อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

ความรู้จะถูกนำกลับด้วยการเสียชีวิตของอุลามาอฺ




มีรายงานหะดิษเกี่ยวกับการที่อัลลอฮฺจะถอดความรู้ไปที่ละน้อยๆ ด้วยการตายของอุลามาอฺ จนกระทั้งไม่มีใครบนโลก ดั่งหะดิษต่อไปนี้

وَكَتَبَ عُمَرُ بْنُ عَبْدِ الْعَزِيزِ إِلَى أَبِي بَكْرِ بْنِ حَزْمٍ انْظُرْ مَا كَانَ مِنْ حَدِيثِ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم فَاكْتُبْهُ، فَإِنِّي خِفْتُ دُرُوسَ الْعِلْمِ وَذَهَابَ الْعُلَمَاءِ، وَلاَ تَقْبَلْ إِلاَّ حَدِيثَ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم، وَلْتُفْشُوا الْعِلْمَ، وَلْتَجْلِسُوا حَتَّى يُعَلَّمَ مَنْ لاَ يَعْلَمُ، فَإِنَّ الْعِلْمَ لاَ يَهْلِكُ حَتَّى يَكُونَ سِرًّا‏.‏ حَدَّثَنَا الْعَلاَءُ بْنُ عَبْدِ الْجَبَّارِ قَالَ حَدَّثَنَا عَبْدُ الْعَزِيزِ بْنُ مُسْلِمٍ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ دِينَارٍ بِذَلِكَ، يَعْنِي حَدِيثَ عُمَرَ بْنِ عَبْدِ الْعَزِيزِ إِلَى قَوْلِهِ ذَهَابَ الْعُلَمَاءِ‏ 


                อุมัร อิบนิอับดิลอะซีซ ได้เขียนจดหมายถึง อบีบักร์ อิบนิฮัซมิน (มีใจความว่า)
            “ได้โปรดมองดูความรู้เรื่องราวของฮะดีษที่มาจากท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม และจงบันทึกมันไว้  เพราะฉันเกรงว่าความรู้เรื่องศาสนาจะเลือนหายด้วยการจากไปของบรรดาผู้รู้ และท่านอย่าได้ยอมรับสิ่งใด นอกจากฮะดีษของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เท่านั้น และได้โปรดถ่ายทอดความรู้เรื่องนี้ต่อๆกันไปด้วย และได้โปรดจัดที่เรียนที่สอน จนกระทั่งผู้ที่ไม่รู้จะได้รู้  เพราะแท้จริงความรู้นั้นจะไม่พินาศ นอกจากจะถูกเก็บไปอย่างเงียบๆ

             
อัลอะลาอ์ อิบนุอับดิลญับบาร ได้เล่าให้เราฟัง โดยกล่าวว่า อับดุลอะซีซ อิบนุมุสลิม ได้เล่าให้เราฟังจาก อับดุลลอฮ์ บินดีนาร เกี่ยวกับเรื่องนี้ หมายถึงเรื่องราวของอุมัร บินอับดิลอะซีซ จนกระทั่งถึงคำว่า “การจากไปของบรรดาผู้รู้”

 عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَمْرِو بْنِ الْعَاصِ، قَالَ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَقُولُ ‏"‏ إِنَّ اللَّهَ لاَ يَقْبِضُ الْعِلْمَ انْتِزَاعًا، يَنْتَزِعُهُ مِنَ الْعِبَادِ، وَلَكِنْ يَقْبِضُ الْعِلْمَ بِقَبْضِ الْعُلَمَاءِ، حَتَّى إِذَا لَمْ يُبْقِ عَالِمًا، اتَّخَذَ النَّاسُ رُءُوسًا جُهَّالاً فَسُئِلُوا، فَأَفْتَوْا بِغَيْرِ عِلْمٍ، فَضَلُّوا وَأَضَلُّوا ‏"‏‏
                           
                        อับดุลลอฮ์ อิบนิอัมร์ อิบนิลอาศ รายงานว่า ฉันเคยได้ยินท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “แท้จริงพระองค์อัลลอฮ์ จะไม่นำความรู้กลับไปโดยถอดมันออกจากบ่าว แต่อัลลอฮ์จะนำความรู้กลับไปด้วยการเสียชีวิตของบรรดาผู้รู้ จนกระทั่งแทบจะไม่เหลือผู้รู้  ฉะนั้นบรรดาผู้คนจึงได้ผู้นำที่โง่เขลา เมื่อเขาถูกถาม เขาก็จะแถลงโดยที่ไม่มีความรู้ ดังนั้นนอกจากเขาจะหลงทางแล้ว ยังนำพาผู้อื่นหลงทางอีกด้วย"(บันทึหหะดิษโดยบุคคอรี/หมวดที่3/บทที่34/ฮะดีษเลขที่ 100)



จากหะดิษ
อัลลอฮฺจะถอดความรู้ออกไปจากโลก แต่มันไม่ได้หมายความว่าอัลลอฮฺจะทิ้งโลก ทิ้งมนุษย์เอาไว้โดยปราศจากความรู้แต่อัลลอฮฺจะถอดความรู้ไปที่ละน้อยๆ ด้วยการตายของอุลามาอฺ จนกระทั้งไม่มีใครบนโลกที่กล่าวว่า อัลลอฮฺ อัลลอฮฺ อัลลอฮฺ

จนกระทั้งเมื่อไม่มีอุลามาอฺอยู่ ประชาชนก็เอาคนโง่มาเป็นผู้นำ แล้วเขาก็ฟัตวาโดยไม่มีความรู้ มันทำให้พวกเขาทั้งหลายหลงผิด นั้นเป็นเพราะว่า พวกเขาตีความกรุอาน และหะดิษ ไปตามที่พวกเขาคิดเอง ทั้งที่มันต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ และการตีความของชาวสลัฟฟุซซอและฮฺ ซึ่งพวกเขาคือผู้ที่เข้าใจศาสนาที่สุด


ซึ่งท่านรสูลลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่าส่วนหนึ่งของสัญญาณแห่งวันสิ้นโลกจะมาถึง คือความรู้ในเรื่องศาสนาจะถูกนำกลับโดยการเสียชีวิตของอุลามาอฺ แต่จะนำความโง่มาแทนที่

จากหะดิษ
، عَنْ أَنَسٍ، قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم ‏"‏ إِنَّ مِنْ أَشْرَاطِ السَّاعَةِ أَنْ يُرْفَعَ الْعِلْمُ، وَيَثْبُتَ الْجَهْلُ، وَيُشْرَبَ الْخَمْرُ، وَيَظْهَرَ الزِّنَا ‏"‏‏.‏  

            อนัส รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “แท้จริงส่วนหนึ่งของสัญญาณแห่งกาลอวสานนั้นคือ  ความรู้ (ในเรื่องของศาสนา) จะถูกนำกลับไป (โดยการเสียชีวิตของผู้รู้) และความโง่เขลาจะมาแทนที่, น้ำเมาจะถูกดื่ม (จนกลายเป็นเรืองปกติ) , การละเมิดทางเพศจะแพร่ระบาด"(บันทึกหะดิษโดยบุคคอรี/หมวดที่3/บทที่21/ฮะดีษเลขที่ 80)


อีกหะดิษหนึ่ง

عَنْ أَنَسٍ، قَالَ لأُحَدِّثَنَّكُمْ حَدِيثًا لاَ يُحَدِّثُكُمْ أَحَدٌ بَعْدِي سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَقُولُ ‏"‏ مِنْ أَشْرَاطِ السَّاعَةِ أَنْ يَقِلَّ الْعِلْمُ، وَيَظْهَرَ الْجَهْلُ، وَيَظْهَرَ الزِّنَا، وَتَكْثُرَ النِّسَاءُ وَيَقِلَّ الرِّجَالُ، حَتَّى يَكُونَ لِخَمْسِينَ امْرَأَةً الْقَيِّمُ الْوَاحِدُ ‏"‏‏
  

                อนัส (บินมาลิก) กล่าวว่า ฉันจะบอกกับพวกท่านเอาไหม (ชาวเมืองบัศเราะห์) ซึ่งไม่มีใคร (ศอฮาบะห์คนใด) ถัดจากฉัน จะบอกกับพวกท่านอีก (เนื่องจากท่านอนัสเป็นศอฮาบะห์ท่านสุดท้ายที่เสียชีวิตที่เมืองบัศเราะห์)
                ฉันเคยได้ยินท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ ส่วนหนึ่งของสัญญาณแห่งกาลอวสานก็คือ ความรู้ทางศาสนาจะถดทอย ความโง่เขลาจะแพร่กระจาย การละเมิดทางเพศจะเกิดขึ้นดาษดื่น, ผู้หญิงจะมีมากขึ้น ผู้ชายจะมีจำนวนน้อย จนกระทั่งผู้ชายหนึ่งคนจะดูแลผู้หญิงถึงห้าสิบคน"(บันทึกหะดิษโดย บุคคอรี/หมวดที่3/บทที่21/ฮะดีษเลขที่ 81)

والله أعلم بالصواب


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น