อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560

น้ำลายบูดของผู้ถือศิลอด

ตอบโดย อ.อาลี เสือสมิง

🐼

ตอบ


الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛

น้ำที่ไหลออกมาจากปากของคนที่นอนหลับในเวลานอนนั้น  ถือเป็นสิ่งที่สะอาดตามที่นักวิชาการฝ่ายอัชชาฟิอียะฮฺ  และอัลฮะนาบิละฮฺระบุเอาไว้อย่างชัดเจน  (มุฆนีย์  อัลมุฮฺต๊าจญ์  1/79,  กัชชาฟุ้ลกินาอฺ  ;  1/220)  นอกเสียจากว่า  ฝ่ายอัชชาฟิอียะฮฺและฝ่ายอัลมาลิกียะฮฺ  กล่าวว่า :  ถ้าหากน้ำที่ไหลจากปากคนนอนหลับนั้นออกมาจากกระเพาะอาหารโดยออกมามีกลิ่นเหม็นและสีขุ่นเหลือง  ก็ถือเป็นสิ่งสกปรก  (นะยิส)  แต่ถ้าน้ำนั้นออกมาจากที่อื่นที่มิใช่กระเพาะหรือสงสัยว่ามาจากกระเพาะหรือไม่ก็ถือว่าสะอาด  (อัลฟิกฮุ้ล-อิสลามี่ย์  1/166)

ดังนั้นน้ำลายบูดที่ไหลจากปากของคนนอนหลับและออกมาจากกระเพาะก็ถือว่าเป็นนะยิสโดยให้พิจารณาลักษณะของมัน  คือ  มีสีเหลืองและมีกลิ่นเหม็นทั้งนี้ในกรณีที่น้ำลายบูดนั้นได้ไหลออกมาจากปากของคนที่นอนหลับ  (หรือตื่นแต่ยังไม่ได้ล้างน้ำลายบูด)  แต่ถ้ายังอยู่ในปากแล้วกลืนลงคอไปก็ไม่เป็นไรเพราะมันยังอยู่ในที่ของมัน  ส่วนกรณีที่เผลอกลืนหรือไม่มีเจตนากลืนทั้งน้ำลายบูดและไม่บูดนั้นถือว่าไม่เสียศีลอดครับ  !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น