อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560

สิ่งที่ทำให้เสียศิลอด




ตอบโดย. อ.อาลี เสือสมิง



สิ่งที่ทำให้เสียศีลอดคือ  กิน,  ดื่ม  และมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่ศาสนากำหนดให้ถือศีลอดโดยเจตนา  ส่วนการเจาะเลือดหรือการบริจาคเลือดขณะถือศีลอดนั้นทัศนะที่มีน้ำหนักถือว่าไม่ทำให้เสียศีลอด  แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะจะทำให้ผู้ถือศีลอดอ่อนเพลีย  ส่วนการให้น้ำเกลือนั้นมีทั้งที่ว่าเสียและไม่เสีย  เอาเป็นว่า  ถ้าแย่ขนาดต้องให้น้ำเกลือก็ให้ละศีลอดเสียแล้วให้น้ำเกลือเพราะถือว่ามีอุปสรรคที่ศาสนาผ่อนปรนเอาไว้แล้ว  พ้นรอมาฎอนไปแล้วก็ให้ถือศีลอดชดใช้  (กอฎอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น