ละหมาดอีชาอ์ ช่วงเวลาที่แสงสีแดงบนขอบฟ้าหายไปจนกระทั่งถึงเที่ยงคืน
ท่านอับดุลลอฮ์ บุตรของอัมร์เล่าว่า ท่านรสูลุลอฮ์ ซอลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "เวลาของการละหมาดอิชาอ์ (เรื่อยไปจนกระทั่ง) ถึงครึ่งคืน ซึ่งเป็นช่วงกลาง"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์ บันทึกโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 966 , นะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 519 , อบูดาวูด หะดิษที่ 335 และอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 6671 )
เวลาของละหมาดกลางคืน แบ่งออกเป็นสามส่วน ส่วนกลางของกลางคืน ตอนเที่ยงคืน
เวลาละหมาดอิชาอ์แม้ว่าจะไปสิ้นสุดตอนเที่ยงคืน นั้นถือว่าเป็นเวลาที่เลือกได้ ส่วนเวลาที่อนุญาต หรืออยู่ในภาวะคับขันก็อนุญาตให้เลื่อนเวลาไปจนกระทั่งแสงอรุณขึ้น (หมายถึงเริ่มเข้าเวลาละหมาดศุบฮ์)
ซึ่งท่านอบูเกาะฮตาดะฮ์เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮ์ ซอลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"พึงทราบเถิดว่าไม่มีการเพิกเฉย (หรือบกพร่อง) ขณะนอนหลับแท้จริงการเพิกเฉย (หรือบกพร่อง) ได้แก่บุคคลที่ไม่ละหมาดจนกว่าเวลาละหมาดถัดไปจะมาถึง
(หะดิาเศาะเฮียะฮฺ...บันทึกโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 1099 , นะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 612 และอบูดาวูด หะดิาเลขที่ 373)
หะดิษข้างต้นบ่งชี้้้ว่า อันที่จริงเวลาของแต่ละหมาดสามารถเลื่อนออกไปจนถึงเวลาของการละหมาดในลำดับถัดไป ยกเว้น เวลาของการละหมาดศุบฮ์ ที่อนุญาตให้ละหมาดเรื่อยไปจนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่อนุญาตให้เลื่อนออกไปจนถึงเวลาละหมาดซุฮ์ริ
เพราะท่านอับดุลลอฮ์ บุตรของอัมร์เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮ์ ซอลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "เวลาของการละหมาดศุบฮ์ตั้งแต่แสงอรุณขึ้น (เรื่อยไป) ตราบเท่าที่ดวงอาทิตย์ยังไม่ขึ้น" (หะดิษเศาะเฮียะฮ์...บันทึกมุสลิม หะดิษเลขที่ 1099, นะสะอีย์ หะดิษเลขที่ 519 , อบูดาวูด หะดิษเลขที่ 335 และอะหมัด หะดิษเลขที่ 6671)
วัลลอฮุอาลัม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น