อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ความเข้าใจเกี่ยวการกำหนดสภาวะของอัลลอฮซึ่งมีต่อมัคลูก



ความเข้าใจเกี่ยวการกำหนดสภาวะของอัลลอฮ
ซึ่งมีต่อมัคลูก ที่พระองค์ทรงสร้าง
ซึ่งเป็นเรื่องที่อีกหลายคนยังไม่เข้าใจ..


*มัคลูก* หรือสิ่งถูกสร้างทั้งหลายของอัลลอฮฺ สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภท

ประเภทที่ 1 มัคลูกของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่เกิดขึ้นและเป็นไปตามการกำหนดของอัลลอฮฺ ตะอาลา โดยที่สิ่งถูกสร้างเหล่านั้นไม่มีความต้องการและไม่อาจเลือกตามความประสงค์ของตนเอง เช่น ดวงดาว และจักรวาล


ประเภทที่ 2 มัคลูกของอัลลอฮฺที่มีความต้องการและสามารถเลือกตามความประสงค์ของตนเองได้ อย่างเช่น มนุษย์ ญิน มะลาอิกะฮฺ อัลลอฮฺมิได้ทรงกำกับพวกเขาเหล่านั้นโดยปราศจากการเลือกของพวกเขาเองอยู่ด้วย เพราะถ้ากำกับโดยปราศจากการเลือกของพวกเอง นั่นก็เท่ากับเป็นการบังคับพวกเขาให้ทำบาปหรือมะอฺศิยะฮฺต่อพระองค์เอง(ยามที่คนเหล่านั้นทำบาป) และยังจะทรงลงโทษพวกเขาด้วยการกระทำดังกล่าวอีกด้วย(ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง)

และแน่นอนว่าความประสงค์ของมนุษย์เองก็จะเป็นไปมิได้หากปราศจากจากการกำกับของอัลลอฮฺ เพราะถ้าหากมนุษย์สามารถทำได้เองโดยปราศจากการกำกับของอัลลอฮฺ แสดงว่าพวกเขาก็จะเป็นภาคีกับพระองค์ทั้งในเรื่องการกระทำและการประสงค์ ทว่าอัลลอฮฺได้กำหนดให้ความประสงค์ของมนุษย์นั้นอยู่ภายใต้อำนาจความประสงค์ของพระองค์ อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

إِنۡ هُوَ إِلَّا ذِكۡرٞ لِّلۡعَٰلَمِينَ ٢٧ لِمَن شَآءَ مِنكُمۡ أَن يَسۡتَقِيمَ ٢٨ وَمَا تَشَآءُونَ إِلَّآ أَن يَشَآءَ ٱللَّهُ رَبُّ ٱلۡعَٰلَمِينَ ٢٩ ﴾ [التكوير: ٢٧، ٢٩]


“มันมิใช่อื่นใดนอกจากเป็นข้อตักเตือนแก่สากลโลก สำหรับบุคคลในหมู่พวกเจ้าที่ประสงค์อยู่ในทางอันเที่ยงตรง และพวกเจ้าจะไม่บรรลุถึงความต้องการใดๆ นอกจากอัลลอฮฺพระเจ้าแห่งจักรวาลทั้งมวลจะมีความประสงค์(ให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น)”
(อัตตักวีรฺ : 27 - 29)

การกำหนดของอัลลอฮฺ ซึ่งทรงประกาศิตไว้แล้วตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาได้ 120 วันนั้น ชีวิตของมนุษย์ทุกคนย่อมดำเนินไปตามในสิ่งที่อัลลอฮได้ทรงกำหนดกฏสภาวะจากความรอบรู้ของพระองค์ทั้งสิ้น ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เนื่องจากพระองค์ทรงรอบรู้ถึงการกระทำภายนอกและสิ่งที่ซ่อนเร้นในจิตใจ พระองค์ทรงรู้ว่าชีวิตที่จะถือกำเนิดมานี้ในช่วงชีวิตของเขาจะฝักใฝ่ไปในหนทางใด จะทำตัวอย่างไร แล้วพระองค์จะทรงลิขิตไปตามที่ชีวิตนั้นได้ดิ้นรนขวนขวาย การขวนขวายของมนุษย์นั้นเป็นไปด้วยการเลือกปฏิบัติของตนเอง ไม่มีการบังคับ นั่นก็คือ ...*ในฐานะที่พระองค์ได้ทรงเห็นผลที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ล่วงหน้าแล้ว..* พระองค์จึงได้ทรงกำหนด(เตรียม)สถานการณ์ต่าง ๆ เอาไว้ล่วงหน้าตามที่พวกเขาได้ตัดสินใจทำลงไปให้เกิดขึ้นมา

เนื่องจากพระองค์ได้ทรงให้อิสระกับเจตนารมณ์เสรีในการเลือกแก่มนุษย์อย่างเต็มที่ ไม่มีชีวิตใดได้ถูกบังคับให้ปฏิบัติตามแนวทางที่ได้ถูกกำหนดไว้แม้แต่คนเดียว ซึ่งท้ายสุดพระองค์ก็จะทรงตัดสินมนุษย์จากการกระทำที่เกิดจากการเลือกของเขาว่าเขาเลือกที่จะปฏิบัติตามที่พระองค์ทรงสั่ง หรือว่าจะเลือกเอาทางที่พระองค์ทรงห้าม*

ดังนั้นสิ่งใดที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา ขอจงอย่าโทษอัลลอฮ ต่อผลที่ได้เกิดขึ้นจากการกำหนดล่วงหน้าที่มีอยู่ในบันทึกของพระองค์ เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นล้วนมาจากเหตุที่เราได้เลือกที่จะกระทำมันทั้งสิ้น ซึ่งมนุษย์ทุกคนจึงต้องรับผิดชอบ ต่อสิ่งที่ตนได้ตัดสินใจเลือกโดยไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ และนั่นถือว่าเป็นความยุติธรรมอย่างยิ่งแล้ว ณ ที่อัลลอฮ....อินชาอัลลอฮ วัลลอฮุอะลัม


""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""""
สรุปย่อมาจากหนังสือ QUESTIONS AND ANSWERS ABOUT FAITH
BY. M. fethullah gulen
แปลโดย อาจารย์บรรจง บินกาซัน
Dariyah Muslimah



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น