สำนวนที่ว่า "ใครจะยึดซาอุก็ยึดไป แต่อย่าไปทะลึ่งประกาศวันตรุษแทนจุฬาราชมนตรี...." ประโยคข้างต้นมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนหลายประเด็น
กล่าวคือ มิได้ยึดประเทศซาอุดิอาระเบีย
แต่ที่ประเทศซาอุดี้ฯ มีทุ่งอะเราะฟะฮฺ จึงต้องฟังการประกาศวันอะเราะฟะฮฺของประเทศซาอุดี้ฯ นั่นเอง
ส่วนที่ระบุว่า อย่าทะลึ่งประกาศวันตรุษแทนจุฬาราชมนตรีนั้น ก็เข้าใจผิดอีกเหมือนกัน
เพราะวันอีดอัฎฮาไม่ใช่ให้ตามสำนักจุฬาฯ แต่ท่านนบีระบุให้ตามวันอะเราะฟะฮฺและถัดจากนั้นก็เป็นวันอีดอัฎฮา
ซึ่งจะรู้วันอะเราะฟะฮฺได้ก็จะต้องรู้วันที่ 1 ซุลหิจญะฮฺของประเทศซาอุดี้ฯนั่นเอง ซึ่งจะใช้วันที่ 1 ซุลหิจญะฮฺของประเทศอื่นไม่ได้ เพราะที่อื่นไม่มีทุ่งอะเราะฟะฮฺ นอกจากที่ประเทศซาอุดี้ฯ เท่านั้น
(แต่ที่ประเทศซาอุดี้ฯไม่ตามประเทศอื่นนั้นเป็นอีกประเด็นหนึ่ง)
ฉะนั้นการที่ระบุว่าอย่าทะลึ่งประกาศนั้น ไม่ได้ทะลึ่ง แต่ประกาศให้พี่น้องมุสลิมในประเทศไทยได้ทราบว่าวันอะเราะฟะฮฺที่ท่านระบุไว้ในหะดีษนั้นเป็นวันไหนนั่นเอง?
ส่วนใครทะลึ่งไม่ตาม แต่จะตามคำประกาศของสำนักจุฬาฯ ก็เป็นเรื่องของส่วนตัวเหมือนกัน!
ประการสุดท้าย ทัศนะของนักวิชาการก็คือทัศนะ หรือความเห็น หรือทัศนะของผู้รู้มีทั้งถูกและผิด แต่อัลกุรฺอาน และหะดีษเศาะหี้หฺ หรือหะดีษหะสันนั้นถูกต้องอย่างเดียว หากเราจะไปสิ่งใดไปตรึกตรองต้องมีอัลกุรฺอาน หรือหะดีษที่ถูกต้องกำกับอ้างอิงไว้เท่านั้น
والله أعلم
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น