อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

อิสลาม สำหรับผู้ที่เข้าอยู่ยังบ้านหลังใหม่




การจัดเลี้ยงเนื้องจากเข้าอยู่บ้านหลังใหม่ หากเป็นการเนื่องจากความดีใจ การขอบคุณพระเจ้า ผู้ประทานความโปรดปราน(เนียะอฺมะฮฺ)บ้านหลังนั้นให้กับเขา และไม่มีรูปแบบตายตัว หรือพิธีกรรมใดเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือมีการดูฤกษ์ยาม หรือเลียนแบบตามความเชื่อของคนต่างศาสนิกนั้นแล้ว ก็เป็นที่อนุญาต

นอกจากการจัดเลี้ยงอาหาร ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อัลลอฮฺตะอาลา ที่ประทานความโปรดปรานให้แก่เขาผู้นั้นแล้ว ก็ยังอาจกระทำด้วยวิธีอื่นได้ เช่น การบริจาคทาน การทำให้บ้านมีบรรยากาศอิสลามด้วยการอัลกุรอาน การซิกรุลลอฮฺ และการละหมาดซุนนะฮฺ เป็นต้น

และซุนนะฮ์ยังให้อ่านดุอาอ์ เมื่อเข้าไปยังสถานที่หรือบ้านหลังใหม่

รายงานจากท่านหญิงเคาละฮ์ บินติ ฮะกีม (ร่อฎียัลลอฮุอันฮา) ว่า
ฉันได้ยินท่านนบี (ศ็อลลัลลออูอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า

"ผู้ใดที่เข้าอยู่ยังบ้านหลังใหม่ และได้กล่าวดุออาอ์ว่า

أَعُوْذُبِكَلِمَاتِ اﷲِالتَّامَّاتِ
مِنْ شَرِّمَاخَلَقَ

คำอ่าน : อะอูซุ บิก้าลิมาติ้ลลา ฮิตตามมาติ มินชัรริมา ค่อลักกฺ
คำแปล :  ข้าพเจ้าขอความคุ้มครองด้วยดำรัสของอัลลอฮ์อันสมบูรณ์ ให้พ้นจากความชั่วร้ายของสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างด้วยเถิด

จะไม่มีภัยอันตรายใดๆเกิดขึ้นกับเขา จนกว่าเขาจะย้ายออกจากบ้านหลังดังกล่าว"
(บันทึกโดย มุสลิม  ,หนังสือมุวัฏเฏาะอ์ของอิมามมาลิก)

--> และให้อ่านสูเราะฮ์อัลบะเกาะฮ์ในบ้าน

รายงานจากท่านอบูฮูรอยเราะฮ์ (ร่อฎียัลลอฮูอันฮุ)ว่า

ท่านนบี (ศ็อลลัลลออูอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า
"ท่านทั้งหลายอย่าทำให้บ้านของพวกท่านเป็นกุโบร เพราะชัยฏอนจะไม่อยู่ในบ้านที่มีการอ่านอัลกุรอานสูเราะฮ์ อัลบะกอเราะฮ์" 
(บันทึกโดย มุสลิม)

นอกจากนี้ให้พยายามรักษาการอ่านดุอาอ์เช้า-เย็น อย่างสม่ำเสมอ


والله أعلم بالصواب



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น