี้ หยึดมั่นโลดว่าเป็นอิบาดะห์ของอิสลาม บรรจุเข้านับถือว่าเป็นอิบาดะห์จากบทบัญญัติของอิสลาม
Jafar Tabplean คนเราก็แปลก ของที่เขาสั่งใช้และมีตัวบทเจาะจงมาแน่นอนกลับเชยเมย( เช่นอ่านซุเราะอั้ลกะห์ฟิในวันหรือคืนวันศุกร์) แต่บางอย่างไม่มีหลักฐานใช้มาแบบเจาะจงแต่ก็ไปทำและหยึดจิน(เช่นอ่านยาซีนในคืนวันศุกร์หรือวันศุกร์) อ่านกรุอ่านหนะมันดี แต่ทำไมไม่อ่านสิ่งที่นบีสั่งใช้ก่อนละ
Wallop Moomadtahad นบีไม่ขึ้นรถเมย์ แล้วเราขึ้นได้ป่าว
เถียงกันอยู่ได้

มูลนิธิ อนุรักษ์มรดกอิสลาม Wallop Moomadtahad นบีไม่ขึ้นรถเมย์ แล้วเราขึ้นได้ป่าว
เถียงกันอยู่ได้.............................เป็นวาทกรรมของคนแยกอิบาดะฮกับอาดะฮไม่ออกแล้ว



Anusorn Sangkaew แยกไม่ออกระหว่างดุนยากับศาสนา!! น่าส่งสาร wsllop

เขียนข้อความตอบกลับ...
Armin Ketcharoenkhun คนที่หัวใจมีโรคต่อให้เอาหลักฐานมามากมายเพียงใดเขาก็ไม่รับ เรามาดุอาร์ให้พวกดีกว่าครับ
Afdal Aleemin หากเราได้ชี้แจ้งเกวกับหลักฐานทางศาสนาตามอัลกุรอานและหะดิษไปแล้วเราก้อจงอดทนเทิดแท้จริงผุ้ที่โต้เถียงเรื่องศาสนาด้วยอารมความรู้ความเข้าใจนำหน้าหลักการเขาไม่ได้โต้เถียงกับเราแต่เขากำลังโต้เถียงอยุ่กับอัลลอฮ"ซอบัรและยึดมั่นในหลักการ"
Afdal Aleemin ขอดุอาให้ตัวผมและทุกคนรักยิ่งในการเปิดหัวใจรับสัจธรรมที่แท้จริง"อามีน"
BungDing Chomdong หวังว่าคงเข้าใจนะครับ เวลาอ่านๆให้เต็มอ่านให้คบ. คนที่พวกคุณเรียกเขาวะฮาบีย์นั้นอ่ะคือบุคคลที่เขาฟื้นฟูซุนนะห์ แล้วตัวคุณกล้าบอกไหมว่าไม่เอาซุนนะห์ คิดตรึกตรองดีๆคับ มันอาจจะไปพลาดพิงถึงใครบ้าง ขอพระองค์ทรงเมตตา บ่าวของพระองค์ทุกท่านให้อยู่ในแนวทางกิตาบุลลอฮและซุนนะห์ หากมีรัยผิดพลาดขอมาอัฟนะตรงนี้ แล้วช่วยชี้แนะแนวทางอันเที่ยงทำให้แก่ข้าพเจ้าผู้ซึ่งอ่อนแอ
SI UD Seruan Ilmu วาฮาบี อันตรายตรงไหน ค่ะ ตั้งแต่ศึกษามาหายังไงก็ไม่เจอ เจอแต่สุนนะฮฺ เจอแต่สิ่งบัญญัติไว้ในอัลกุรอาน ช่วยยกตัวอย่างมาหน่อยค่ะ

เขียนข้อความตอบกลับ...
Baha Losi
اياكم والوهبية فانه ضال مضل
ดูคำแปล
Ali Abdullah Rahman เรียนเย๊าะๆอ่านเย๊าะๆและอมาลเย๊าะๆเถิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น