อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การขายlสินค้าหนีภาษี


ตอบโดย อ. ปราโมทย์ ศรีอุทัย

ถาม

อัสลามุอลัยกุม อยากถามอาจารย์ว่าการขายของหนีภาษีผิดหรือไม่ อย่างไรครับ
และคนที่มีรายได้จากสิ่งเหล่านี้สามารถรับได้หรือไม่(ในระหว่างการขนส่งมีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ด้วย)ทำให้เงินที่ได้จากการค้าขายตรงนี้ฮารอมหรือไม่

ตอบ

วะอลัยกุมุสสลาม .. ถามว่าการขายของหนีภาษีผิดหุก่มหรือไม่ คำตอบในทัศนะผมก็คือ ถ้าของหนีภาษีนั้นเป็นสิ่งหะรอมตามหลักการศาสนาอยู่แล้ว เช่นบุหรี่เถื่อน, เหล้าเถื่อน, อุปกรณ์การพนันต่างๆ ฯลฯ การขายของหนีภาษีลักษณะนี้หะรอมแน่นอนครับ

 แต่ถ้าของหนีภาษีนั้น โดยพื้นฐานเป็นสินค้าที่ศาสนาอนุญาตให้ซื้อขายได้ เช่นพัดลม, เตารีด, ตู้เย็น, ขนมต่างๆ ฯลฯ ซึ่งเราซื้อสินค้าเหล่านี้มาจากเจ้าของสินค้าอย่างถูกต้องตามหลักการศาสนา (แต่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย)

แม้ศาสนาจะไม่ห้ามเรานำมาขายต่อ แต่ผมไม่ส่งเสริมเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงไม่ควรปฏิบัติครับ ..

 วัลลอฮุ อะอฺลัม ...

 การขายสินค้าหนีภาษีไม่ได้ผิดหุก่มศาสนา แต่ผิดกฎหมาย! ..

แต่หากเขาติดสินบนเจ้าหน้าที่บางคนเพื่อให้สินค้าที่ซื้อมาไม่ถูกจับ เขาก็มีความผิดฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่อันเป็นความผิดเฉพาะตัวบุคคล แต่ "ตัวสินค้า" ของเขาไม่มีส่วนรับผิดอะไรด้วยหรอกครับ เพราะฉะนั้น เงินที่เขาขายสินค้าเหล่านั้นจึงถือว่าเป็นเงินที่หะล้าลครับ

ส่วนเรื่องลึกๆภายในซึ่งอาจมีการกระทำบางอย่างที่ผิดหลักการศาสนาติดตามมาภายหลัง เช่นการนำเงินกำไรจากการขายของหนีภาษีไปสนับสนุนผู้ก่อการร้าย หรือเอาไปทำธุรกิจที่ผิดอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือคำตอบของผมครับ ...

วัลลอฮุอะอฺลัม ..



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น