อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

สาเหตุที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เข้าสวรรค์และลงนรก




........................................................
 ท่านอบูฮุร้อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ถูกถามเกี่ยวกับสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้คนได้เข้าสวรรค์ ท่านรสูล  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตอบว่า การยำเกลงต่ออัลลอฮฺและการมีมารยาทอันงดงาม แล้วท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ถูกถามเกี่ยวกับสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้คนลงนรก ท่านรสูล  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตอบว่า ปากและอวัยวะเพศ” (หะดิษเศาะเฮียะฮฺ บันทึกหะดิษโดย ติรฺมีซีย์ หะดิษเลขที่ 2135)

จากหะดิษ
สาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าสวรรค์
1) การยำเกลงต่ออัลลอฮฺ
2) การมีมารยาทที่ดีงาม
สาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่ลงนรก
1) ปาก คือการด่าทอ การนินทา การใส่ร้าย
2) อวัยวะเพศ

  والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น