อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

อิสลามในพม่า (เบอร์มาเนีย) และคาบสมุทรอินโดจีน



......................................
(เขียนโดย อ.อาลี เสือสมิง)
.....................................................................
...ในช่วงก่อนหน้าที่อิสลามจะมาถึงดินแดนแห่งนี้นั้นสถานภาพของผู้คนในแถบนี้ได้ตกต่ำลงจนถึงระดับชนชั้นของจัณฑาล ซึ่งหมายถึงพวกที่สังคมรังเกียจและเป็นวรรณะที่ต่ำสุด พวกพราหมณ์และฮินดู ก็ครอบงำและมีอำนาจเหนือชนพื้นเมืองเหล่านี้ แต่เมื่ออิสลามได้มาถึงดินแดนแห่งนี้ พร้อมกับความเอื้ออารีและความเสมอภาคมหาชนชาวเบงกอลและบีฮารก็พากันมุ่งสู่การยอมรับในศาสนาอิสลาม พวกเขาได้พบว่าในอิสลามมีความสูงส่งและการรับรู้ได้ถึงความเป็นมนุษย์

พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงยกฐานะของพวกเขาให้สูงขึ้นด้วยน้ำมือของเหล่ากษัตริย์มุสลิมในช่วงที่พวกคัลญีย์มีอำนาจและกษัตริย์กาฟูร ซึ่งเป็นอดีตข้าทาสรับใช้พวกคัลญีย์ปกครอง (ค.ศ.1290-1370) บางส่วนของอินเดียและแผ่ขยายอำนาจสู่ดินแดนแถบนี้ สถานภาพของผู้คนสูงขึ้น สภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น และในที่สุดประชาชนพลเมืองที่ได้เข้ารับอิสลามก็เกิดความตื่นตัวในการประกอบสัมมาอาชีพ ความยากจนแร้นแค้นจึงได้บรรเทาลง

นอกจากนี้พวกเขายังได้มุ่งทำการแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้วยการขุดคลองการชลประทาน การสร้างเขื่อน อันเป็นศาสตร์หรือวิทยาการที่พวกเขาได้ถ่ายทอดมาจากชาวอาหรับและเปอร์เซียที่เดินทางมาสู่ดินแดนของพวกเขา บ้านเมืองของพวกเขาก็เกิดความเจริญรุ่งเรือง และพลเมืองก็รู้สึกได้ถึงความผาสุกแห่งอิสลามที่มีเหนือพวกเขา

ผู้มีศรัทธาและกำลังทรัพย์จึงได้สร้างมัสยิดหลายต่อหลายแห่ง จนกลายเป็นดินแดนที่มีมัสยิดมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ถ้าชาวอาหรับพูดว่า กรุงไคโรคือนครแห่งพันมินาเร็ท (หออะซาน) ผู้คนในดินแดนนี้ก็จะกล่าวว่า ดักกา คือ นครแห่งสองพันมินาเร็ท ดินแดนส่วนนี้ก็คือส่วนที่แยกตัวออกจากประเทศปากีสถานและสถาปนาประเทศขึ้นใหม่ว่า บังคลาเทศ ซึ่งหมายถึง ดินแดนแห่งเบงกอล
...อ่านต่อตามเวปนี้
. คลิ๊กที่ลิ้งค์แล้วสลามในพม (เบอร and มาเน) และคาบสมทรอนโดจนี้
......................................
(ยนโดยเข.. We อสมอาลเส)
.....................................................................
... ในชวงกอนหน. าทสลามจะมาถนแดนแหงนงดนี้ได้นสถานภาพของผคนในแถบนตกตำลงจนถงระดบชนชนของจณฑาลงหมายถงพวกททาง line งคมรงเกยจและเปนวรรณะทำส.... #พวกพราหมณและฮนดครอบงำและมอำนาจเหนอชนพนเมองเหล. เท่านั้นแต่ออสลามไดมาถงดนแดนแห ดีละงนอมกบความเอออารและความเสมอภาคมหาชนชาวเบงกอลและบฮารก, พากงสการยอมรบในศาสนาอสลามพวกเขาไดพบวาในอสลามมงสงและการรบรมีความสุขได้ถ้างความเปนมนษย
พระผนเจาได and pineapple ทรงยกฐานะของพวกเขาใหงขนดวยนำมอของเหลากษตรสอบถาม and สลมในชวงทพวกคลญสอบถามตรอำนาจและกษ, and we กาฟรีนอดตขาทาสรบใชพวกค and ลญปกครอง (ค.ศ. 1290-1370) บางสวนของอนเดยและแผขยายอำนาจสนแดนแถบนละ สถานภาพของผคนสงขสภาพความเป stress and. the. line และในทดประชาชนพลเมองทเขได้ารสลามกเกบอนดความตวในการประกอบส. มมาอาชความยากจนแรนแคนจงไดบรรเทาลง
สอบถามนอกจากนพวกเขายงไดงทำการแกไขปญหาอทกภยดวยการขดคลองการชลประทานการสรางเขอนนเปนศาสตร. หรือถ้าอวทยาการทพวกเขาไดายทอดมาจากชาวอาหรบและเปอรยทนทางมาสเซเดละ, นแดนของพวกเขาานเมองของพวกเขากเกดความเจรญรงเรและพลเมองกรีองสีถ้ากไดงความผาสกแหงอสลามทเหนสอบถาม อพวกเขา
สอบถามผกี้งทรพยทธาและกำล. สร้างงไดางมสยดหลายต we อหลายแหจนกลายเปนดนแดนทสยสอบถามสีสอบถามดมากทดในโลกกว่านาไดถ้าาชาวอาหรบพดวแล้วกรงไคโรคอนครแห, งพนาเร free (หออะซาน) ผ. คนในดนแดนนจะกลาววกกา flower แล้วละ ., นครแหงสองพนาเรนแดนสวนนได้ที่ละ.. #สีวนทแยกตวออกจากประเทศปากสถานและสถาปนาประเทศขนใหม bulb.. ค่าส่งทางงคลาเทศงหมายถนแดนแหงเบงกอลละ
.... านตอตามเวปน photos. http://www.alisuasaming.com/main/index.php/writing-92/islamovercome/2479-islamovercome11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น