อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

จิตใจแข้งกระด้าง



อัสลามมูอาลัยกูม...
ท่านพี่น้องร่วมอุดมการณ์ทั้งหลาย
 *_*สำหรับวันนี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่อง
 “จิตใจหยาบกระด้าง”หลายคนอาจจะเกิดเครื่องหมาย????
 ในใจแล้วซิค่ะ ว่า“จิตใจหยาบกระด้าง” เนี๊ย มีอาการเป็นอย่างไร
 แล้วแตกต่างกับหัวใจกำเริบหรือไม่
 แล้วจะมีผลต่อร่างกายขนาดไหน (ผู้อ่านเริ่มซีเรียส แล้วอ่ะดิ)
คุ คุ...งั้นดิฉันคง(ไม่กล้า)รอช้าแล้ว
 จะขอบอกถึงอาการของผู้ที่มีอาการ “จิตใจหยาบกระด้าง”
 โดยทันทีทันใดเลยน่ะค่ะ (ผู้เขียนก้อเริ่มซีเรียสแล้วเช่นกัน) คิ คิ
**อาการของผู้ที่มีภาวะจิตใจหยาบกระด้าง**-
ไม่สามารถยอมรับคำแนะนำที่ดีของผู้อื่นได้
- แต่เมื่อได้รับคำแนะนำแล้ว จะรีบโต้แย้งทันที
- เมื่อต้องอ่านอัลกรุอาน ซิกิร หรือทำความดี จะรู้สึกลำบากใจ
- เมื่อถึงเวลาละหมาด จะรู้สึกอึดอัด และรู้สึกว่าสิ่งนั้นคือภาระ
- แต่หากละหมาดแล้ว ร่างกายเท่านั้นที่จะละหมาด ส่วนจิตใจจะไม่นิ่งอยู่กับที่ จิตใจจะเรียกร้องเพื่อสนองตัณหาของอารมณ์
- จะปฏิบัติตามนัฟซู(อารมณ์ใฝ่ต่ำ) แม้จะเหนื่อยยากเพียงไร ก็สามารถทำได้
- มีภาวะจิตใจกระเสือกกระสน ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในความสงบได้
...และจากอาการที่กล่าวมาข้างต้นนั้น มันก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่หากยังมีอีกหลายต่อหลายอาการที่ส่อไปถึงภาวะจิตใจหยาบกระด้าง ถ้ามีโอกาสคราวหน้าจะนำมาบอกต่ออีกน่ะค่ะ
...อินชาอัลลอฮฺอืม..
ต่อมาเราก็จะพูดถึงสาเหตุต่อน่ะค่ะ
สำหรับสาเหตุนั้น ก็ไม่ได้ไกลตัวเราเลย
 เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญอยู่ทุกวัน มันคืออะไรอ่อ???
 (คราวนี้เห็นจะซีเรียสทั้งผู้อ่านและผู้เขียนแล้วอ่ะดิ) คุคิ คิคุค่ะ...
สำหรับสาเหตุที่ทำให้หัวใจแข็งกระด้างนั้น
 หลักๆ นั้นก็คือ การพูดมาก พูดในเรื่องที่ไร้สาระ
และไม่เกี่ยวข้องกับการระลึกถึงอัลลอฮฺเลย
ซึ่งภาพที่เราเห็น ณ. ปัจจุบัน คนเราจะใช้เวลาส่วนใหญ่
 พูดคุยกันในเรื่องไร้สาระ
และยิ่งไปกว่านั้น ยังมีคนที่พูดในสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการศาสนาอีกด้วย
เห็นแล้วใช่มั้ยค่ะว่า เพียงแค่เราปล่อยลิ้นให้ทำงานอย่างอิสระนั้น
 มันก็สามารถนำไปสู่ภาวะจิตใจหยาบกระด้างได้อย่างงายดายเลยทีเดียว
ดังนั้นเราควรหยุดคิดซักเล็กน้อย เราก้อสามารถควบคุมและหลีกเลี่ยงคำพูดที่ไร้สาระได้น่ะค่ะ
....อินชาอัลลอฮฺวัสลามมูอาลัยกูมวารอฮฺมาตุ้ลลอฮิวะบารอก่าตุฮฺ
*_*ขอบคุณแหล่งที่มาบางส่วนของเนื้อหา "หนังสือ 40 หะดิซ ยารักษาจิตใจ"

‪#‎เตือนฉันเตือนเธอ‬

...................
แวนิต้า โรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น