อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

สุนนะฮที่ดี และบิดอะฮฺที่ดี


อิสลามมีสุนนะฮฺ(แบบอย่าง)ที่ดี มีที่มา เช่น การทำทาน

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ใครได้วางแบบอย่าง(สุนนะฮฺ)ที่ดีขึ้นมา ผลบุญของมันก็จะได้แก่เขา และผลบุญของผู้ที่กระทำมันหลังจากเขาก็จะได้แก่เขาด้วย โดยที่ไม่มีสิ่งใดจากผลบุญของพวกเขาขาดหายไปเลย" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

สำหรับบิดอะฮฺดีในศาสนานั้น ไม่มีสิงที่เป็นบิดอะฮฺ(อุตริกรรม) ที่ดี ทุกบิดอะฮฺหากเป็นเรื่องศาสนาที่อตริขึ้นมาใหม่ ศาสนาไม่ยอมรับ และถูกปฏิเสธ แต่ถ้าเป็นอะฮฺเกี่ยวกับเรื่องดุนยา หรือตามหลักภาษานั้น หากเป็นเรื่องดีก็เป็นบิดอะฮฺดี เช่น การสร้างยานพาหนะ ถนนหนทาง เมื่อก่อนตอนยุคท่านนบี และเศาะหาบะฮฺ ไม่มียานพาหนะประเภทรถต่างๆ ถนนแบบคอตกรีต หรือลาดยางก็ไม่มี นี้แหละคือบิดอะฮฺดี ทางโลกดุนยา หรือตามหลักภาษา มันไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา แต่ถ้าเป็นเรื่องศาสนาถึงแม้มนุษย์จะมองว่ามันเป็นเรื่องที่ดี ก็ถือเป็นบิดอะฮฺฎอลาละฮ์ หรือบิดอะฮ์เลว บิดอะฮฺหลงผิด

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

 الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمُ الْإِسْلَامَ دِينًا  ( 3 ) อัล-มาอิดะฮฺ - Ayaa 3

"วันนี้ข้าได้ให้สมบูรณ์แก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งศาสนาของพวกเจ้าและข้าได้ให้ครบถ้วนแก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งความกรุณาเมตตาของข้า และข้าได้เลือกอิสลามให้เป็นศาสนาแก่พวกเจ้าแล้ว"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-มาอิดะฮฺ 5:3)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ท่านทั้งหลายจงออกห่างสิ่งต่างๆที่ถูกทำขึ้นใหม่ เพราะว่าทุกสิ่งที่ถูกทำขึ้นใหม่นั้น เป็นอุตริกรรม และทุสิ่งที่เป็นอุตริกรรมนั้น เป็นความหลงผิด และทุกความหลงผิดนั้น อยู่ในนรก" (บันทึกหะดิษโดยอิมามนะซาอีย์)

ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ใครที่ได้ทำขึ้นมาใหม่ซึ่งสิ่งที่มีอยู่ในเรื่องราวของเรา มันก็เป็นสิ่งที่ถูกตีกลับ(อัลลอฮฺไม่ทรงรับ)" (บันทึกหะดิษโดยอิมามบุคอรีย์ และมุสลิม)

รายงานจากท่านอิบนุ มาญิชูน ว่า ท่านอิมามมาลิก บิน อนัส (สิ้นชีวิตปี ฮ.ศ.179) ท่านกล่าวว่า
"ผู้ใดอุตริกรรมสิ่งใดขึ้นมาในอิสลาม โดยมองว่ามันเป็นเรื่องดี แน่นอนเขาผู้นั้นกล่าวหาท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่าทุจริต(หรือบกพร่อง) ในการปฏิบัติหน้าที่รสูล เพราะพระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานาฮูวาตาอาลา ทรงกล่าวเอาไว้แล้วว่า วันนี้ ข้าฯ ได้ให้ศาสนาของพวกเจ้า สมบูรณ์แล้ว...ดังนั้น สิ่งใดก็ตามถ้าหากในวันนั้นมิใช่ (เป็นเรื่องของ)ศาสนา มาในวันนี้ มันก็มิใช่เรื่องศาสนา"(หนังสือ "อัล-เอี๊ยะอฺติศอม" ของท่านอัช-ชาฏิบียฺ เล่ม 1 หน้า 49)


والله أعلم بالصواب






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น